6 năm "khổng lồ" của VinFast, vốn hóa bằng tổng VNM, CTG, VPB, HPG, SAB cộng lại

13-05-2023 13:25|Đức Hậu

VinFast - doanh nghiệp non trẻ với tuổi đời chỉ 6 năm đang trở thành cái tên gây chú ý sau khi gia nhập thị trường ô tô và xe máy điện của Việt Nam và thế giới, cạnh tranh với những gã khổng lồ xe điện như Tesla, Toyota, BMW,...

Ngày 12/5/2023 – VinFast Auto Pte. Ltd. (“VinFast”) và Black Spade Acquisition Co (“Black Spade”) (NYSE: BSAQ) công bố thỏa thuận sáp nhập doanh nghiệp. Công ty hợp nhất sẽ có giá trị doanh nghiệp khoảng 27 tỷ USD; vốn chủ sở hữu là 23 tỷ USD.

Giao dịch sáp nhập dự kiến sẽ kết thúc trong năm 2023 sau khi nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý và cổ đông cũng như các điều kiện hoàn tất khác theo thông lệ. Sau giao dịch, các cổ đông hiện hữu của VinFast sẽ sở hữu 99% vốn tại công ty sau sáp nhập.

Phía VinFast cũng cho biết đang tiếp tục kế hoạch niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Mỹ. Nếu thành công, đây sẽ là thương vụ niêm yết cổ phiếu lớn đầu tiên của một doanh nghiệp Việt Nam tại Mỹ.

6 năm

Trước đó hồi giữa tháng 4/2021, hãng tin Reuters cho biết Tập đoàn Vingroup đang làm việc cùng Ngân hàng đầu tư Credit Suisse cho kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE), kỳ vọng huy động được khoảng 3 tỷ USD.

Reuters cho rằng, định giá của VinFast được kỳ vọng khoảng 60 tỷ USD trong khi Bloomberg ước tính con số ít nhất khoảng 50 tỷ USD.

Còn nhớ tại một trạng thái đăng tải trên Twitter ngày 30/3/2022, Tổng thống Mỹ Joe Biden từng nhấn mạnh việc VinFast thông báo xây nhà máy sản xuất xe điện và pin xe điện tại North Carolina trị giá 4 tỷ USD là “một chiến thắng trong mục tiêu thu hút các doanh nghiệp sản xuất sạch” của Mỹ.

Về phần mình, VinFast - doanh nghiệp non trẻ với tuổi đời chỉ 6 năm (thành lập năm 2017) đang trở thành cái tên gây chú ý tại Việt Nam và truyền thông thế giới sau khi gia nhập thị trường ô tô và xe máy điện Việt Nam và thế giới với chiến lược/sứ mệnh: "Việt Nam – Phong cách – An toàn – Sáng tạo – Tiên phong".

Với định giá doanh nghiệp (sau hợp nhất) lên tới 27 tỷ USD - tương đương khoảng 633.000 tỷ đồng, tạm tính con số này gấp gần 1,5 lần vốn hóa của doanh nghiệp niêm yết lớn nhất thị trường - Vietcombank (430.660 tỷ); bằng vốn hóa của 3 doanh nghiệp xếp sau VCB (gồm BID - VHM - VIC) cộng lại; bằng tổng vốn hóa của VNM, CTG, VPB, HPG, SAB (Top 10 vốn hóa) cộng lại.

6 năm
Những doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng (đến ngày 12/5/2023)

Bật mí công ty giúp VinFast niêm yết tại Mỹ: Chủ sở hữu là con trai của "siêu tỷ phú" châu Á

Tin vui nối tiếp tin vui: Vừa có kế hoạch niêm yết tại Mỹ, Vinfast đưa lô xe lớn "chào sàn" đất khách

VINFAST sẽ niêm yết đường vòng tại Mỹ thông qua sáp nhập Black Spade, định giá hơn 23 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/6-nam-khong-lo-cua-vinfast-von-hoa-bang-tong-vnm-ctg-vpb-hpg-sab-cong-lai-183039.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
6 năm "khổng lồ" của VinFast, vốn hóa bằng tổng VNM, CTG, VPB, HPG, SAB cộng lại
POWERED BY ONECMS & INTECH