Phát hiện loại cá chứa chất gây ung thư cao gấp 40 lần giới hạn cho phép

28-03-2024 17:46|Thanh Thanh

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp chất này vào nhóm chất gây ung thư số 1.

Báo cáo toàn diện của Global Times Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm của Bộ Y tế và Phúc lợi Đài Loan hôm 26/3 vừa qua đã đưa ra thông báo, một lô cá thu đao sấy khô từ Nhật Bản bị phát hiện có chứa chất gây ung thư Benzopyrene vượt quá giới hạn cho phép khoảng 40 lần so với mức bình thường. Rất may là chưa đưa vào tiêu thụ tại thị trường trong nước.

Phát hiện loại cá chứa chất gây ung thư cao gấp 40 lần giới hạn cho phép
Lô cá thu đao sấy khô từ Nhật Bản bị phát hiện có chứa chất gây ung thư vượt quá giới hạn cho phép

Thông tin trên tờ Sohu cho biết, theo báo cáo của Yahoo News Japan ngày 27/3, phân khúc cá thu đao nhập khẩu lần này được sản xuất tại tỉnh Kumamoto, Nhật Bản. Theo tiêu chuẩn giới hạn đối với các chất gây ô nhiễm và độc tố khác trong thực phẩm, giới hạn Benzopyrene trong sản phẩm cá hun khói là 2 microgam/kg, nhưng lô sản phẩm cá thu đao khô này bị phát hiện có hàm lượng Benzopyrene lên đến 80,6 microgam/kg, vượt tiêu chuẩn cho phép khoảng 40 lần. Cá thu đao được đánh bắt chủ yếu vào tháng 9-10 và được xem là loại đặc sản nổi tiếng của Nhật Bản. Được biết, doanh nghiệp xuất khẩu lô cá thu đao sấy khô này lần đầu tiên bị phát hiện không đạt tiêu chuẩn trong vòng sáu tháng qua.

Phát hiện loại cá chứa chất gây ung thư cao gấp 40 lần giới hạn cho phép
Cá thu đao được xem là loại đặc sản nổi tiếng của Nhật Bản

Trong những năm gần đây, tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư ngày một cao hơn. Bệnh ung thư xuất hiện ngoài liên quan đến các yếu tố như ô nhiễm môi trường còn liên quan đến thói quen sinh hoạt, ăn uống không tốt của bản thân. Benzopyrene là một trong những loại chất gây nguy hiểm như thế. Benzopyrene có mặt trong nhiều loại thực phẩm mà chúng ta ăn hàng ngày, đáng nói loại chất này đã được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào nhóm chất gây ung thư số 1.

Phát hiện loại cá chứa chất gây ung thư cao gấp 40 lần giới hạn cho phép
Lô sản phẩm cá thu đao khô này bị phát hiện có hàm lượng Benzopyrene lên đến 80,6 microgam/kg

Benzopyrene có thể gọi tắt là BaP, nó là một hydrocarbon thơm đa vòng. Chúng được sản sinh sau quá trình đốt cháy không hoàn toàn chất hữu cơ ở nhiệt độ từ 300 độ C (572 độ F) đến 600 độ C (1.112 độ F).

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ cần hấp thụ một lượng nanogram (một lượng rất nhỏ) benzopyrene có thể làm thay đổi cấu trúc và chức năng DNA của cơ thể. Sau khi vào cơ thể, benzopyrene sẽ tạo ra một số lượng lớn các phân tử trung gian, làm thay đổi cấu trúc của tế bào đích và gây ung thư.

>> Ăn một con cá này giống như uống nước bẩn nhiễm độc cả tháng

Loại quả bán ngoài chợ quanh năm có thể phòng ung thư

Loại cây tốt cho người bệnh ung thư

Vì sao Trung Quốc có tỷ lệ mắc ung thư cao nhất thế giới?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/phat-hien-loai-ca-chua-chat-gay-ung-thu-cao-gap-40-lan-gioi-han-cho-phep-228258.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện loại cá chứa chất gây ung thư cao gấp 40 lần giới hạn cho phép
POWERED BY ONECMS & INTECH