Chứng khoán

Ba bộ luật sắp có hiệu lực từ ngày 1/8: VHM, NLG, KDH được 'chọn mặt gửi vàng' nhờ lợi thế này

Quốc Trung 29/07/2024 09:27

ABS Research đánh giá, khi 3 bộ luật liên quan đến ngành bất động sản chính thức có hiệu lực, cả thị trường bất động sản, chủ đầu tư và người tiêu dùng sẽ đồng loạt chịu tác động.

Ba bộ luật liên quan sắp có hiệu lực từ đầu tháng 8

Ngày 1/8 tới đây, nhiều bộ luật quan trọng liên quan đến ngành bất động sản sẽ chính thức có hiệu lực. Đây là tín hiệu tích cực khi Quốc hội đã thông qua quyết định các bộ luật này sớm hơn 5 tháng so với Nghị quyết được đưa ra tại kỳ họp tháng 1/2024. Việc đẩy sớm thời hạn có hiệu lực các luật này thể hiện quyết tâm của Quốc hội và Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn với thị trường bất động sản, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ba bộ luật sắp có hiệu lực từ ngày 1/8, VHM, NLG, KDH được 'chọn mặt gửi vàng' nhờ lợi thế này
Hình minh họa

Trong "báo cáo chuyên đề ngành bất động sản nhà ở" được phát hành bởi Công ty Chứng khoán An Bình (ABS), chuyên gia nhấn mạnh, trong giai đoạn từ cuối năm 2023 sang đầu năm 2024, Quốc hội đã liên tiếp phê duyệt các bộ luật quan trọng liên quan đến ngành bất động sản bao gồm: Luật Kinh doanh Bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023 và Luật Đất đai 2024 trong bối cảnh thị trường bất động sản có dấu hiệu chậm lại và “đóng băng” từ cuối năm 2022 khi nguồn cung bị đình trệ, lượng tiêu thụ sụt giảm, các dự án gặp nhiều vướng mắc liên quan đến pháp lý dự án.

Một số nội dung đáng chú ý tại báo cáo có thể kể đến: Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 bổ sung quy định siết chặt hoạt động phân lô bán nền, quy định công khai minh bạch về thông tin dự án, quản lý chặt chẽ về việc đặt cọc dự án; Luật Nhà ở 2023 với nhiều chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội, Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể về giá đất, cơ chế đấu thầu...

ABS Research đánh giá khi 3 bộ luật liên quan đến ngành bất động sản chính thức có hiệu lực, có thể tác động tới:

Thị trường bất động sản: Giúp thị trường hoạt động minh bạch, hiệu quả hơn khi các bộ luật có tính thống nhất, tránh sự mâu thuẫn, chồng chéo như trước đây. Nguồn cung các dự án bất động sản được cải thiện khi vấn đề pháp lý – điểm nóng tắc nghẽn trong những năm gần đây của ngành có thể được “cởi trói” với một số vấn đề đáng chú ý liên quan đến xác định giá đất hay chấp thuận chủ trương đầu tư.

Ngoài ra, nguồn cung nhà ở xã hội cũng kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ nhờ một loạt các chính sách hỗ trợ liên quan. Giá bất động sản dự kiến sẽ tiếp tục tăng khi các chính sách mới có thể làm tăng chi phí thực hiện dự án, đặc biệt là giá đất.

Ba bộ luật sắp có hiệu lực từ ngày 1/8, VHM, NLG, KDH được 'chọn mặt gửi vàng' nhờ lợi thế này

Chủ đầu tư: Quy định mới về giá đất giúp giá đất sẽ được cập nhật thường xuyên hơn, sát với giá thị trường làm tăng giá đất và chi phí thực hiện dự án. Bên cạnh đó, cơ chế đấu giá/đấu thầu cũng sẽ tạo ra sự cạnh tranh và làm tăng giá đất. Năng lực của các chủ đầu tư cũng sẽ được yêu cầu nâng lên, với lợi thế dành cho các chủ đầu tư có quỹ đất sạch lớn và tiềm lực tài chính mạnh.

Người tiêu dùng: Với hàng loạt các chính sách hỗ trợ, quyền lợi của người mua bất động sản sẽ được bảo vệ hơn nhờ nguồn dự án đa dạng và có pháp lý rõ ràng, siết chặt hoạt động phân lô bán nền và thu tiền đặt cọc.

