Ấn Độ xem xét cấm xuất khẩu gạo, Việt Nam hưởng lợi?

14-07-2023 09:43|Thủy Tiên

Quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới lại đang cân nhắc cấm xuất khẩu hầu hết các loại gạo, dù việc này có thể kéo giá toàn cầu lên cao.

Hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết: Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới đang xem xét cấm xuất khẩu hầu hết các loại gạo không phải là Basmati (một loại gạo phổ biến tại Nam Á).

Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo?

Nguyên nhân xuất phát từ việc giá gạo trong nước đang tăng cao và giới chức trách muốn tránh nguy cơ lạm phát trỗi dậy.

Ấn Độ xem xét cấm xuất khẩu gạo, Việt Nam hưởng lợi?

Ấn Độ là nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Dữ liệu của Bộ Lương thực Ấn Độ cho thấy giá gạo bán lẻ tại vùng thủ đô Delhi của nước này đã tăng 15% kể từ đầu năm đến nay, và tăng trung bình 8% trên cả nước.

Gạo là lương thực thiết yếu với nửa dân số thế giới. Trong đó, Ấn Độ hiện đóng góp khoảng 40% hoạt động kinh doanh gạo trên toàn cầu, cung cấp gạo cho hơn 100 quốc gia.

Do đó, nếu được thực hiện, lệnh cấm nói trên sẽ ảnh hưởng đến khoảng 80% lượng gạo xuất khẩu của quốc gia Nam Á này. Một động thái như vậy có thể giúp giảm giá gạo trong nước nhưng có nguy cơ đẩy giá gạo toàn cầu lên cao hơn nữa.

Cơ hội cho gạo Việt

Hiện Việt Nam là nước xuất khẩu gạo thứ 3 thế giới, chỉ sau Ấn Độ và Thái Lan. Ước tính, kim ngạch xuất khẩu gạo của Việt Nam nửa đầu năm nay đạt 2,3 tỷ USD, tăng 34,7% so với cùng kỳ.

Giá gạo Ấn Độ đang có vị thế cạnh tranh yếu hơn do chịu mức thuế cao hơn, từ đó thúc đẩy người mua chuyển sang gạo của Thái Lan và Việt Nam.

Ấn Độ xem xét cấm xuất khẩu gạo, Việt Nam hưởng lợi?
Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan hiện ở mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Trong tuần này, giá gạo xuất khẩu của các nước châu Á đồng loạt tăng nhờ nhu cầu thu mua ở mức cao, trong đó, giá gạo Việt Nam được chào bán lên tới 510 USD/tấn - mức cao nhất trong hơn 2 năm trở lại đây. Điều này sẽ tạo điều kiện bứt phá cho hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong chuỗi giá trị ngành gạo Việt Nam.

Hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam diễn ra sôi động nhờ nhu cầu tăng cao trên thế giới, nhất là các thị trường truyền thống như Philippines, Trung Quốc, Indonesia…

Trong khi đó, sản lượng gạo của Ấn Độ và Thái Lan năm nay lại bị ảnh hưởng bởi El Nino khiến năng suất giảm.

Do đó, xuất khẩu gạo của Việt Nam vẫn đang có nhiều cơ hội khi thời tiết nóng và khô hạn do El Nino tại những quốc gia này sẽ ảnh hưởng đến năng suất, làm gia tăng lo ngại về nguồn cung gạo trong nửa cuối năm nay.

https://nguoiquansat.vn/ca-chua-dat-hon-xang-chuyen-lam-phat-ky-la-o-an-do-82563.html

Một công ty CNTT Ấn Độ chi tỷ USD đào tạo AI cho nhân viên

Rút khỏi dự án chip 19,5 tỷ USD, Foxconn giáng đòn mạnh vào tham vọng bán dẫn của Ấn Độ

Cà chua đắt hơn xăng - chuyện lạm phát kỳ lạ ở Ấn Độ

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/an-do-xem-xet-cam-xuat-khau-gao-viet-nam-huong-loi-192119.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ấn Độ xem xét cấm xuất khẩu gạo, Việt Nam hưởng lợi?
POWERED BY ONECMS & INTECH