Thế giới

Ba Lan đóng cửa lãnh sự quán Nga, Moscow dọa đáp trả ‘đau đớn’

Minh Thu 23/10/2024 10:32

Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski cho biết đã ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Nga tại thành phố Poznan, và trục xuất các nhân viên tại cơ sở này.

Chính quyền Warsaw trước đó đã công bố việc bắt giữ một nghi phạm bị tình nghi có hành động phá hoại tại thành phố Wroclaw. Theo Bộ trưởng Sikorski, tình báo Nga đứng sau vụ việc trên.

“Nga đang xung đột với Ukraine, và triển khai một cuộc chiến hỗn hợp chống lại các nước phương Tây bao gồm cả Ba Lan. Tôi có thông tin về việc các cơ quan tình báo Nga đứng sau những nỗ lực phá hoại”, hãng tin RT dẫn lời ông Sikorski nói hôm 22/10.

nga ba lan.jpg
Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Radoslaw Sikorski. Ảnh: PAP

“Tôi đã quyết định thu hồi giấy phép hoạt động của lãnh sự quán Nga tại Poznan. Các nhân viên tại lãnh sự quán Nga sẽ bị coi là không được hoan nghênh trên lãnh thổ Ba Lan”, ông nói thêm.

Tuy nhiên, ông Sikorski không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào cho các cáo buộc chống lại Nga. Hiện không rõ lãnh sự quán Nga ở thành phố Poznan có liên quan gì đến âm mưu phá hoại bị cáo buộc ở Wroclaw hay không. Hai thành phố Poznan và Wroclaw cách nhau 180km.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova sau đó tuyên bố, phản ứng của Moscow đối với các vụ trục xuất sẽ là "đau đớn".

Một số quốc gia thành viên NATO bao gồm Anh và Ba Lan đã cáo buộc Nga đứng sau các vụ phóng hỏa nhà kho, và cho rằng người dân địa phương đã được thuê để thực hiện theo lệnh của Moscow.

Hồi đầu tháng này, người đứng đầu Cơ quan An ninh Anh (MI5) tuyên bố Nga đứng sau các "vụ hỗn loạn" trên đường phố Anh.

Phía Nga đã nhiều lần khẳng định đây là những cáo buộc vô nghĩa. Hồi đầu năm nay, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, các chính trị gia phương Tây đang cố gắng hù dọa người dân của mình bằng cách viện dẫn mối đe dọa tưởng tượng về Nga nhằm đánh lạc hướng sự chú ý khỏi những rắc rối trong nước.

>> Thủ tướng Ấn Độ kêu gọi giải quyết khủng hoảng Ukraine khi gặp Tổng thống Putin

Tiêm kích Nga hộ tống Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thượng đỉnh BRICS

Thượng đỉnh BRICS nổi bật với "cái bắt tay" Nga-Trung Quốc

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ba-lan-dong-cua-lanh-su-quan-nga-moscow-doa-dap-tra-dau-don-2334607.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Ba Lan đóng cửa lãnh sự quán Nga, Moscow dọa đáp trả ‘đau đớn’
    POWERED BY ONECMS & INTECH