Apple mất 1/4 doanh số tại thị trường Trung Quốc, Huawei tăng vọt 64%

06-03-2024 20:26|Quỳnh Vân

Tại Trung Quốc, người tiêu dùng đang có xu hướng lựa chọn mua sản phẩm smartphone nội địa trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây ngày càng gia tăng.

Theo một báo cáo mới từ Counterpoint Research, doanh số bán iPhone của Apple tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, vốn rất quan trọng đối với doanh thu toàn cầu của hãng, đã giảm 24% trong 6 tuần đầu năm 2024.

Trong cùng thời gian đó, gã khổng lồ công nghệ Huawei của Trung Quốc lại chứng kiến doanh số bán hàng tăng 64%.

Nhà phân tích cấp cao Mengmeng Zhang của Counterpoint cho biết Apple đã phải vật lộn để chống lại sự cạnh tranh gay gắt của các sản phẩm cao cấp đến từ đối thủ Trung Quốc “đang hồi sinh”.

Doanh số iPhone giảm mạnh 24% trong khi Huawei tăng vọt 64%, phải chăng người tiêu dùng Trung Quốc đã từ bỏ hoàn toàn công nghệ Mỹ?
Người tiêu dùng Trung Quốc đang ưu tiên các sản phẩm tại thị trường nội địa hơn. Ảnh: Fortune

Kể từ mùa hè năm ngoái, Huawei được hưởng lợi lớn từ việc ra mắt loạt điện thoại Mate 60 sau nhiều tháng chật vật tìm nguồn linh kiện do lệnh trừng phạt của phương Tây.

Điện thoại mới của hãng có 47% linh kiện do Trung Quốc sản xuất, cao hơn 18 điểm phần trăm so với mẫu trước đó và thậm chí còn được trang bị chip cũng sản xuất bởi quốc gia này.

Theo Zhang, Mate 60 là một bản nâng cấp lớn đối với nhiều người dùng Huawei, còn iPhone 15 của Apple lại không quá hấp dẫn đối với bộ phận người dùng của họ.

Bà nói: “Mặc dù iPhone 15 là một thiết bị tuyệt vời nhưng nó không có nâng cấp đáng kể so với phiên bản trước, vì vậy người tiêu dùng cảm thấy không cần phải thay thế iPhone thế hệ cũ ở thời điểm hiện tại”.

Sự cạnh tranh ngày càng tăng trên thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc là mối lo ngại lớn đối với Apple.

Năm ngoái, doanh số bán iPhone tại nước này của công ty đạt 20,8 tỷ USD, chiếm một phần khá lớn trong tổng doanh số bán điện thoại là 69,7 tỷ USD.

Bên cạnh đó, thị phần của Apple tại thị trường smartphone Trung Quốc cũng giảm xuống còn 15,7%, từ mức 19% một năm trước.

Sự sụt giảm đẩy iPhone xuống vị trí điện thoại bán chạy thứ 4 tại Trung Quốc, so với vị trí thứ 2 vào năm 2023.

Apple liên tiếp đón tin xấu

Số liệu tiêu cực khiến cổ phiếu Apple sụt khá mạnh, mất 2,5%. Được biết cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ hiện giảm hơn 8% từ đầu năm đến nay sau khi tăng 46% vào năm 2023.

Nhu cầu iPhone yếu hơn dự báo, các tính năng liên quan đến AI phát triển chậm hơn so với các đối thủ Big Tech khác, quyết định từ bỏ dự án xe điện kéo dài hơn thập kỷ và khoản tiền phạt 2 tỷ USD từ Ủy ban châu Âu liên quan đến mối đe dọa chống độc quyền được cho là những nguyên nhân chính dẫn đến sự yếu kém này.

Ngay cả nhà phân tích công nghệ Dan Ives của Wedbush, một nhà đầu tư của Apple, cũng thừa nhận rằng những lo ngại của Phố Wall về triển vọng của Apple “hiện tại giống như một chương trình kinh dị”.

Doanh số iPhone giảm mạnh 24% trong khi Huawei tăng vọt 64%, phải chăng người tiêu dùng Trung Quốc đã từ bỏ hoàn toàn công nghệ Mỹ?
Nhà phân tích Dan Ives đánh giá nhu cầu điện thoại thông minh của Trung Quốc hiện “rất chậm chạp”. Ảnh: Fortune

Tuy nhiên, nhà phân tích kỳ cựu vẫn lạc quan về Apple trong thời gian dài do “nhu cầu bị dồn nén” về việc nâng cấp điện thoại sẽ dẫn đến doanh số 270 triệu chiếc cho iPhone 16.

Ives tin rằng Apple sẽ bắt đầu cạnh tranh với các đối thủ Big Tech trong lĩnh vực AI sau khi từ bỏ giấc mơ xe điện. Ông bình luận: “Theo quan điểm của chúng tôi, Apple sẽ vượt qua được giai đoạn thử thách này. Mặc dù ở hiện tại, tình hình ở Trung Quốc vẫn là đám mây đen che phủ tên tuổi này trong thời gian tới”.

>> Thất thế trước Huawei, iPhone 15 đại hạ giá tại Trung Quốc

Doanh số iPhone sụt giảm, hãng điện thoại Trung Quốc bất ngờ "bỏ túi" 20 tỷ USD

Doanh số iPhone tại Trung Quốc sụt giảm

iPhone 15 “dậm chân tại chỗ”, Apple dùng chiêu gì để cứu vãn doanh thu?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/apple-mat-14-doanh-so-tai-thi-truong-trung-quoc-huawei-tang-vot-64-225419.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Apple mất 1/4 doanh số tại thị trường Trung Quốc, Huawei tăng vọt 64%
POWERED BY ONECMS & INTECH