Chứng khoán

6 dự án quy mô 74.822 tỷ đồng CII nhắm đến phải tới năm 2025 mới chọn nhà đầu tư

Linh Chi 17/10/2023 - 15:47

Tổng Giám đốc Lê Quốc Bình cho biết đây là dự án quy mô lớn, toàn nghìn tỷ, chỉ một bước sai sẽ sa lầy, việc nghiên cứu cẩn trọng luôn được CII đưa lên hàng đầu.

Tại ĐHCĐ được tổ chức vào ngày 17/10, CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP. HCM (CII) xác định đầu tư hạ tầng giao thông tiếp tục đóng vai trò lĩnh vực ưu tiên. CII dự kiến nghiên cứu đầu tư 6 dự án bao gồm: Cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2, nâng cao năng lực thông hành tại khu vực Tây Bắc TP HCM, dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ nút giao Tân Kiên đến ranh Long An, dự án nâng cao năng lực giao thông dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng – Nguyễn Xí – Ung Văn Khiêm – Nguyễn Hữu Cảnh, dự án nâng cấp mở rộng trục Bắc Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ) đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành, dự án nâng cấp mở rộng tuyến nối đường cao tốc TP HCM - Trung Lương. Tổng mức đầu tư lên đến 74.822 tỷ đồng.

Tổng Giám đốc Lê Quốc Bình cho biết đây là dự án quy mô lớn, toàn nghìn tỷ, chỉ một bước sai sẽ sa lầy, việc nghiên cứu cẩn trọng luôn được đưa lên hàng đầu. Cổ đông hoàn toàn yên tâm, việc nghiên cứu, đánh giá khả thi sẽ được xem xét, cẩn trọng.

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư BOT, chỉ có vài dự án có khả năng hoàn vốn, chủ yếu là dự án của CII. Các dự án khi nhà nhà đầu tư, người người đầu tư, Công ty đã chọn vài dự án để làm, chỉ dự án có tính khả thi, mới thực hiện, đây là tính xuyên suốt trong hơn 20 năm qua.

Trả lời câu hỏi “Các dự án cũ chưa mang lại hiệu quả rõ ràng, lợi nhuận chưa tốt, hiện nay dư nợ rất nhiều có nên xét xét đầu tư dự án mới?”, lãnh đạo CII cho biết “Chúng ta đang có một câu chuyện, áp dụng tiêu chuẩn kế toán VAS không phù hợp với dự án BOT, áp dụng IFRS, cuối kỳ sẽ đánh giá lại tài sản Công ty. Trong đó, Công ty đã thuê người để chuyển đổi phương án sử dụng IFRS, khi đó sẽ nhận thấy dòng tiền và sức khoẻ thực sự của Công ty.”

“Ngay bây giờ không bắt tay đầu tư dự án mới, thì 3 năm tới sẽ thiếu dự án mới, vì vậy sẽ tiếp tục đầu tư dự án mới”, ông Bình nhấn mạnh tầm quan trọng đầu tư dự án mới.

Các dự mà công ty đề xuất khả năng phải năm 2025 mới có đấu thầu chọn nhà đầu tư, Công ty từ thời điểm hiện tại đã bắt tay nghiên cứu.

Về việc Tổng Giám đốc và vợ bán cổ phiếu, ông Bình cho biết mục đích chuyển từ cổ đông sang chủ nợ, thực ra, cổ đông nhầm lẫn lớn giữa cổ đông và chủ nợ. Thực ra, trái phiếu chuyển đổi là cổ đông, nếu trường hợp xấu mà phải xử lý tài sản thì sở hữu trái phiếu chuyển đổi và cổ phiếu như nhau.

Đây là khoản đầu tư dài hạn vào CII, đây là đầu tư dài hạn, nếu như nắm giữ cổ phiếu không mua bán được, nắm giữ trái phiếu, số lượng trái phiếu khi chuyển đổi sẽ được nhiều cổ phiếu hơn. Ông Bình cho biết chỉ khi nghỉ hưu mới nghĩ tới không nắm giữ CII, bây giờ đầu tư gì cũng rủi, CII đang có dòng tiền ổn định, mua trái phiếu CII là khoản đầu tư thông minh.

“Sau khi bán cổ phiếu ra, sẽ đăng ký mua trái phiếu, có thể bỏ thêm tiền nữa để mua trái phiếu phát hành thêm”, ông Bình nhấn mạnh.

Về việc chia cổ tức bằng tiền, khi nào hoạt động kinh doanh đảm bảo thanh toán đúng và đầy đủ các khoản nợ đúng hạn mới được chia cổ tức cho cổ đông. Áp lực tài chính, áp lực về tiền để đưa các công trình về đích nên các năm trước không trả cổ tức, năm nay đã phát hành trái phiếu chuyển đổi, Công ty có dòng tiền ổn định hơn nên sẽ tự tin trả cổ tức 4% vào đầu quý.

Lãnh đạo chia sẻ thêm “không ai cam kết sẽ thực hiện chính sách mãi mãi, Công ty không cam kết chắc chắn”. Tuy nhiên, với tình hình tài chính hiện tại, nếu phát hành trái phiếu thành công, và các dự án đang sở hữu, Công ty có khả năng trả đều 4%/quý cho cổ đông.

Nếu cổ đông muốn chắc chắn chi trả thì mua trái phiếu chuyển đổi, còn cổ đông thì phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của Công ty.

Tổng Giám đốc CII: “Tồn tại là mừng…không đề cập tăng trưởng”

PVS giải thể công ty con tại Malaysia

Doanh nghiệp nhóm Novaland (NVL) mua lại hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu trước hạn

Xây dựng Hòa Bình (HBC) “tái sinh”, tất toán hơn nghìn tỷ đồng nợ tại 7 ngân hàng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/6-du-an-quy-mo-74822-ty-dong-cii-nham-den-phai-toi-nam-2025-moi-chon-nha-dau-tu-206219.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
6 dự án quy mô 74.822 tỷ đồng CII nhắm đến phải tới năm 2025 mới chọn nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS & INTECH