Kiến thức

6 dấu hiệu của người không bị mắc ung thư

Dương Uyển Nhi 16/08/2024 13:24

Ung thư là một trong những căn bệnh đáng sợ nhất, nhưng có những dấu hiệu cho thấy nguy cơ mắc bệnh của bạn rất thấp.

Không thức đêm

PGS. Finkielstein, một nhà sinh vật học tại Đại học Công nghệ Virginia, đã tiến hành nghiên cứu về mối liên hệ giữa ung thư và việc thức khuya. Kết quả cho thấy thói quen thức khuya có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và có thể là nguyên nhân gây ra các loại ung thư như ung thư vú, ung thư ruột kết, cùng với các bệnh lây nhiễm khác. Khi chúng ta ngủ, hệ thống miễn dịch sẽ được củng cố, và việc thiếu ngủ kéo dài làm suy giảm khả năng miễn dịch, dẫn đến mệt mỏi, thiếu năng lượng, cũng như gia tăng nguy cơ cảm lạnh và dị ứng.

Thói quen thức khuya có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và có thể là nguyên nhân gây ra các loại ung thư (Ảnh: Study Finds)

Thói quen thức khuya có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và có thể là nguyên nhân gây ra các loại ung thư (Ảnh: Study Finds)

Hệ miễn dịch đóng vai trò là hàng rào bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật, bao gồm cả ung thư, và khi khả năng miễn dịch suy giảm, nguy cơ mắc ung thư cũng tăng lên.

Thức khuya liên tục có thể không giết bạn ngay lập tức nhưng việc này sẽ dần dần hủy hoại sức khỏe của bạn. Đến một thời điểm nhất định, khi cơ thể không còn chịu đựng nổi, bạn có thể phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng.

Không cố kìm nén cảm xúc

Cortisol, một loại hormon stress, có thể được sản sinh do các tác nhân cảm xúc. Việc ức chế hormon này có thể làm suy giảm phản ứng miễn dịch của cơ thể. Nghiên cứu cho thấy khi mức cortisol tăng cao, hệ miễn dịch bị ảnh hưởng trực tiếp, làm giảm khả năng bảo vệ cơ thể.

Khi hệ miễn dịch hoạt động không hiệu quả, các tế bào bình thường có nguy cơ đột biến thành tế bào ung thư. Những cảm xúc tiêu cực bị kìm nén càng nhiều, nguy cơ xuất hiện các dấu hiệu ung thư trong cơ thể càng cao.

(Ảnh: Internet)

(Ảnh: Internet)

Một số nghiên cứu, bao gồm cả những nghiên cứu được công bố trên tờ Alternative Cancer Care, đã nhấn mạnh mối liên hệ giữa việc kiềm chế sự tức giận và nguy cơ ung thư. Một nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Hoàng gia ở London cũng phát hiện mối liên hệ đáng kể giữa ung thư vú và hành vi kìm nén cảm xúc kéo dài.

Ngoài ra, các nhà khoa học từ Đại học Rochester và Trường Y tế Công cộng Harvard đã nhận thấy những người thường kiềm chế sự tức giận có nguy cơ tử vong vì ung thư cao hơn 70%. Một nghiên cứu khác từ Đại học Michigan cũng chỉ ra rằng việc kiềm chế cảm xúc giận dữ có thể dẫn đến nguy cơ tử vong sớm hơn ở cả nam và nữ.

Người nhà không ai mắc ung thư

Ung thư di truyền là tình trạng mà một người được sinh ra với đột biến gen hoặc sự thay đổi khiến họ dễ bị ung thư hơn so với người bình thường. Đột biến gen này có thể được thừa hưởng từ cha, mẹ hoặc cả hai. Ung thư di truyền còn được gọi là ung thư gia đình, chẳng hạn như ung thư đại trực tràng và ung thư vú.

Khoảng 5-20% các trường hợp ung thư là do yếu tố di truyền (Ảnh: Internet)

Khoảng 5-20% các trường hợp ung thư là do yếu tố di truyền (Ảnh: Internet)

Các loại ung thư như ung thư dạ dày, ung thư phổi, ung thư gan và những khối u ác tính khác cũng có xu hướng xuất hiện trong các gia đình do ảnh hưởng của chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt chung.

Khoảng 5-20% các trường hợp ung thư là do yếu tố di truyền. Mặc dù đây là một tỷ lệ tương đối nhỏ, làm thế nào để biết liệu ung thư có thể di truyền trong gia đình bạn? Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết:

  • Số lượng người thân trong gia đình mắc ung thư, đặc biệt là những người được chẩn đoán ở độ tuổi trẻ.
  • Sự xuất hiện của nhiều khối u trong cùng một thành viên gia đình, đặc biệt là các khối u tại cùng một cơ quan trong cơ thể.

Nếu gia đình bạn không có tiền sử ung thư, thì có nghĩa là bạn có nguy cơ ung thư thấp, cả về thể chất và di truyền.

