Sức khoẻ

Những loại rau giàu canxi hơn cả trứng, sữa, được bán tại Việt Nam với giá bình dân

Quỳnh Lâm 15/10/2023 13:31

Nhiều người thường cho rằng chỉ có thịt, cá, trứng, sữa mới bổ sung canxi mà không biết rằng nhiều loại rau xanh cũng rất giàu canxi.

Canxi luôn cần được cung cấp cho cơ thể trong suốt các giai đoạn của cuộc sống. Nhu cầu canxi gia tăng trong thời gian tăng trưởng ở trẻ em, lúc mang thai và cho con bú. Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, mỗi ngày người lớn cũng như trẻ em cần khoảng 500mg canxi, riêng phụ nữ có thai và cho con bú thì nhu cầu tăng gấp đôi (1.000-1.200mg/ngày/người).

Nhu cầu canxi của từng độ tuổi theo khuyến cáo của Viện Y khoa Mỹ:

0 – 6 tháng: 210mg

7 – 12 tháng: 270mg

1 – 3 tuổi: 500mg

4 – 8 tuổi: 800mg

9 – 18 tuổi: 1.300mg

19 – 50 tuổi: 1.000mg

Trên 51 tuổi: 1.200mg.

Chúng ta thường quen nói uống sữa, ăn cá, thịt, xương để bổ sung canxi nhưng lại không nhận ra rằng nhiều loại rau cũng bổ sung lượng canxi khá lớn.

Giá đỗ

Empty

Chỉ với 100g giá đỗ đã chứa tới 38g canxi, ngoài ra bên trong giá đỗ còn chứa một tập hợp các dưỡng chất quý giá cho sức khỏe như vitamin B2, B6, E, C, PP…

Giá đỗ còn chứa 2 hợp chất quan trọng trong công cuộc xây dựng hệ thống xương khớp chắc khỏe là phyto-oestrogen và isoflavon, 2 hợp chất này có tác dụng làm giảm tỉ lệ hao mòn xương, bảo vệ và ngăn ngừa thoái hóa xương, đồng thời nó còn có tác dụng kích thích sự hình thành nên các tế bào tạo xương.

Rau dền

Hàm lượng canxi trong rau dền rất cao. Rau dền cũng giàu vitamin K giúp cải thiện sự hấp thụ canxi và protein giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương hiệu quả. Rau dền giàu sắt nên cũng rất thích hợp với những người bị bệnh thiếu máu. Ngoài ra rau dền còn có một số tác dụng như cải thiện chức năng thận, hỗ trợ hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

Bông cải xanh /súp lơ

Empty

Bông cải xanh hay còn gọi súp lơ xanh rất giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là canxi và vitamin K, là hai nguyên tố rất quan trọng với sự vững chắc của xương và giúp phòng chống loãng xương. Đặc biệt bông cải xanh còn giàu chất chống oxy hóa và hỗ trợ điều trị ung thư được thế giới ca ngợi.

Bắp cải

Bắp cải là nguyên liệu rất phổ biến và có giá thành rất rẻ. Ít ai biết loại rau này chứa hàm lượng canxi cao ngang với sữa. 100g bắp cải cung cấp 97mg canxi.

Bắp cải cũng là nguyên liệu thực phẩm đặc biệt giàu chất xơ, có lợi ích tích cực trong việc giảm táo bón. Bắp cải còn là thực phẩm bồi bổ và bảo vệ dạ dày, đặc biệt đối với những người có dạ dày không tốt thì nên ăn bắp cải thường xuyên.

Đậu bắp

Giống như bắp cải, đậu bắp cũng là một loại rau bổ dưỡng cho dạ dày. Đậu bắp đặc biệt giàu protein, vitamin và các nguyên tố vi lượng. Ngoài ra, loại rau này cũng cung cấp lượng canxi tương đối cao, trong 100g đậu bắp chứa tới 81g canxi.

Nấm hương

Empty

Với 100g nấm hương đã có đến 180mg canxi. Song song đó, nấm hương còn là một loại thực phẩm đa dinh dưỡng do chứa nhiều chất đạm, vitamin C, B, tiền vitamin D, nhôm, sắt, magie... Đều là những dưỡng chất quan trọng giúp chống loãng xương và phát triển chiều cao. Chính vì vậy nó được ví là "vua của các loại rau khô" nhờ những dưỡng chất có bên trong nó.

Rau diếp

Rau diếp rất giàu canxi, canxi trong rau diếp sẽ giúp cơ thể phát triển và duy trì xương và răng chắc khỏe. Chất này rất cần thiết cho phụ nữ, vì vậy, bạn cần đảm bảo là cơ thể hấp thụ đủ lượng canxi mỗi ngày bằng cách kết hợp thêm nhiều loại thực phẩm giàu canxi khác.

Ngoài ra, trong rau diếp còn giàu vitamin A, các vitamin nhóm B và khoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnh, chống lão hóa, có lợi cho tim mạch.

Rau chân vịt

Empty

Không kể đến rau chân vịt trong danh sách này quả là thiếu sót, một chén rau chân vịt chứa gấp đôi lượng canxi bạn cần trong 1 ngày, loại rau này ngoài giàu canxi ra nó còn chứa một lượng dưỡng chất khổng lồ mà phải kể đến là carotenoid neoxanthin - một chất có khả năng tiêu diệt các tế bào tiền ung thư tuyến tiền liệt.

Trên đây là 8 loại rau rất giàu canxi và chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ. Các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung các loại rau này thường xuyên vào chế độ ăn uống hàng ngày để cơ thể nhận được những dưỡng chất tốt nhất cho sức khoẻ.

3 loại rau chứa đầy độc tố, làm suy giảm tuổi thọ nhưng người Việt lại rất thích ăn

4 loại rau là “tứ bảo mùa thu”, rất giàu dinh dưỡng, chỉ có theo mùa: Cải thiện được tình trạng cao huyết áp, ngừa được cả ung thư

Công dụng của loại rau từng dùng để cống nạp cho vua chúa

Loại rau "tốt nhất thế giới" ở Việt Nam không chăm cũng lớn, vừa bổ tim mạch lại ngăn được tác nhân gây ung thư, giá chỉ 25.000đ/kg bán đầy chợ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nhung-loai-rau-giau-canxi-hon-ca-trung-sua-duoc-ban-tai-viet-nam-voi-gia-binh-dan-d109858.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Những loại rau giàu canxi hơn cả trứng, sữa, được bán tại Việt Nam với giá bình dân
POWERED BY ONECMS & INTECH