Sức khoẻ

5 triệu chứng không đau cảnh báo ung thư đã âm thầm phát triển: Có 2/5 dấu hiệu này cần phải đi khám ngay

Quỳnh Lâm 18/10/2023 12:00

Các dấu hiệu của ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu thường không gây đau, do đó hãy chú ý để đi bệnh viện thăm khám nếu có các triệu chứng bất thường.

Ung thư tuyến tụy được mệnh danh là "vua của các loại ung thư", rất khó chẩn đoán sớm. Khi được chẩn đoán, nhiều bệnh nhân đã ở giai đoạn cuối. Ngoài ra, các phương pháp điều trị hiện nay còn nhiều hạn chế, tỷ lệ chữa khỏi thấp.

Ung thư tuyến tụy là căn bệnh ung thư "láu cá", triệu chứng rất giống với những bệnh thông thường. Cả người bệnh và bác sĩ đều rất dễ bị "lừa". Nếu có những triệu chứng dưới đây, bạn nên tới bệnh viện để được thăm khám.

5 kiểu người dễ bị ung thư tuyến tụy nhắm đến

Người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tụy

Empty

Vì ung thư tuyến tụy có tính di truyền nên những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư tuyến tụy cần chú ý. Tụy là tuyến tiêu hóa nên nếu chế độ ăn uống không lành mạnh, như chế độ ăn nhiều calo, nhiều chất béo, nhiều muối, nhiều đồ chiên, hun khói, ngâm chua… cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy.

Người bị vàng da

Là triệu chứng quan trọng của ung thư đầu tụy, vàng da tắc mật có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh. Bên cạnh triệu chứng vàng da, người bệnh sẽ đi ngoài ra nước tiểu màu vàng và phân giống như đất sét.

Nguyên nhân chính của tình trạng này là do phần dưới của ống mật chủ bị xâm phạm hoặc chèn ép, mật không thể chảy vào đường ruột một cách nguyên vẹn.

Người bị rối loạn nội tiết

Empty

Rối loạn nội tiết cũng sẽ ảnh hưởng đến chứa năng của tuyến tụy và tăng nguy cơ ung thư. Tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới thường cao hơn nữ giới nhưng tỷ lệ mắc bệnh ở phụ nữ sau mãn kinh cũng sẽ tăng lên.

Người có lượng đường trong máu thay đổi bất thường

Đường tăng cao là do insulin tiết ra không đủ, tuyến tụy ảnh hưởng đến việc tiết insulin. Do đó, khi các triệu chứng tăng đường huyết đột ngột xuất hiện và việc dùng thuốc thông thường không được kiểm soát tốt, có thể tuyến tụy gặp vấn đề.

Đồng thời, bệnh nhân đái tháo đường cũng là nhóm có tỷ lệ mắc ung thư tuyến tụy cao. Vì thế, nếu đường huyết thay đổi đột ngột thì phải đi khám và điều trị kịp thời.

Người bị viêm tụy mãn tính

Bệnh nhân viêm tụy nếu không can thiệp tiêu viêm sẽ dần dần phát triển thành viêm tụy mãn tính. Viêm nhiễm tái phát nhiều lần sẽ gây tổn thương cho tuyến tụy, từ đó làm tăng đáng kể xác suất phát triển ung thư tuyến tụy. Vì vậy, nếu bị viêm tụy phải tích cực điều trị, không được để vấn đề nhỏ trở thành vấn đề lớn.

Muốn phòng ngừa ung thư tuyến tụy, hãy làm tốt 3 điều này

Triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư tuyến tụy không rõ ràng, khi phát hiện ra hầu hết đều đã đến giai đoạn giữa và cuối. Cách tốt nhất để đối phó với ung thư tuyến tụy là phòng bệnh hơn chữa bệnh. Bạn hãy làm tốt 3 việc nhỏ này để tránh xa "vua ung thư".

Ăn kiêng “ba không”

Tuyến tụy là một bộ phận quan trọng trong hệ thống tiêu hóa của con người, chế độ ăn uống không lành mạnh sẽ làm tăng gánh nặng cho tuyến tụy.

Nếu bạn muốn giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy, cách tốt nhất là thực hiện "ba không" trong chế độ ăn uống của bạn. Không ăn quá nhiều protein, không ăn quá nhiều đường, không ăn quá nhiều chất béo. Việc hấp thụ quá nhiều 3 chất này trong thời gian dài sẽ làm tế bào tuyến tụy bị quá tải và gây ra tế bào ung thư.

Hạn chế rượu và thuốc lá

khong hut thuoc

Chất nicotine có trong thuốc lá sau khi hít vào không chỉ ảnh hưởng đến chức năng của phổi mà còn xâm nhập vào túi mật hoặc tuyến tụy, ảnh hưởng đến chức năng của tuyến tụy.

Ngoài ra, uống quá nhiều rượu không chỉ làm tăng gánh nặng cho gan mà còn gây viêm tụy cấp và viêm tụy nặng. Các dữ liệu liên quan cho thấy những người uống rượu thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn 40% so với người bình thường.

Đi ngủ sớm

Bạn nên đi ngủ sớm, bởi thường xuyên thức khuya sẽ gây rối loạn nội tiết. Trong khi đó, tuyến tụy là một bộ phận của các tuyến nội tiết. Thức khuya sẽ làm rối loạn quá trình trao đổi chất của cơ thể, trường hợp nghiêm trọng sẽ khiến quá trình phân chia tế bào không bình thường. Tốt nhất nên hình thành thói quen làm việc và nghỉ ngơi cân bằng, nên đi ngủ trước 10h30 mỗi tối và dậy trước 6h30.

Những loại rau giàu canxi hơn cả trứng, sữa, được bán tại Việt Nam với giá bình dân

Căn bệnh ung thư nguy hiểm, người mắc có thể chỉ sống được 2 tháng

Dấu hiệu khiến người đàn ông phát hiện cùng lúc 2 loại ung thư

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/5-trieu-chung-khong-dau-canh-bao-ung-thu-da-am-tham-phat-trien-co-2-5-dau-hieu-nay-can-phai-di-kham-ngay-d110021.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
5 triệu chứng không đau cảnh báo ung thư đã âm thầm phát triển: Có 2/5 dấu hiệu này cần phải đi khám ngay
POWERED BY ONECMS & INTECH