Ba vấn đề cốt lõi để dệt may cán đích xuất khẩu 40 tỷ USD

22-07-2023 13:22|L. Nga

Năm 2023, toàn ngành dệt may đặt mục tiêu phấn đấu đạt 39 - 40 tỷ USD. Để hoàn thành mục tiêu, cho rằng các doanh nghiệp cần chú trọng 3 vấn đề cốt lõi.

gsdfg

Theo số liệu mới nhất vừa được Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) công bố, 6 tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm 2022, kim ngạch xuất khẩu dệt may ước đạt 18,6 tỷ USD giảm 17,6%; kim ngạch nhập khẩu ước đạt 10,7 tỷ USD giảm 20,5%. Với kết quả này, 6 tháng đầu năm 2023, ngành dệt may xuất siêu 7,9 tỷ USD (cùng kỳ 2022 xuất siêu 8,8 tỷ USD).

Lý giải về mức giảm sâu này, đại diện VITAS cho rằng không chỉ bởi tác động của nền kinh tế mà còn đến từ áp lực “xanh hóa” ngành, chỉ thị tra soát chuỗi cung ứng của OECD, EU và Luật thẩm định chuỗi cung ứng của Đức (có hiệu lực từ 1/1/2023).

Bên cạnh đó, mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã có 4 lần giảm lãi suất điều hành, nhưng do lãi suất huy động cao từ cuối năm 2022, nên lãi suất vay vẫn ở mức cao. Doanh nghiệp không tiếp cận được với các gói hỗ trợ, chẳng hạn gói hỗ trợ lãi suất 2%, nên khó khăn về nguồn vốn dẫn đến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu phải thu hẹp quy mô.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp dệt may đối diện với khó khăn không chỉ về đói đơn hàng mà cả về đơn giá. Nhiều doanh nghiệp đến nay chưa đủ đơn hàng cho quý III và quý IV tới. Bởi thế, doanh nghiệp phải chấp nhận đơn hàng không phải thế mạnh của mình. “Hiện, doanh nghiệp chỉ mong có đơn hàng để cầm cự chứ không nói đến việc lựa chọn đơn hàng, điều khác hẳn so với trước đây”, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng thư ký VITAS Trương Văn Cẩm cho biết. 

Dự báo tình hình sản xuất, xuất khẩu dệt may sẽ cải thiện dần nhưng khó khăn sẽ còn kéo dài hết năm 2023. Trong bối cảnh đó, mục tiêu phấn đấu xuất khẩu đạt 39 - 40 tỷ USD của ngành dệt may là cực thách thức, khi 6 tháng đầu năm mới đạt 18,6 tỷ USD. Để hoàn thành mục tiêu, các doanh nghiệp dệt may cần chú trọng 3 vấn đề cốt lõi. 

Thứ nhất, tìm giải pháp giữ chân người lao động, nhất là lực lượng nòng cốt. Tổ chức các lớp đào tạo kỹ năng nghề, đào tạo nhân lực cho chuyển đổi xanh, chuyển đổi số.

Thứ hai, giữ chân khách hàng, chấp nhận các đơn hàng không phải thế mạnh, không có lãi để có việc làm cho người lao động và để khách hàng không chuyển đi nơi khác. Xây dựng quan hệ đối tác tin cậy, lâu dài. Khai thác thị trường mới, quan tâm thị trường nội địa.

Thứ ba, giảm tối đa các chi phí chưa thực sự cần thiết của doanh nghiệp.

Vitas sẽ tiếp tục thực hiện tốt vai trò kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, doanh nghiệp với nhãn hàng, doanh nghiệp với Chính Phủ; phối hợp tích cực với các tổ chức quốc tế uy tín triển khai các chương trình về lao động, năng lượng xanh, tuần hoàn tái chế, chuyển đổi số, thiết kế, xây dựng thương hiệu, quản trị nhân lực….Bên cạnh đó, Hiệp hội tổ chức các đoàn xúc tiến thương mại, tạo cơ hội học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm khách hàng cho các doanh nghiệp.

Kinh tế tuần hoàn không dễ dàng với doanh nghiệp dệt may Việt

Doanh nghiệp dệt may ứng phó chờ thị trường "ấm lên"

Dệt may “mở lối” từ thị trường xuất khẩu

Theo diendandoanhnghiep.vn
https://diendandoanhnghiep.vn/ba-van-de-cot-loi-de-det-may-can-dich-xuat-khau-40-ty-usd-247860.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ba vấn đề cốt lõi để dệt may cán đích xuất khẩu 40 tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH