'Vượt mặt' Tesla về doanh số bán xe điện, BYD nuôi tham vọng dẫn đầu thị trường xe hơi hạng sang

20-02-2024 17:26|Phương Nhi

BYD của Trung Quốc đã vạch ra một chiến lược dài hạn để giành được “vị trí dẫn đầu” trong thị trường xe điện hạng sang.

Theo Fortune, BYD của Trung Quốc đã vạch ra một chiến lược dài hạn mới nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận, bao gồm cả kế hoạch giành “vị trí dẫn đầu” trong thị trường xe điện hạng sang.

Sau khi vượt qua Tesla về doanh số bán hàng lần đầu tiên trong quý trước, nhà sản xuất ô tô được Warren Buffett hậu thuẫn cho biết trong một hồ sơ pháp lý vào ngày 19/2 rằng họ sẽ bắt đầu cung cấp một loạt xe điện và xe plug-in hybrid giá cao mới - được phân loại chung là xe năng lượng mới (NEV) ở Trung Quốc - của ba thương hiệu chính bắt đầu từ năm nay.

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến hiện dẫn đầu một nhóm mới gồm các công ty xe điện mới nổi của Trung Quốc. Trước đó, Elon Musk đã cảnh báo họ có thể "đánh bại" các đối thủ phương Tây nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường xe điện nội địa bùng nổ, lao động chi phí thấp và chuỗi cung ứng rộng lớn để tinh chế lithium và pin sản xuất.

BYD cho biết: “Doanh số bán hàng bùng nổ của các mẫu xe thương hiệu cao cấp đã đẩy mạnh lợi nhuận của công ty và nâng cao đáng kể hình ảnh thương hiệu”.

Công ty nêu bật sự thành công của mẫu xe cao cấp Yangwang U8. BYD kỳ vọng chiếc SUV có khả năng quay 360 độ tại chỗ giống như một chiếc xe tăng sẽ là phương tiện bán chạy nhất của Trung Quốc trong phân khúc dành cho xe điện có giá hơn 1 triệu nhân dân tệ (140.000 USD) vào tháng 1/2024.

'Vượt mặt' Tesla về doanh số bán xe điện, BYD nuôi tham vọng dẫn đầu thị trường xe hơi hạng sang
Mẫu xe cao cấp Yangwang U8

Thông thường, các đợt ra mắt sản phẩm mới ban đầu sẽ tiêu hao nguồn tài chính, bởi hệ thống đại lý phải chứa đủ hàng tồn kho để đáp ứng nhu cầu từ làn sóng khách hàng đầu tiên. Điều tương tự cũng xảy ra với việc mở rộng quy mô sản xuất của một công ty, như BYD đang làm ở Hungary, nơi họ đã bắt đầu xây dựng nhà máy ô tô đầu tiên ở châu Âu.

Tuy nhiên, BYD cho biết kế hoạch tăng trưởng của họ sẽ không gây trở ngại cho việc mua lại cổ phiếu của chính mình, khi nhà sản xuất ô tô hàng đầu Trung Quốc đang tìm cách khôi phục niềm tin của nhà đầu tư.

Đội ngũ nghiên cứu và phát triển khổng lồ

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh hầu hết các nhà sản xuất ô tô truyền thống ở phương Tây đang thu hẹp tham vọng xe điện của họ, hoặc ít nhất là đẩy chúng lùi xa hơn trong tương lai.

Thậm chí, ngay cả Tesla cũng đã dừng lại, thay vào đó họ thích nói về triển vọng của chương trình chế tạo robot hình người nhằm tận dụng sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo.

Khi nói đến hoạt động kinh doanh ô tô cốt lõi của mình, Musk đã trì hoãn việc xây dựng nhà máy sản xuất ô tô của mình ở Mexico. Đồng thời, công ty cũng lặng lẽ chôn vùi những kỳ vọng trước đó là công bố địa điểm tiếp theo của nhà máy Tesla EV mới vào cuối tháng 12/2023.

Khi đặt lên bàn cân so sánh, BYD không có dấu hiệu chậm lại cũng như không muốn đi theo Musk bằng cách chuyển hướng khỏi ô tô để chạy theo các xu hướng mới như AI và robot.

Để thúc đẩy các sản phẩm mới, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hiện có 90.000 kỹ sư nghiên cứu và phát triển trong biên chế của mình, tương đương gần 2/3 toàn bộ lực lượng lao động toàn cầu của Tesla.

'Vượt mặt' Tesla về doanh số bán xe điện, BYD nuôi tham vọng dẫn đầu thị trường xe hơi hạng sang
BYD không muốn đi theo Musk bằng cách chuyển hướng khỏi ô tô để chạy theo các xu hướng mới như AI và robot

Tuy nhiên, ngay cả khi BYD đã "phá hủy" thị trường xe điện, cổ phiếu của hãng vẫn hoạt động kém hiệu quả trong 12 tháng qua.

Từ những lo ngại về cuộc chiến giá cả của Elon Musk kết hợp với việc nhà đầu tư giảm sở hữu cổ phiếu Trung Quốc đã khiến cổ phiếu này giảm mạnh 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kết quả là nó đã tụt từ vị trí nhà sản xuất ô tô có giá trị thứ ba tính theo vốn hóa thị trường, sau Tesla và Toyota, xuống vị trí thứ bảy.

Công ty đang xem xét việc mua lại cổ phiếu lần thứ hai một cách “hợp lý và khả thi”, dựa trên các điều kiện thị trường hiện hành, sau khi mua lại 5,51 triệu cổ phiếu trước đó vào tháng 6/2022. Điều này sẽ làm hài lòng các nhà đầu tư như Warren Buffett.

>> Vừa đánh bại Tesla, BYD tiếp tục 'vượt mặt' một tượng đài ngành xe, trở thành thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc

Là đối thủ sống còn của Tesla, BYD chuẩn bị thành lập nhà máy EV tại trung tâm sản xuất quan trọng bậc nhất Bắc Mỹ

Cách Trung Quốc xây dựng BYD, “kẻ hủy diệt” Tesla

Dự đoán 'cuộc chiến xe điện' có thể kéo dài 3 năm, BYD muốn hợp tác với Tesla

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vuot-mat-tesla-ve-doanh-so-ban-xe-dien-byd-nuoi-tham-vong-dan-dau-thi-truong-xe-hoi-hang-sang-223575.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Vượt mặt' Tesla về doanh số bán xe điện, BYD nuôi tham vọng dẫn đầu thị trường xe hơi hạng sang
POWERED BY ONECMS & INTECH