Apple được cho là đã đình chỉ dự án ôtô điện Project Titan sau khoảng một thập kỷ phát triển để tập trung cho lĩnh vực AI.
Kể từ khi Steve Jobs qua đời vào năm 2011 đến nay, Apple chưa có một sản phẩm mang tính đột phá nào như iPhone và đang cần một thứ gì đó mới nhằm duy trì tăng trưởng trong bối cảnh thị trường smartphone bão hòa.
Không có hàng dài người xếp hàng háo hức chờ đợi, cũng chẳng có lời ca ngợi tán dương nào cho một thương hiệu từng là biểu tượng của cách mạng công nghệ.
Chính vì lẽ đó Apple khao khát có một chiếc xe điện làm cứu cánh cho đà tăng trưởng của hãng.
Một ý tưởng về xe hơi Apple Car |
Ít ai biết Apple từng khởi động dự án xe điện vào năm 2014 chỉ để giữ chân các kỹ sư công nghệ khỏi chạy sang hãng khác, đặc biệt đứng trước nguy cơ bị Google bỏ lại khi công ty này thử nghiệm thành công xe tự lái. Thậm chí, Apple còn định mua lại Tesla nhưng cuối cùng không thành công.
Trong suốt 10 năm qua, các nhân viên của Apple đã làm việc cật lực cho dự án "Project Titan" nhằm phát triển dòng xe điện, sản phẩm được cho là sẽ thay thế iPhone nhằm giữ đà tăng trưởng cho nhà táo khuyết.
Thế nhưng nỗ lực này đã sai ngay từ đầu khi không có một nhà lãnh đạo đủ tầm nhìn như Elon Musk điều khiển.
Cho dù Apple đã đổ hơn 10 tỷ USD suốt 1 thập niên qua nhưng thành quả đem lại là một chiếc xe đắt đỏ có giá tối thiểu là 100.000 USD. Hậu quả là nhà táo khuyết quyết định dẹp bỏ dự án vì có bán cũng chưa chắc có lãi khi mảng này đem lại lợi nhuận quá thấp so với kinh doanh iPhone hay Airpod.
Xin được nhắc rằng các hãng xe điện hiện nay đều đang cố gắng giảm giá xe xuống dưới 51.000 USD/chiếc để nhận hỗ trợ ngân sách từ Mỹ, tức chỉ bằng một nửa so với xe điện mà Apple đang phát triển. Thậm chí con số 100.000 USD cũng chỉ là mức giá ước tính thấp nhất theo nguồn tin của NYT.
Hậu quả là hầu hết nhân viên tham gia dự án sẽ chuyển sang bộ phận trí tuệ nhân tạo, nơi Apple đang phát triển các dự án AI mang tính sáng tạo. Hàng trăm kỹ sư phần cứng và nhà thiết kế ôtô từng là thành viên của nhóm có thể ứng tuyển vào những vị trí còn trống khác tại Apple. Số khác không phù hợp sẽ bị cho nghỉ việc.
Những nỗ lực này chỉ khiến mọi thứ tồi tệ hơn khi không đột phá được về công nghệ tự lái, cho ra một sản phẩm quá đắt đỏ và sự thất bại.
Để Apple có thể thống trị thị trường xe điện như iPhone đã từng làm với mảng điện thoại, nhà táo khuyết sẽ phải tốn thêm nhiều năm nữa cùng hàng tỷ USD đầu tư để có thể cạnh tranh với Tesla của Elon Musk hay BYD của Trung Quốc.
Bởi vậy, dẹp bỏ dự án là điều tất nhiên khi các cổ đông ngày càng khắt khe hơn về tình hình kinh doanh của công ty cũng như khả năng tiết kiệm chi phí.
Trên thực tế, dự án xe điện của Apple ngay từ đầu đã "chết" vài lần và được làm sống lại khi chính bản thân nhà sản xuất iPhone cũng không thực sự tự tin vào dự án này trước sức mạnh của Elon Musk.
Việc Apple từ bỏ mục tiêu xe tự lái đã được dự báo trước. Thực tế, các công ty xe điện đang gặp khó khăn những tháng gần đây. Tuần trước, nhà sản xuất Rivian báo lỗ 5,4 tỷ USD trong quý IV/2023 dù bán ra số xe điện nhiều gấp đôi cùng kỳ 2022.
Apple hiện đẩy mạnh nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo. Hè năm ngoái, CEO Tim Cook cũng úp mở về tham vọng AI khi nói Apple đã thực hiện nghiên cứu trên nhiều loại công nghệ AI, đầu tư và đổi mới "một cách có trách nhiệm". Một dấu hiệu khác cho thấy Apple đang thúc đẩy AI trên iPhone là hãng đã mua hơn 20 công ty thuộc lĩnh vực này 7 năm qua.
>> iPhone ‘càn quét’ danh sách smartphone bán chạy nhất 2023
Apple từ bỏ nỗ lực sản xuất ô tô điện kéo dài hàng thập kỷ, ‘quay xe’ sang AI
Đối tác của Samsung, Apple thông báo tuyển dụng ‘khủng’: 100.000 việc làm