Sống

5 loại rau "trường thọ" mọc dại đầy vườn ở Việt Nam, có loại được người Nhật ăn hàng ngày

Quỳnh Lâm 25/08/2023 16:05

Trường thọ là mục tiêu sống mà mọi người đều hướng tới và chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe, tuổi thọ.

Hầu hết mọi người đều muốn biết bí quyết để có một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh. Các nhà khoa học đồng ý rằng câu trả lời là một "công thức phức tạp", bao gồm các kết nối xã hội, thói quen ngủ, mức độ hạnh phúc, môi trường sống và ý thức về cuộc sống của mỗi con người.

Tuy nhiên, có lẽ thành phần quan trọng nhất là thực phẩm và đồ uống chúng ta tiêu thụ. Và dưới đây là 5 loại rau "trường thọ" mọc dại đầy ở Việt Nam nhưng rất được thế giới yêu thích, được coi như một trong những vị thuốc trường sinh.

Rau sam

5 loại rau

Trong vườn nhà, có loại rau thường mọc dại như cỏ, sức sống mãnh liệt vô cùng, đó chính là rau sam. Mọc hoang và ngoại hình giản dị, nhưng rau sam chính là vị thuốc quý trong y học cổ truyền, có thể dùng để điều trị nhiều bệnh thông thường và cả bệnh mãn tính.

Y học cổ truyền Trung Quốc xem cây rau này là vị thuốc trường thọ và được sử dụng để chữa nhiều bệnh. Ở các nước châu Âu, rau sam cũng rất được yêu thích. Họ coi đây là loại rau chữa bệnh.

Khi ăn rau sam, người ta tìm thấy vị thanh dịu, chua nhẹ vô cùng đặc biệt. Tuy nhiên, điều đáng trân quý nhất của rau sam chính là nguồn dinh dưỡng dồi dào. Loại rau này có vị chua, tính hàn, không có độc, có kháng sinh tự nhiên, khả năng giải độc, tiêu thũng.

Rau dền

Rau dền là loại rau phổ biến, dễ trồng, dễ ăn vào mùa hè. Nó được mệnh danh là “rau trường thọ” vì chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể.

Rau dền là thực phẩm phù hợp với nhiều lứa tuổi, từ trẻ con, người trung niên và người già. Rau giàu canxi, sắt và vitamin K, có thể thúc đẩy quá trình đông máu và tạo máu, giúp duy trì hoạt động bình thường của cơ tim, ngăn ngừa co thắt cơ. Đối với những người trung niên và cao tuổi, bệnh nhân bị thiếu máu, đây là một lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vào chế độ dinh dưỡng.

Ngoài ra, rau dền được ví như một viên canxi tự nhiên dành cho trẻ em. Lá rau dền rất giàu canxi, protein, lượng canxi trong loại rau này cao hơn cả canxi trong tôm, được cơ thể dễ dàng hấp thụ. Canxi có trong rau giúp xương và răng chắc khỏe, chống loãng xương. Vì vậy trẻ em và người già ăn loại rau này rất tốt.

Lá khoai lang

5 loại rau

Thông thường chúng ta chỉ sử dụng phần củ, còn phần lá của cây khoai lang thường bị bỏ qua. Nhưng những chiếc lá đó lại là kho báu giàu chất dinh dưỡng. Lá khoai lang sử dụng rộng rãi ở Nhật Bản và được coi là một trong những bí quyết để tăng cường sức khỏe và tuổi thọ.

Lá khoai lang giàu flavonoid, vitamin A, protein, chất xơ, giúp tăng cường thị lực, thúc đẩy quá trình tiết sữa, cải thiện khả năng miễn dịch, tránh táo bón, phòng ngừa thiếu máu…

Lá khoai lang có thể được nấu theo nhiều cách khác nhau, xào hoặc luộc. Một số món ăn tiêu biểu từ lá khoai lang như rau lang xào tỏi, canh rau lang nấu thịt, rau lang luộc...

Tầm bóp

Cây tầm bóp tên khoa học là Physalis angulata. Chúng có các tên gọi thân thuộc khác ở Việt Nam như cây bôm bốp, thù lù cạnh, bùm bụp hay lồng đèn. Cây tầm bóp là cây thân thảo, thuộc họ Cà, nguồn gốc từ các nước châu Mỹ nhiệt đới và sống như cỏ dại.

Cây tầm bóp sống tập trung ở vùng khí hậu nhiệt đới, chúng thường mọc dại dọc theo hai bên đường đi, bờ ruộng, trong vườn, trên bãi cỏ hay các khu đất hoang. Ngoài ra, cây tầm bóp còn được tìm thấy ven các khu rừng có độ cao dưới 1.500m tính từ mặt nước biển.

Ở Việt Nam, tầm bóp phát triển phổ biến ở khắp mọi nơi. Nhờ vào những lợi ích giá trị của nó, nhiều vùng đã trồng cây tầm bóp như một loại rau ăn hàng ngày, hoặc làm thuốc chữa nhiều bệnh.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu bổ sung lượng thực phẩm giàu vitamin C như rau tầm bóp sẽ có lợi trong điều trị nhiều bệnh ung thư, trong đó có ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư ruột kết và ung thư miệng.

Rau má

5 loại rau

Rau má là loại cây mọc dại nhiều ở Việt Nam, nhưng là phương thuốc quý được nhiều nước trên thế giới sử dụng. Loại rau này có lá hình tròn giống đồng xu, vị hơi đắng, mùi thơm thoang thoảng, có rất nhiều lợi ích nhưng nhiều người không biết.

Ăn rau má thường xuyên sẽ giúp bạn bổ sung protein cho cơ thể. Hàm lượng vitamin C, photpho, kẽm và sắt trong rau má sau khi được cơ thể hấp thụ, sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất, sự tái tạo của các tế bào miễn dịch trong cơ thể con người. Vì vậy, nếu thường xuyên bổ sung rau má vào chế độ ăn, lá chắn miễn dịch bảo vệ cơ thể bạn sẽ được gia tăng sức mạnh, từ đó giúp bạn khỏe mạnh, ít ốm đau.

Ngoài ra, tiêu viêm, khử trùng, thanh nhiệt giải độc cũng là những lợi ích vàng mà rau má đem lại. Rau má trong Đông y được coi là dược liệu có tính lạnh, giúp loại bỏ độc tố nhiệt trong cơ thể con người. Ngoài ra, các chất có trong rau má có thể loại bỏ nhiều loại vi khuẩn gây bệnh, ngăn ngừa nhiễm trùng, đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương.

Tuổi thọ: Ngỡ ngàng "vùng đất bất tử', nơi con người sống trăm tuổi chỉ nhờ loại quả giá 20.000 đồng/kg ở chợ Việt

Một loại 'hạt trường thọ' chỉ mọc trên ngọn cây, muốn hái phải đợi tới 25 năm nhưng vẫn được nhiều người 'săn lùng'

Bác sĩ Mỹ chỉ ra 2 loại rau có nhiều ở Việt Nam có thể 'kích hoạt' gen trường thọ, hạ đường huyết và giảm cân

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/5-loai-rau-truong-tho-moc-dai-day-vuon-o-viet-nam-co-loai-duoc-nguoi-nhat-an-hang-ngay-198138.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    5 loại rau "trường thọ" mọc dại đầy vườn ở Việt Nam, có loại được người Nhật ăn hàng ngày
    POWERED BY ONECMS & INTECH