Sống

5 thói quen nên duy trì sau 50 tuổi để sống thọ hơn

Quỳnh Lâm 25/09/2023 07:05

Không bao giờ là quá muộn để cải thiện sức khỏe và tuổi thọ, kể cả khi đã bước qua tuổi 50.

Sau 50 tuổi, chúng ta bắt đầu đối mặt với sự lão hóa, cảm thấy năng lượng của mình không còn tốt như trước, thậm chí nhiều vấn đề nhỏ liên tục ập đến với sức khoẻ. Dưới đây là 5 thói quen người sau 50 tuổi cần lưu ý để sống lâu hơn.

Nghỉ trưa

Thời gian ngủ trưa tốt nhất khống chế trong vòng nửa tiếng sau khi ăn trưa, không nên ngủ quá lâu, nếu không buổi tối rất có thể sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Nghỉ trưa có thể giúp cơ thể và não bộ được nghỉ ngơi hoàn toàn, giảm căng thẳng, gánh nặng tâm lý, để năng lượng buổi chiều tập trung hơn, giảm thiểu sự xuất hiện của các loại tác động tiêu cực.

Bổ sung nước

Empty

Trong sinh hoạt nên đáp ứng đủ lượng nước mà cơ thể cần, đặc biệt là vào mùa hè nóng nực, khi mồ hôi bài tiết tương đối mạnh, uống nhiều nước có thể giữ cho độ nhớt của máu ở trạng thái ổn định.

Uống một ly nước vào buổi sáng có thể tăng cường nhu động đường tiêu hóa, giảm sự xuất hiện của các loại bệnh đường tiêu hóa. Đồng thời, giúp chuyển hóa các chất thải độc tố ra khỏi cơ thể tốt hơn, nhờ đó cơ thể vận hành trơn tru hơn.

Kiểm soát cân nặng

Khi bước vào tuổi trung niên, mọi người thường tăng cân. Nhưng theo nghiên cứu được công bố năm 2022 trên tạp chí y khoa JAMA Network Open, thừa cân ở tuổi trung niên có thể chết sớm hơn. Để tránh tăng cân, hãy giảm lượng thức ăn và nên đi bộ nhanh 30 phút mỗi ngày.

Chú ý tập luyện cơ bắp

Người lớn tuổi cần tập luyện cơ bắp để duy trì sức mạnh, tập giữ thăng bằng để giảm nguy cơ té ngã. Theo CDC Mỹ, té ngã là nguyên nhân chính gây thương tích cho người lớn tuổi.

CDC Mỹ cho biết để rèn luyện cơ bắp, bạn có thể ngồi xổm. Và để tập giữ thăng bằng, hãy thử đứng bằng một chân.

Chế độ ăn lành mạnh

Empty

Một chế độ ăn uống lành mạnh rất quan trọng đối với quá trình lão hóa lành mạnh. Các chất bổ sung không thể giúp bạn bù đắp cho một lối sống không lành mạnh.

Một số người có thể cần các loại vitamin hoặc chất bổ sung cụ thể để bù đắp sự thiếu hụt. Tuy nhiên, đối với người khỏe mạnh bình thường, chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả sẽ cung cấp tất cả các loại vitamin và khoáng chất thiết yếu.

Ngoài ra, chất béo lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim và đột quỵ. Cụ thể, chất béo không bão hòa rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch. Chất này làm giảm LDL (cholesterol xấu) và cholesterol toàn phần khi thay thế cho chất béo bão hòa. Nên bổ sung chất béo lành mạnh vào chế độ ăn uống bằng cách chọn quả bơ, dầu ô liu, hạt, bơ hạt.

Bất ngờ tỉnh có tuổi thọ trung bình cao nhất Việt Nam, là quê hương của nữ anh hùng nổi tiếng, dân số hơn 1 triệu người

Bác sĩ Mỹ chỉ ra chế độ ăn tốt nhất giúp kéo dài tuổi thọ

'Vua của các loại gỗ' cứng gấp 2 lần thép, đạn bắn cũng không thủng, có thể thay thế kim loại: Tuổi thọ trung bình 300-350 năm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/5-thoi-quen-nen-duy-tri-sau-50-tuoi-de-song-tho-hon-d108937.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
5 thói quen nên duy trì sau 50 tuổi để sống thọ hơn
POWERED BY ONECMS & INTECH