Tiềm năng tăng trưởng lớn cho Vinhomes, Khang Điền, Nam Long

Với quan điểm trên, chuyên gia ABS Research khuyến nghị ưu tiên cho các chủ đầu tư như Vinhomes (VHM), Nam Long (NLG) và Khang Điền (KDH) nhờ sở hữu quỹ đất sạch lớn cùng với năng lực tài chính tốt, có kinh nghiệm trong việc phát triển dự án bất động sản. Đây là nhóm doanh nghiệp nằm trong số ít các chủ đầu tư niêm yết, mở bán dự án mới và duy trì được doanh số bán hàng trong nửa đầu năm 2024.

Công ty chứng khoán đánh giá, kết quả kinh doanh năm 2023 cũng như quý I/2024 của các doanh nghiệp bất động sản trên chưa mấy phục hồi khi thị trường vẫn kém sắc. Tuy nhiên, đây là các doanh nghiệp có quy mô lớn với tình hình tài chính ổn định, nợ vay thấp, đồng thời nằm trong số ít các chủ đầu tư mở bán dự án mới và duy trì được doanh số bán hàng.

Ba bộ luật sắp có hiệu lực từ ngày 1/8, VHM, NLG, KDH được 'chọn mặt gửi vàng' nhờ lợi thế này

Giá mục tiêu của cổ phiếu VHM được đưa ra là 61.000 đồng dựa trên điểm nhấn từ việc tiếp tục ghi nhận doanh số bán hàng tại dự án Ocean Park 2-3; Royal Island (Vũ Yên, TP. Hải Phòng) hay Vinhomes Cổ Loa, Vinhomes Wonder Park...

>> Vinhomes (VHM) sẽ mở bán hai dự án tại Hà Nội vào cuối năm 2024

Trong khi đó, giá mục tiêu đối với NLG và KDH lần lượt là 46.400 đồng và 42.200 đồng.

Nam Long hiện sở hữu quỹ đất sạch rộng lớn, pháp lý rõ ràng, các sản phẩm đón đầu hồi phục của thị trường nhờ tập trung vào phân khúc hợp lý “vừa túi tiền” với nhu cầu ở thực sẽ được hưởng lợi mạnh mẽ từ sự khởi sắc chung của thị trường bất động sản. Các dự án như Akari City, Mizuki Park, Southgate, Cần Thơ (Central Lake) là điểm sáng hiếm hoi trong tình hình khó khăn chung của toàn ngành địa ốc trong quý đầu năm.

Với Khang Điền, công ty hiện sở hữu quỹ đất lớn với 600ha bất động sản nhà ở và 100ha khu công nghiệp tại TP. HCM. Chiến lược hợp tác với Tập đoàn Keppel giúp mang lại nguồn vốn lớn để thực hiện hai dự án Emeria và Clarita tại TP. Thủ Đức với tổng chi phí phát triển hơn 10.000 tỷ đồng.

ABS Research đánh giá, các dự án The Classia và The Privia sẽ là nguồn đóng góp doanh thu chính cho Khang Điền trong năm 2024, đặc biệt là Privia khi toàn bộ sản phẩm đã bán hết trong quý IV/2023 và sẽ ghi nhận doanh thu trong năm nay.

Kết thúc nửa đầu năm, Vinhomes ghi nhận lãi sau thuế hơn 10.600 tỷ đồng, Nam Long đạt 95 tỷ đồng trong khi Khang Điền hiện vẫn chưa cập nhật báo cáo tài chính quý II/2024.

>> KQKD quý II/2024: Đã có 100 doanh nghiệp báo lỗ

Doanh nghiệp bất động sản 'khởi sắc', lợi nhuận quý II/2024 tăng hơn 20%

Novaland (NVL) chính thức bàn giao bất động sản thuộc dự án trọng điểm tại TP HCM

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ba-bo-luat-sap-co-hieu-luc-tu-ngay-18-vhm-nlg-kdh-duoc-chon-mat-gui-vang-nho-loi-the-nay-243503.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ba bộ luật sắp có hiệu lực từ ngày 1/8: VHM, NLG, KDH được 'chọn mặt gửi vàng' nhờ lợi thế này
POWERED BY ONECMS & INTECH