Bất động sản

Thị trường khách sạn - nghỉ dưỡng Việt Nam khởi sắc, dòng vốn đầu tư tăng tốc

Chi Chi 29/09/2025 08:00

Thị trường khách sạn và nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ khi JLL nâng dự báo giá trị giao dịch năm 2025 sẽ gia tăng trong bối cảnh du lịch phục hồi ấn tượng và dòng vốn đầu tư ngày càng sôi động.

Đầu tư khách sạn tại Việt Nam bứt phá, dự báo vượt 125 triệu USD trong năm 2025

Thị trường khách sạn Việt Nam đang ghi nhận những bước tiến mạnh mẽ khi nhu cầu du lịch phục hồi rõ nét, tạo động lực thúc đẩy cả đầu tư và kinh doanh dịch vụ lưu trú.

Theo báo cáo của JLL Việt Nam - đơn vị thuộc tập đoàn dịch vụ bất động sản và quản lý đầu tư toàn cầu, giá trị giao dịch khách sạn tại Việt Nam trong năm 2025 được nâng dự báo từ 100 triệu USD lên 125 triệu USD, nhờ sự tăng trưởng ổn định của ngành du lịch. Chỉ riêng năm 2024, du lịch Việt Nam đạt doanh thu khoảng 840.000 tỷ đồng (tương đương 32,96 tỷ USD) và năm 2025 đặt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế, với doanh thu kỳ vọng từ 980.000 đến hơn 1,05 triệu tỷ đồng.

Thị trường khách sạn - nghỉ dưỡng Việt Nam khởi sắc, dòng vốn đầu tư tăng tốc- Ảnh 1.
Đầu tư khách sạn tại Việt Nam sẽ bứt phá. Ảnh minh họa

Đáng chú ý, nguồn khách quốc tế ngày càng đa dạng hơn khi lượng khách từ Nga tính đến tháng 8/2025 tăng 206,7% so với cùng kỳ, Campuchia tăng 71%, trong khi các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) duy trì ổn định và Ấn Độ tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Bà Trang Lê, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam nhận định, nhà đầu tư nước ngoài hiện tập trung vào những khách sạn có vận hành ổn định, hợp đồng thuê dài hạn và vị trí chiến lược, đồng thời dòng vốn nội địa ở Hà Nội và TP. HCM cũng ngày càng sôi động, cho thấy thị trường đang hướng đến dòng tiền ổn định thay vì chỉ trông chờ tăng giá vốn.

Theo JLL, giá trị giao dịch khách sạn có thể đạt 200 triệu USD vào năm 2026, đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu Đông Nam Á, khi khu vực này dự kiến duy trì tỷ trọng đầu tư khách sạn ở mức 10-13% tổng giao dịch châu Á - Thái Bình Dương, tương đương giai đoạn trước dịch. Triển vọng tích cực này còn được củng cố bởi chính sách thị thực thuận lợi, môi trường an ninh ổn định, các chương trình xúc tiến du lịch được triển khai tại châu Âu, cùng với định hướng phát triển bền vững và chuyển đổi số của Chính phủ, hứa hẹn định hình nguồn cung khách sạn tương lai, đặc biệt ở phân khúc cao cấp.

Ngành nghỉ dưỡng bước vào chu kỳ mới

Song song với xu hướng đầu tư vào khách sạn, thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam nói chung cũng đang phục hồi ấn tượng. Chỉ số doanh thu trên mỗi phòng sẵn có (RevPAR) tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, đưa Việt Nam vào nhóm thị trường nghỉ dưỡng tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Nếu như các khách sạn ở Hà Nội và TP. HCM cải thiện doanh thu nhờ tăng giá phòng, thì các điểm đến ven biển như Nha Trang, Phú Quốc, Cam Ranh hay Hạ Long lại ghi nhận công suất phòng tăng cao.

Thị trường khách sạn - nghỉ dưỡng Việt Nam khởi sắc, dòng vốn đầu tư tăng tốc- Ảnh 2.
Ngành nghỉ dưỡng bước vào chu kỳ mới. Ảnh minh họa

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc cấp cao Savills Hotels khu vực Đông Nam Á cho rằng, thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào chu kỳ mới, khi giá phòng bình quân và công suất thuê cải thiện rõ rệt. Theo ông, ngành nghỉ dưỡng hiện cần có kế hoạch phát triển chú trọng hơn đến chất lượng dịch vụ, đặc biệt ở những điểm đến trọng điểm như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng hay Phú Quốc.

Sự mở rộng địa giới hành chính TP. HCM cùng với các dự án hạ tầng, hàng không cũng được xem là cơ hội lớn để đa dạng hóa sản phẩm nghỉ dưỡng, từ khách sạn tiêu chuẩn, khách sạn thiết kế đến các loại hình lưu trú dài ngày, branded residence và tổ hợp đa chức năng. Thêm vào đó, dự kiến hơn một nửa dân số Việt Nam sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu vào năm 2035, tạo động lực lớn cho ngành du lịch và nghỉ dưỡng, đặc biệt ở nhóm khách trẻ có nhu cầu chi tiêu cao.

Bà Uyên Nguyễn, Phó Giám đốc Savills Hotels nhận định, sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, nhất là thế hệ trẻ, đang thúc đẩy hoạt động du lịch và khuyến khích các nhà vận hành khách sạn phát triển thêm thương hiệu phù hợp. Bên cạnh đó, tỷ trọng khách sạn mang thương hiệu quốc tế tại Việt Nam đã tăng từ 24% lên 32% trong 10 năm qua, phản ánh xu hướng hợp tác ngày càng rõ nét với các tập đoàn quốc tế nhờ lợi thế uy tín toàn cầu, mạng lưới phân phối và quy trình vận hành chuẩn hóa. Xu hướng này còn lan sang lĩnh vực bất động sản nhà ở với các sản phẩm branded residence (bất động sản mang thương hiệu), vốn đang phát triển mạnh tại châu Á và biến Việt Nam thành điểm nóng.

Hiện Việt Nam có 21 dự án branded residence đang hoạt động, đứng thứ hai Đông Nam Á chỉ sau Thái Lan, đồng thời nằm trong top 10 toàn cầu về nguồn cung, cho thấy tiềm năng phát triển bền vững và sự hấp dẫn của thị trường nghỉ dưỡng - khách sạn trong giai đoạn tới.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/thi-truong-khach-san-nghi-duong-viet-nam-khoi-sac-dong-von-dau-tu-tang-toc-202250926105504338.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Thị trường khách sạn - nghỉ dưỡng Việt Nam khởi sắc, dòng vốn đầu tư tăng tốc
    POWERED BY ONECMS & INTECH