6 tháng, Thanh Hóa và Ninh Bình thu về hơn 34.000 tỷ đồng nhờ một 'mỏ vàng'
Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, Thanh Hóa và Ninh Bình đã đón gần 18 triệu lượt khách, mang về hơn 34.000 tỉ đồng doanh thu, cho thấy đà tăng trưởng mạnh mẽ.
Chiều 24/6, tại hội nghị sơ kết hoạt động du lịch 6 tháng đầu năm và triển khai kế hoạch 6 tháng cuối năm 2025, ông Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa, ghi nhận những bước tiến đáng kể của ngành du lịch địa phương. Ông đánh giá cao hiệu quả từ các chính sách phát triển hạ tầng, sản phẩm du lịch và nỗ lực xúc tiến quảng bá.
Theo thống kê, chỉ trong nửa đầu năm, Thanh Hóa đã đón khoảng 10,5 triệu lượt khách, tăng 7,3% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 65,6% kế hoạch năm. Tổng doanh thu du lịch ước đạt hơn 26.300 tỷ đồng, tăng mạnh 32,8%, tương đương 57,9% mục tiêu đề ra.

Đáng chú ý, Thanh Hóa hiện có 57 quy hoạch phát triển du lịch, trong đó 49 quy hoạch đã được phê duyệt, còn 8 đang được hoàn thiện. Tỉnh cũng đang triển khai 76 dự án đầu tư du lịch với tổng vốn gần 152.000 tỷ đồng; trong đó, 18 dự án đã hoàn thành và đi vào hoạt động, còn lại 58 dự án đang triển khai hạ tầng, dịch vụ.
Về định hướng phát triển, Thanh Hóa tập trung vào 3 nhóm sản phẩm du lịch chiến lược: Du lịch biển, du lịch văn hóa - lịch sử - tâm linh, và du lịch sinh thái cộng đồng.
Trong khi đó, Ninh Bình cũng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng trong nửa đầu năm 2025. Báo cáo từ Sở Du lịch tỉnh cho thấy, toàn tỉnh đã đón hơn 7,2 triệu lượt khách, tăng 18,99% so với cùng kỳ năm 2024, hoàn thành gần 80% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế đạt trên 1 triệu lượt, còn khách lưu trú đạt gần 1,4 triệu lượt, tăng hơn 21%. Tổng doanh thu du lịch đạt hơn 7.700 tỷ đồng, tăng 32,68%, đạt 75,15% mục tiêu năm.
Để đạt được kết quả này, Ninh Bình đã tổ chức nhiều sự kiện du lịch quy mô và hấp dẫn. Nổi bật trong số đó là Tuần du lịch Ninh Bình - Sắc vàng Tam Cốc - Tràng An, một hoạt động thường niên mang đậm bản sắc văn hóa, thiên nhiên và nhận được sự quan tâm lớn từ du khách trong và ngoài nước.

Sự kiện không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Ninh Bình mà còn khẳng định chiến lược đổi mới sản phẩm và nâng cao trải nghiệm du khách đang phát huy hiệu quả. Tỉnh tiếp tục hướng tới mục tiêu trở thành điểm đến hàng đầu khu vực.
Trong năm 2025, Ninh Bình đặt mục tiêu đón trên 9,1 triệu lượt khách, trong đó 2 triệu là khách quốc tế. Cùng thời điểm, Thanh Hóa hướng đến con số 16 triệu lượt khách, với tổng doanh thu kỳ vọng đạt 45.500 tỷ đồng.
>> Tin vui, đảo ngọc của Việt Nam lọt top 3 hòn đảo đẹp nhất châu Á
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ra chỉ đạo 'nóng' đến UBND 3 tỉnh
Chuyên gia du lịch: Báo chí và du lịch tiên phong tạo nên bản sắc, 'sức mạnh mềm' của Việt Nam