8 nghề nghiệp có thể "chết sớm" vì ChatGPT và siêu AI

29-01-2023 18:09|Hồng Hạnh

Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là các chatbot thông minh như ChatGPT gần đây, nhiều ngành nghề sẽ sớm biến mất, người lao động sẽ bị đào thải.

Khả năng của ChatGPT hứa hẹn đến mức Microsoft - vừa sa thải 10.000 nhân viên - đã công bố khoản đầu tư trị giá hàng tỷ USD trong nhiều năm vào công nghệ mang tính cách mạng này.

Các chuyên gia cảnh báo sự gia tăng của máy móc, vốn ngày càng trở nên thông minh hơn, sẽ gây tổn hại đến nhiều người lao động đang được trả lương cao, New York Post đưa tin.

“AI dần thay thế những nhân viên văn phòng. Tôi không nghĩ một ai đó có thể ngăn chặn điều đó”, Pengcheng Shi, Phó trưởng khoa khoa học máy tính và thông tin tại Học viện Công nghệ Rochester, cho biết.

Shi chỉ tình trạng hiện tại như “con sói đang đợi ngoài cửa”. Ông dự đoán từ tài chính đến chăm sóc sức khỏe, xuất bản đều có nguy cơ bị đe dọa. Đặc biệt, những ngành nghề dưới đây là những công việc có nguy cơ bị thay thế cao nhất, người lao động sẽ bị đào thải hàng loạt.

Nghệ sĩ

Rất nhiều người hoài nghi về việc liệu AI có thể thay thế được các nghệ sĩ hay không? Nếu trước đây AI vốn chỉ được dùng để giải các thuật toán thì đến này trí tuệ nhân tạo đã được phát triển một cách đáng kinh ngạc.

Những bộ công cụ như DALL-E 2, Midjourney và Stable Diffusion có khả năng vẽ tranh dựa trên mô tả ngày càng trở nên phổ biến vì độ tiện lợi và nhanh chóng. Do đó, có khả năng nghệ sĩ sẽ rơi vào cảnh thất nghiệp trong tương lai.

Song, những vấn đề bản quyền của tác phẩm nghệ thuật từ AI cũng gây nên một làn sóng tranh cãi vì chúng đều là kết quả tổng hợp từ những thứ sẵn có, không mang tính sáng tạo như nghệ sĩ thực thụ.

Nhân viên chăm sóc khách hàng

Một trong những công việc có thể bị AI chatbot có thay thế con người nhất chính là chăm sóc khách hàng. Hầu hết các trang web đều đã có chatbot để trả lời các câu hỏi, nhưng trong một số trường hợp vẫn cần nhân viên hỗ trợ với các vấn đề phức tạp hơn.

Tuy nhiên, khi các công ty bắt đầu triển khai những công cụ AI phức tạp hơn như ChatGPT và được sử dụng rộng rãi, rất có thể công việc này sẽ trở nên thừa thãi. Nhiều chuyên gia dự đoán lĩnh vực chăm sóc khách hàng sẽ sớm được tự động hóa. Nhưng liệu sự thay đổi này có giúp ngành dịch vụ này hoạt động hiệu quả hơn hay không vẫn còn là câu hỏi chưa được trả lời.

Copywriter

Ngành sáng tạo nội dung sẽ gặp rất nhiều thách thức trong những năm sắp tới, đặc biệt là các copywriter hay người viết quảng cáo, viết website. Những công cụ AI đang ngày càng nở rộng.

Không chỉ ChatGPT, hàng loạt công cụ khác như Jounce AI cũng có khả năng viết lách bằng AI miễn phí. Các AI này có thể viết lách một cách trôi chảy và thậm chí viết luận văn đại học, lập trình web theo yêu cầu của người dùng… Do đó, nhiều chuyên gia dự đoán AI cũng sẽ lấn sân sang lĩnh vực copywriting trong thời gian tới.

