Sức khoẻ

7 loại cá gây ung thư gan, người Việt Nam ăn mà không hay biết

Thanh Thanh 21/11/2023 - 11:35

Được biết, sán lá gan ký sinh trong những loại cá này và khi nhiễm vào cơ thể người có thể gây ung thư gan bằng cách tạo ra những tế bào đột biến có hại.

Các nhà khoa học Nhật Bản và Campuchia đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy 7 loại cá nước ngọt ở Campuchia có thể gây ung thư gan ở người. Nghiên cứu này được 2 chuyên gia Nhật phối hợp thực hiện cùng Trung tâm phòng chống côn trùng, ký sinh trùng và sốt rét của Campuchia. Các loại cá đó gồm: cá cóc đậm (tên khoa học Cyclocheilichthys apogon), cá cóc (Cyclochelichthys enoplos), cá ba kỳ trắng (Cyclocheilichthys repasson, thuộc họ cá chép), cá rầm đất (Puntius brevis), cá ngựa chấm (Hampala dispar), cá he vàng (Barbonymus altus) và cá linh thùy (Cirrhinus lobatus).

Anemat_apog_100614-3509_awr

Cá cóc đậm (tên khoa học Cyclocheilichthys apogon)

Các nhà khoa học cho biết họ đã phát hiện được sán lá gan ở người trong những loài cá này. Sán lá gan có thể gây ung thư gan ở người bằng cách tạo ra các đột biến tế bào có hại khiến hình thành và phát triển khối u đồng thời ngăn cản quá trình chết đi của các tế bào bình thường.

Con người có thể mắc phải sán lá gan nếu ăn gỏi cá hoặc cá chưa nấu kỹ. Vì thế, chúng ta có thể phòng bệnh bằng cách nấu chín kỹ trước khi ăn.

20200305_180213_962886_goica.max-1800x1800

Ăn gỏi cá hoặc cá chưa nấu kỹ là nguyên nhân gây sán lá gan

Những loài cá trên cũng có ở Việt Nam, Thái Lan, Lào, Philippines và Indonesia.

Theo Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế, bệnh sán gan bao gồm bệnh sán lá gan nhỏ và sán lá gan lớn, đây là bệnh truyền nhiễm lây qua đường tiêu hóa, triệu chứng của bệnh thường giống với các bệnh lý khác của gan.

Đặc biệt, sán lá gan nhỏ có thể sống trong cơ thể người đến 25 năm, chúng sống trong gan, gây sỏi mật dẫn đến xơ gan, xơ hóa đường mật, xơ gan. Đáng lưu ý, sán lá gan nhỏ sau nhiều năm tồn tại trong gan có thể gây ung thư đường mật dẫn đến tử vong.

Bệnh nhân nhiễm sán lá gan có biểu hiện đau bụng kéo dài, chán ăn, mệt mỏi, gầy sút. Đặc biệt là biểu hiện của đau do viêm đường mật, viêm túi mật. Bệnh sán lá gan là một bệnh truyền nhiễm qua đường tiêu hóa, bệnh có thể gây nên các biến chứng nặng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Nếu nghi ngờ nhiễm bệnh, người bệnh phải đến các cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị sớm nhất.

>> 5 loại cá bẩn nhất, nhưng lại là loại được nhiều người đi chợ chọn mua, đặc biệt một loại rất được ưa chuộng gọi là "sâm nước"