Thế giới

Anh chuyển 650 tên lửa cho Kiev, nhiều vùng Ukraine bị UAV tấn công

Tuấn Anh 06/09/2024 - 21:04

Bộ Quốc phòng Anh thông báo nước này sẽ cung cấp cho Ukraine số tên lửa đa năng hạng nhẹ (LMM) trị giá 162 triệu Bảng (213 triệu USD) và lô hàng đầu tiên dự kiến ​​sẽ đến vào cuối năm nay.

Theo thông cáo báo chí hôm nay (6/9) của London, quyết định được đưa ra sau cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey và người đồng cấp Ukraine Rustem Umerov vào đầu tuần này. Anh sẽ bắt đầu chuyển giao số đạn pháo trị giá 300 triệu Bảng cùng 650 tên lửa LMM cho Kiev nhằm tăng cường hệ thống phòng thủ của Ukraine trước các cuộc không kích của Nga.

ten lua Anh.jpg
Mẫu tên lửa LMM Thales của Anh. Ảnh: Defense Post

Đài RT cho biết, động thái diễn ra sau 2 tuần quân Nga tấn công vào các cơ sở công nghiệp quân sự và năng lượng của Ukraine, trong bối cảnh các lực lượng Moscow đang đạt các bước tiến đáng kể ở vùng miền đông Donbass.

Anh là một trong những nước tài trợ lớn nhất cho Ukraine. Viện Kiel của Đức thống kê, London đã cung cấp cho Kiev hơn 8,92 tỷ Euro viện trợ quân sự kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát vào tháng 2/2022. Tuy nhiên, tháng trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chỉ trích Anh vì chậm chuyển giao vũ khí như cam kết.

Nhiều vùng Ukraine bị UAV tấn công

Báo Pravda đưa tin, các lực lượng Moscow đã sử dụng một tên lửa không đối đất Kh-59, một tên lửa chống radar Kh-31P và 44 máy bay không người lái (UAV) Shahed tấn công nhiều vùng của Ukraine từ đêm 5/9 đến sáng 6/9.

Không quân Ukraine cho hay, các tên lửa thù địch được phóng từ vùng miền đông Luhansk đang nằm dưới sự kiểm soát của quân Moscow và vùng Bryansk của Nga. Trong khi đó, các UAV xuất phát từ các thành phố Kursk và Primorsko-Akhtarsk của Nga cũng như từ mũi Chauda trên bán đảo Crưm.

Ukraine đã cho kích hoạt hệ thống phòng không ở nhiều vùng như Kiev, Kirovohrad, Vinnytsia, Dnipropetrovsk, Mykolaiv, Kherson, Poltava, Chernihiv, Kharkiv, Lviv, Donetsk, Zaporizhzhia và Sumy nhằm nhằm ngăn chặn đợt không kích quy mô lớn này.

xe tai bi thieu tui.jpg
4 xe tải ở Lviv bị thiêu rụi vì mảnh vỡ UAV của Nga rơi trúng ngày 6/9. Ảnh: Cơ quan tình trạng khẩn cấp quốc gia Ukraine

Các lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố đã bắn hạ thành công 27 UAV, nhưng phát hiện 8 UAV bất ngờ biến mất khỏi màn hình radar, có thể do biện pháp gây nhiễu điện tử; một UAV lao về phía Donetsk và nhiều UAV xuất hiện ở không phận phía bắc đất nước.

Trong một thông điệp mới đăng tải trên kênh Telegram, Maksym Kozytskyi, lãnh đạo cơ quan quân sự vùng Lviv cho hay, các mảnh vỡ từ một UAV Shahed bị bắn hạ đã rơi xuống một khu công nghiệp trong vùng lúc 3h15 ngày 6/9, khiến 4 xe tải bốc cháy. Lính cứu hỏa đã nhanh chóng được điều động đến hiện trường và dập tắt đám cháy trong vòng một tiếng rưỡi. Tuy nhiên, các xe tải đã bị hủy hoại đến mức không thể sửa chữa được.

Nhà chức trách Ukraine hiện vẫn chưa công bố báo cáo thiệt hại hay thương vong ở các vùng khác.

>>Ukraine dùng bom Mỹ ở Kursk, Washington bác dự án bảo dưỡng F-16 cho Kiev

Vì sao Nga - Ukraine quyết liệt tranh giành quyền kiểm soát thành phố Pokrovsk?

Ông Putin nói quân đội Ukraine có nguy cơ sụp đổ, Nga điều 60.000 lính tới Kursk

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/anh-chuyen-650-ten-lua-cho-kiev-nhieu-vung-ukraine-bi-uav-tan-cong-2319206.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Anh chuyển 650 tên lửa cho Kiev, nhiều vùng Ukraine bị UAV tấn công
POWERED BY ONECMS & INTECH