Sức khoẻ

6 phương pháp giúp kéo dài tuổi thọ, chỉ cần chưa đầy 10 phút mỗi ngày đã sống lâu thêm vài năm

Quỳnh Châu 11/01/2024 19:00

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người có một số thói quen sống sau đây có thể giúp sống thọ hơn.

Việc sống thọ hơn bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lựa chọn lối sống như chế độ ăn uống, tập thể dục... Điều đặc biệt là ngay cả người bệnh tiểu đường, cholesterol cao, đột quỵ, ung thư, nếu tập được 6 thói quen này vẫn gặt hái được lợi ích sức khỏe.

Vận động nhẹ

Những lời khuyên sức khỏe hiện nay đều khuyến khích tập thể dục vừa phải ít nhất 150 phút, tập cường độ cao 75 phút mỗi tuần hoặc kết hợp cả hai. Nhưng ngày càng nhiều nghiên cứu cho thấy bạn không cần dành hàng giờ trong phòng gym.

Đứng dậy và vận động vài lần, mỗi lần vài phút trong ngày cũng có tác dụng giảm nguy cơ tử vong sớm

Đứng dậy và vận động vài lần, mỗi lần vài phút trong ngày cũng có tác dụng giảm nguy cơ tử vong sớm

Theo kết quả các nghiên cứu, khoảng 4-6 phút vận động kích thích tim đập đều đặn trong ngày là đủ để giảm nguy cơ tử vong sớm. Vận động cường độ cao trong khoảng thời gian tương tự hàng ngày cũng có thể khiến nguy cơ ung thư giảm đáng kể.

Ngoài ra, hoạt động thể chất như đi bộ, làm những việc nhà đòi hỏi sức lực hoặc khiêu vũ cũng góp phần làm giảm nguy cơ tử vong sớm.

Rèn luyện cơ bắp

Tập thể dục nhịp điệu giúp tim bơm máu và cơ bắp khỏe mạnh - yếu tố quan trọng để lão hóa khỏe mạnh. Tập thể dục tim mạch cùng với rèn luyện cơ bắp là sự kết hợp lý tưởng để có cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh.

Cử tạ là một cách xây dựng cơ bắp tuyệt vời, nhưng không phải là lựa chọn duy nhất. Các bài tập như dựa tường và plank đã được chứng minh là có thể làm giảm huyết áp cũng như tác động nhẹ đến khớp. Plank nghĩa là "tấm ván", ở tư thế này bạn chống tay và giữ lưng, ép mông sao cho khi nhìn vào cơ thể bạn thẳng như một tấm ván.

Tăng sức mạnh dựa vào trọng lượng của bản thân (không nhờ đến dụng cụ) có thể giúp bạn tập thể dục được nhiều hơn ngoài phòng gym, để cơ thể luôn năng động, tràn đầy sinh lực và bền bỉ trong nhiều thập kỷ sau.

Phơi nắng 15 phút mỗi ngày

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời kích thích cơ thể sản xuất vitamin D

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời kích thích cơ thể sản xuất vitamin D

Phơi nắng chỉ 15 phút mỗi ngày là đủ để duy trì mức vitamin D. Loai vitamin này cần thiết cho nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể.

Một đánh giá năm 2019 của các nghiên cứu đã kết luận rằng thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân. Đặc biệt, làm tăng gấp đôi nguy cơ tử vong do ung thư.

>> Phát hiện cách kéo dài tuổi thọ hiệu quả bằng cách hạn chế tiêu thụ 1 loại gia vị quen thuộc

Hít thở sâu

Căng thẳng là điều không thể tránh khỏi. Nhưng căng thẳng quá mức có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, làm suy giảm sức khỏe tim mạch, cản trở hệ thống miễn dịch. Căng thẳng còn khiến bạn khó duy trì những thói quen tốt khác như ăn uống bổ dưỡng và tập thể dục thường xuyên.

Theo khoa học, mặc dù bạn không thể loại bỏ mọi nguồn gây căng thẳng trong cuộc sống, những kỹ thuật tưởng chừng đơn giản có thể giúp bạn quản lý chúng dễ dàng hơn.

Hít thở, hoặc dành thời gian tập trung hít vào và thở ra một cách có chủ ý, đã được chứng minh là chiến lược hiệu quả để giảm căng thẳng. Chỉ cần 5 phút tập thể dục bằng hơi thở mỗi ngày có thể giảm bớt căng thẳng hàng ngày và thậm chí làm giảm huyết áp.

Dùng chỉ nha khoa mỗi ngày

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng dùng chỉ nha khoa hằng ngày thực sự có thể kéo dài tuổi thọ

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng dùng chỉ nha khoa hằng ngày thực sự có thể kéo dài tuổi thọ

Dùng chỉ nha khoa ngăn ngừa bệnh nướu răng, từ đó ngăn chặn vi khuẩn trong miệng đi qua các mô bị tổn thương và xâm nhập vào máu. Nếu không, vi khuẩn vào máu có thể đến tim, lây nhiễm và làm hỏng cơ tim và van tim.

Theo một đánh giá năm 2020 của các nghiên cứu trên tạp chí y tế Journal of Clinical Periodontology, viêm nha chu nặng trực tiếp làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và tăng cả nguy cơ tử vong do đau tim.

Đi chơi với bạn bè

Tuổi thọ có thể được tăng lên bằng cách đi chơi với bạn bè và gia đình. Một nghiên cứu trên tạp chí y khoa PLoS Medicine, phân tích 148 nghiên cứu, bao gồm 308.849 người tham gia, đã kết luận rằng những người có mối quan hệ xã hội bền chặt có nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 50%.

Theo các chuyên gia y tế, giao tiếp thường xuyên là điều quan trọng, vì vậy cần phải nỗ lực để duy trì các mối quan hệ tốt. Để tạo dựng và duy trì những kết nối lâu dài, bạn cần dành thời gian chia sẻ suy nghĩ và chú ý lắng nghe những người thân yêu.

>> Chuyên gia chỉ ra 4 bài tập thể dục cho người sau 60 tuổi, vừa tăng cường sức khỏe lại có tác dụng kéo dài tuổi thọ: Không phải đi bộ 10.000 bước!

Một vị giáo sư Harvard tiết lộ 3 bí quyết trong chế độ ăn uống giúp kéo dài tuổi thọ ai cũng dễ dàng thực hiện

‘4 thêm, 2 giảm’ trong ăn uống có thể giúp tăng 13 năm tuổi thọ

Niềm tự hào của người Nhật Bản: Cầu treo có nhịp dài nhất thế giới chịu được động đất 8,5 độ richter, tuổi thọ lên tới 200 năm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/6-phuong-phap-giup-keo-dai-tuoi-tho-chi-can-chua-day-10-phut-moi-ngay-da-song-lau-them-vai-nam-d114544.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
6 phương pháp giúp kéo dài tuổi thọ, chỉ cần chưa đầy 10 phút mỗi ngày đã sống lâu thêm vài năm
POWERED BY ONECMS & INTECH