Alibaba của tỷ phú Jack Ma thực hiện cuộc cải tổ lớn nhất lịch sử

29-03-2023 11:57|Hồng Quang

Alibaba sẽ bị chia tách thành 6 đơn vị từ thương mại điện tử đến điện toán đám mây trong đó mỗi đơn vị sẽ có kế hoạch huy động vốn và IPO riêng.

Theo Reuters, Alibaba cho biết tập đoàn có kế hoạch chia thành 6 tập đoàn nhỏ và dự định triển khai các hoạt động gọi vốn hoặc niêm yết cho các đơn vị này. Thông tin trên được đưa ra sau khi Chính phủ Trung Quốc tuyên bố sẽ nới lỏng các quy định và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân sau 2 năm kiềm chế.

Theo đó, Alibaba sẽ được phân tách thành 6 đơn vị, gồm các công ty: Dịch vụ đám mây Cloud Intelligence, Thương mại điện tử Taobao Tmall Commerce, Dịch vụ Local Services, Hậu cần Cainiao Smart Logistics, Thương mại số Global Digital Commerce, Truyền thông số và giải trí Digital Media and Entertainment.

Đây là đợt tái cấu trúc lớn nhất trong lịch sử 24 năm của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc. Cổ phiếu của Alibaba niêm yết tại Mỹ đã tăng hơn 14% sau thông tin trên. Kể từ cuối năm 2020, khi Trung Quốc kiểm soát chặt lĩnh vực công nghệ, cổ phiếu của hãng công nghệ này đã mất gần 70% giá trị.

Việc chia tách diễn ra sau khi lợi nhuận của Alibaba vừa ghi nhận quý tăng trưởng đầu tiên kể từ năm 2020. Trong quý 4/2022, đế chế của tỷ phú Jack Ma lãi ròng 46,82 tỷ nhân dân tệ (6,8 tỷ USD), vượt xa ước tính 34,02 tỷ nhân dân tệ (4,94 tỷ USD) của Refinitiv và tăng 69% so với cùng kỳ năm trước đó.

Tuy nhiên, một phần nguyên nhân giúp lợi nhuận của Alibaba tăng trưởng là việc cắt giảm chi phí.

Đáng chú ý, động thái mới của Alibaba được công bố chỉ 1 ngày sau khi truyền thông đưa tin Jack Ma, người sáng lập tập đoàn đã về nước sau gần 2 năm sống ẩn dật tại nước ngoài.

tap-doan-alibaba-cua-jack-ma.jpg

"Mục đích ban đầu và mục đích cơ bản của cải cách này là làm cho tổ chức của chúng tôi trở nên nhanh nhẹn hơn, rút ngắn các hệ thống ra quyết định và phản ứng nhanh hơn", Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Alibaba Daniel Zhang nói.

Ông Zhang sẽ tiếp tục vai trò Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Tập đoàn Alibaba, theo mô hình quản lý công ty cổ phần, đồng thời là Giám đốc điều hành của Cloud Intelligence Group.

Mỗi tập đoàn mới tách ra sẽ có giám đốc điều hành và hội đồng quản trị riêng, linh hoạt trong việc huy động vốn bên ngoài và phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO).

Theo số hiệu của MacroTrends, giá trị tài sản ròng của Alibaba tính đến ngày 27/3 là 230,12 tỷ USD.

Tỷ phú Jack Ma trở về Trung Quốc sau cam kết của Chính phủ?

Jack Ma bất ngờ tái xuất sau thời gian ‘ở ẩn’, đẩy cổ phiếu Alibaba tăng vọt chỉ bằng một hành động

Google gia nhập cuộc chiến chip cùng Amazon và Microsoft

Thi hành xong hơn 85.170 tỷ đồng thuộc BCĐ Trung ương về PCTN, TC theo dõi, chỉ đạo

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/alibaba-cua-ty-phu-jack-ma-thuc-hien-cuoc-cai-to-lon-nhat-lich-su-175832.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Alibaba của tỷ phú Jack Ma thực hiện cuộc cải tổ lớn nhất lịch sử
POWERED BY ONECMS & INTECH