Sức khoẻ

Phát hiện cách kéo dài tuổi thọ hiệu quả bằng cách hạn chế tiêu thụ 1 loại gia vị quen thuộc

Thanh Thanh 08/12/2023 - 15:16

Để sống khỏe mạnh, tuổi thọ cao, bạn nên hạn chế tiêu thụ và kiểm soát lượng gia vị này khi nạp vào cơ thể.

Muối là gia vị không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Nhưng nếu ăn quá nhiều, chúng sẽ tác động tiêu cực tới sức khỏe con người. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard đã thực hiện một cuộc khảo sát về tần suất tiêu thụ muối và nguy cơ tử vong sớm. Sau khi ghi lại dữ liệu về tần suất thêm muối vào thức ăn của hơn 500.000 người tham gia, họ phát hiện ra rằng 18.474 người trong số đó tử vong sớm hơn vì nguyên nhân tiêu thụ muối nhiều hơn và thường xuyên hơn những người còn lại.

Nghiên cứu này cho thấy những người tiêu thụ lượng muối quá cao hoặc tiêu thụ quá nhiều muối thì nguy cơ tử vong sớm càng cao và nguy cơ tử vong sớm do mọi nguyên nhân càng cao. Do đó, nếu muốn đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tuổi thọ, mọi người nên hạn chế sử dụng loại gia vị này hoặc nên tìm các thực phẩm có hàm lượng muối thấp để bảo vệ sức khỏe.

mk

Ngoài ra, không ít người sẽ phải bất ngờ khi biết ăn thừa muối lại gây khó ngủ, mất ngủ, ngủ không ngon giấc. Theo các nhà khoa học, mặc dù natri trong muối ăn không trực tiếp khiến bạn tỉnh táo nhưng nó có thể ảnh hưởng đến khả năng đi vào giấc ngủ của bạn.

​​Theo Tổ chức Y tế Thế giới, lượng muối tối đa mà một người trưởng thành có thể tiêu thụ là 5g/ngày. Một thìa khoảng 5g muối có chứa 2.000mg natri, tương đương với lượng muối nên dùng trong ngày. Tuy nhiên, lượng muối khuyến nghị cho trẻ em ít hơn người lớn và tùy thuộc vào độ tuổi.

Dưới đây là những cách đơn giản giúp giảm lượng muối trong chế độ ăn.

Chọn thực phẩm nguyên chất và ăn nhiều rau, trái cây

chon_thuc_pham_tuoi_ngon

Chìa khóa cho một mô hình ăn uống lành mạnh đối với sức khỏe gia đình bạn là tuân thủ chế độ ăn uống dựa trên thực phẩm nguyên hạt, ít chế biến với nhiều rau và trái cây. Những thực phẩm này thường ít muối hơn so với thực phẩm chế biến sẵn.

Một mẹo khi đi mua sắm thực phẩm, khoảng 40% giỏ hàng của bạn nên là rau và trái cây. Trái cây và rau quả tươi đều là những lựa chọn tuyệt vời. Nếu sử dụng rau củ đóng hộp, chỉ cần nhớ rửa qua với nước lọc hoặc để ráo nước ướp trong lọ rau đóng hộp.

Hạn chế ăn các thực phẩm chế biến sẵn

kj

Các thực phẩm chế biến sẵn thường có rất nhiều muối nhằm tăng hương vị và bảo quản tốt hơn. Do đó, để kiểm soát tốt lượng muối nạp vào cơ thể, bạn nên hạn chế tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn, thay vào đó, việc tự nấu ăn sẽ giúp bạn kiểm soát lượng muối trong thực phẩm một cách hiệu quả hơn.Trong trường hợp vẫn thích ăn những loại thực phẩm này, bạn cần kiểm tra kỹ thành phần trước khi mua để tránh những sản phẩm có nồng độ muối cao.

Sử dụng các loại thảo mộc, gia vị, tỏi và cam quýt thay cho muối

lu

Mặc dù hầu hết lượng muối chúng ta ăn đến từ thực phẩm chế biến và đóng gói, nhưng bạn có thể dễ dàng thêm nhiều hương vị cho bữa ăn của mình bằng cách sử dụng các loại thảo mộc, gia vị và cam quýt (chanh hoặc vỏ chanh) và giấm thay cho muối. Dần dần thêm ít muối vào công thức nấu ăn yêu thích và thay thế bằng thảo mộc, vị giác của bạn sẽ thích nghi theo thời gian.

>> 5 loại nước nên uống thường xuyên, những người trường thọ sử dụng hàng ngày trong nhiều thập kỷ

7 thói quen kéo dài tuổi thọ của con người thêm 20 năm

Loại cà phê cơ thể yêu thích nhất: Uống vào đẹp da, hiệu quả kéo dài tuổi thọ đến bất ngờ

Vị thuốc được mệnh danh 'kim cương đỏ' giúp kéo dài tuổi thọ

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/phat-hien-cach-keo-dai-tuoi-tho-hieu-qua-bang-cach-han-che-tieu-thu-1-loai-gia-vi-quen-thuoc-d112684.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện cách kéo dài tuổi thọ hiệu quả bằng cách hạn chế tiêu thụ 1 loại gia vị quen thuộc
POWERED BY ONECMS & INTECH