Luật sư

Việc AI thay thế luật sư thoạt nhìn là một điều không tưởng. Nhưng mới đây, luật sư AI đầu tiên bào chữa cho thân chủ trên tòa đã xuất hiện. Công ty trí tuệ nhân tạo DoNotPay đã tạo ra chương trình máy tính tích hợp AI có tên RobotLawyer. AI này sẽ được dùng tại một phiên tòa ở Mỹ với vai trò là luật sư bào chữa cho thân chủ lái xe quá tốc độ vào tháng 2/2023 sắp tới.

DoNotPay treo thưởng một triệu USD cho bất kỳ luật sư nào nhận lời có mặt tại tòa án và dùng lý lẽ từ chương trình AI của họ. Đây có thể sẽ là tương lai sắp tới của ngành luật, Gizmodo nhận định.

Nhà khoa học

Theo Gizmodo, rất khó để các nhà khoa học bị máy móc thay thế, nhưng AI sẽ có thể đảm nhiệm việc viết các báo cáo khoa học trong tương lai. Nghiên cứu mới đây của Đại học Northwestern cho thấy các nhà khoa học dường như không nhận ra sự khác biệt giữa luận văn khoa học được viết bởi ChatGPT và người thật.

Lập trình viên

Nhiều người từng đặt ra câu hỏi liệu chatbot AI có thể thay thế con người thực hiện các tác vụ tự động trong việc lập trình máy tính hay không. Trên thực tế, các nền tảng như AlphaCode từng tuyên bố sẽ cạnh tranh với con người để lập trình các chương trình máy tính.

Không chỉ vậy, chatbot như ChatGPT còn cho thấy triển vọng viết code một cách tự động. Nhưng theo Gizmodo, những công cụ AI này vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn lập trình viên. Các nền tảng lập trình như Stack Overflow tuyên bố chặn ChatGPT vì những chương trình nó tạo ra trông rất hoàn hảo nhưng thực chất lại chứa đầy lỗi sai và vô dụng.

Người nổi tiếng, người mẫu

Theo Gizmodo, robot sẽ sớm lấn sân vào ngành công nghiệp thời trang trong vài năm tới. Chúng là những hình ảnh được tạo lập từ hiệu ứng máy tính CGI nhưng trông rất giống người thật. Các thương hiệu lớn đã sử dụng công nghệ này trong hoạt động kinh doanh bởi giá thành rẻ và tiện dụng.

Nhà báo

Gần đây, nhiều người cho rằng những chatbot như ChatGPT sẽ sớm xuất hiện trong các tòa soạn báo để mở rộng và hỗ trợ công việc viết lách của các phóng viên. Những công cụ AI này có khả năng viết lách mượt mà, tổng hợp thông tin một cách nhanh chóng. Do đó, có người cho rằng chúng sẽ hữu dụng cho những bài viết yêu cầu tham khảo nhiều nội dung, thông tin đã sẵn có.

Tuy nhiên, Gizmodo đã thử chạy ChatGPT viết một bài báo nhưng khả năng viết báo của ứng dụng này khá tệ. Vì vậy, có thể AI chưa thể thay thế ngay lập tức các nhà báo mà sẽ giúp đỡ họ trong việc tổng hợp thông tin một cách nhanh chóng.

Áp dụng chế độ tiền lương mới từ 1/7: Thu nhập của Giáo viên sẽ như thế nào?

Bất ngờ với 'nghề nghiệp' được thưởng cuối năm nhiều nhất tại Mỹ

Bộ Nội vụ hướng dẫn xác định cơ cấu ngạch công chức

Bài thuộc chủ đề Sản xuất, Công nghiệp
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/8-nghe-nghiep-co-the-chet-som-vi-chatgpt-va-sieu-ai-167062.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
8 nghề nghiệp có thể "chết sớm" vì ChatGPT và siêu AI
POWERED BY ONECMS & INTECH