Bản thân và gia đình nói không với thuốc lá

Nhiều nghiên cứu cho thấy hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân hàng đầu tạo ra các gốc tự do. Với mỗi điếu thuốc có thể tạo ra ít nhất 100.000 gốc tự do, góp phần gây ra ung thư và nhiều bệnh mãn tính khác.

Nguy cơ mắc ung thư phổi ở người hút thuốc cao gấp 25 lần so với người không hút. Ngoài ra, khói thuốc còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến những người xung quanh, với nguy cơ đối với người hít phải khói thuốc (hút thuốc thụ động) cao gấp 5 lần so với người trực tiếp hút.

Hơn 80% các trường hợp ung thư phổi có liên quan đến việc hút thuốc lâu ngày hoặc tiếp xúc thụ động với khói thuốc.

Ăn chay

Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ đã xác nhận rằng chế độ ăn chay không chỉ cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết mà còn giúp phòng ngừa một cách tự nhiên nhiều bệnh mạn tính như bệnh tim, tiểu đường, loãng xương, sỏi mật và đặc biệt là ung thư.

Các nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Đức ở Heidelberg cho thấy hệ miễn dịch của người ăn chay có khả năng tiêu diệt tế bào khối u hiệu quả hơn so với người ăn thịt. Chế độ ăn chay cung cấp nhiều chất giúp bảo vệ cơ thể trước nguy cơ ung thư như sulforaphane (có nhiều trong rau họ cải, đặc biệt là bông cải xanh), selenium (tìm thấy trong lúa mì, ngô, các loại rau củ như bắp cải, cà rốt, cà chua, tỏi, và các loại nấm), cùng với chất diệp lục và các chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin E, alpha-carotene, beta-carotene, lycopene, lutein, và cryptoxanthin.

Ăn chay không chỉ đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết mà còn giúp phòng ngừa một cách tự nhiên nhiều bệnh mạn tính và ung thư (Ảnh: Internet)

Ăn chay không chỉ đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết mà còn giúp phòng ngừa một cách tự nhiên nhiều bệnh mạn tính và ung thư (Ảnh: Internet)

Ngược lại, việc tiêu thụ nhiều thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Các nhà khoa học từ Đại học California, Mỹ, đã phát hiện rằng cơ thể con người nhận diện thịt đỏ như một "kẻ xâm nhập" và kích hoạt một phản ứng miễn dịch có hại. Thịt đỏ chứa một loại đường gọi là Neu5Gc mà cơ thể người không tự sản sinh. Khi ăn thịt đỏ, cơ thể sẽ phản ứng với loại đường này, gây ra các phản ứng viêm nhiễm và cuối cùng có thể dẫn đến ung thư.

Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, phụ nữ ăn thịt hàng ngày có nguy cơ mắc ung thư vú cao gần gấp bốn lần so với những người tiêu thụ thịt ít hơn. Trái lại, nghiên cứu từ Đại học Harvard chỉ ra rằng những phụ nữ ăn ít nhất một khẩu phần rau mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc ung thư vú từ 20 đến 30%.

Tuy nhiên, chế độ ăn chay cần phải được thực hiện đúng cách. Nếu không, việc ép bản thân ăn chay một cách thiếu khoa học có thể vô tình dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Khám sức khỏe định kỳ

Trước khi bệnh ung thư phát triển, thường sẽ xuất hiện một số tổn thương tiền ung thư. Khám sức khỏe định kỳ hàng năm có thể giúp phát hiện sớm các dấu hiệu tiền ung thư ở một mức độ nào đó.

Khám sức khỏe định kỳ hàng năm có thể giúp phát hiện sớm các dấu hiệu tiền ung thư ở một mức độ nào đó (Ảnh: Internet)

Khám sức khỏe định kỳ hàng năm có thể giúp phát hiện sớm các dấu hiệu tiền ung thư ở một mức độ nào đó (Ảnh: Internet)

Nếu kết hợp kiểm tra sức khỏe với nội soi đại tràng và nội soi dạ dày để phát hiện sớm các bất thường trong đường tiêu hóa, chúng ta có thể loại bỏ những tổn thương tiền ung thư trong giai đoạn đầu.

Những tổn thương tiền ung thư phần lớn là do bệnh mãn tính gây ra. Nếu các bệnh viêm mãn tính được điều trị tích cực để kiểm soát, nguy cơ phát triển thành ung thư sẽ giảm đáng kể.

>> Miền Bắc Việt Nam sẽ có thêm Bệnh viện K4 chuyên điều trị ung thư, rộng gấp rưỡi K3

Tỷ lệ mắc ung thư ở Việt Nam đang tăng, hơn 50% bệnh nhân ung thư tử vong chỉ sau một năm phát hiện

Kỹ thuật điều trị ung thư của Việt Nam tiến gần tới chuẩn mực quốc tế

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
6 dấu hiệu của người không bị mắc ung thư
POWERED BY ONECMS & INTECH