Xã hội

Bác sĩ Bệnh viện 108 chỉ ra 4 lưu ý quan trọng khi chăm sóc bệnh nhân ung thư tại nhà

Đại Dương 11/10/2024 - 06:53

Dưới đây là 4 lưu ý mà bạn cần quan tâm để giúp việc chăm sóc bệnh nhân ung thư tại nhà trở nên hiệu quả hơn.

Bệnh tật của một người có thể làm xáo trộn cuộc sống của cả gia đình, đặc biệt là bệnh ung thư. Cả người bệnh và người thân đều phải trải qua những nỗi đau, lo lắng và bất lực. Dưới đây là một số lời khuyên từ bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để giúp việc chăm sóc bệnh nhân tại nhà trở nên hiệu quả hơn:

Kiểm soát số lượng người đến thăm

Người bị bệnh thường có khả năng miễn dịch thấp, do đó, việc kiểm soát số lượng người đến thăm bệnh nhân ung thư là rất quan trọng để bảo vệ họ khỏi nguy cơ lây nhiễm.

tham-nguoi-om-tai-benh-vien-doi-khi-khong-to-cho-ca-benh-nhan-va-nguoi-den-tham-anh-minh-hoa-15973154134731426825196-65-0-440-600-crop-15973155484881422152487

Nên hạn chế việc thăm bệnh chỉ vào một hoặc hai ngày trong tuần và chọn thời gian thích hợp để đảm bảo bệnh nhân có thể nghỉ ngơi thoải mái nhất. Đặc biệt, cần yêu cầu mọi người không đến thăm nếu họ đang mắc bệnh truyền nhiễm như ho, cảm lạnh, sốt hoặc đang trong quá trình hồi phục. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho bệnh nhân, bảo vệ sức khỏe của họ trước những biến chứng nguy hiểm. Mặc dù điều này có vẻ hơi nguyên tắc nhưng đây là biện pháp thiết yếu để đảm bảo an toàn tối đa cho bệnh nhân trong quá trình điều trị

Lên lịch điều trị và lịch hẹn với bác sĩ

Việc lập lịch điều trị và hẹn với bác sĩ đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị ung thư, đảm bảo sự suôn sẻ và hiệu quả. Các phương pháp điều trị ung thư như phẫu thuật, hóa trị và xạ trị đều phải tuân thủ một kế hoạch nghiêm ngặt. Lên lịch để ghi lại tất cả các lần điều trị sắp tới, cuộc hẹn với bác sĩ và các ngày khám quan trọng khác.

quy-trinh-kham-benh-va-nhung-dieu-can-luu-y-1

Việc ghi lại đầy đủ lịch trình các buổi điều trị, cuộc hẹn với bác sĩ và các đợt kiểm tra quan trọng sẽ giúp giảm bớt căng thẳng, tránh việc quên lãng hay bỏ sót các cuộc hẹn quan trọng. Điều này không chỉ đảm bảo rằng bệnh nhân nhận được sự chăm sóc kịp thời mà còn giúp tránh những khoảng thời gian chờ đợi không cần thiết. Một kế hoạch cụ thể sẽ mang lại sự an tâm và đảm bảo rằng bệnh nhân nhận được sự chăm sóc tốt nhất vào đúng thời điểm.

Sử dụng bảng thời gian để ghi nhớ lịch dùng thuốc

Việc lập bảng thời gian cho lịch dùng thuốc là một bước quan trọng trong quá trình hỗ trợ điều trị, giúp bệnh nhân và gia đình dễ dàng theo dõi và đảm bảo thuốc được sử dụng đúng liều lượng, đúng giờ.

Gia đình nên dựa vào đơn thuốc của bác sĩ để lập một biểu đồ chi tiết, ghi rõ từng loại thuốc, số lượng viên và thời gian uống mỗi ngày. Biểu đồ này có thể được treo ở nơi dễ thấy, giúp gia đình và bệnh nhân dễ dàng kiểm tra và tuân thủ đúng theo hướng dẫn của bác sĩ, giảm thiểu rủi ro quên uống thuốc hay uống sai liều lượng.

Làm cho căn phòng thoải mái và sống động

Phòng bệnh buồn tẻ và không có màu sắc có thể khiến bệnh nhân ung thư cảm thấy rất nhàm chán. Nhưng khi một bệnh nhân ung thư ở nhà, họ sẽ có thể tận hưởng một mảng màu khác nhau. Phòng ngủ của bệnh nhân có thể được làm cho trông sống động để họ có thể cảm thấy vui vẻ hơn.

cach-cham-soc-benh-nhan-ung-thu-1-165436973475828562839 (1)

Rèm cửa, ga trải giường và đệm đầy màu sắc có thể làm cho căn phòng bừng sáng. Bệnh nhân cần nghỉ ngơi nhiều và sẽ dành nhiều thời gian trong phòng đó, vì vậy hãy mua cho họ sách, TV hoặc bất cứ thứ gì họ có thể thích; để giữ cho họ bận rộn và có điều kiện tốt để giải trí, thư giãn. Điều này sẽ giúp bệnh nhân có tâm trạng tốt hơn trong quá trình hồi phục. Hầu hết các loại ung thư phổ biến đều có thể chữa khỏi ở giai đoạn sớm hơn, vì vậy hãy giữ bình tĩnh và giảm căng thẳng xung quanh.

>> Nguyên Giám đốc Bệnh viện K chỉ cách phát hiện ung thư sớm ở phụ nữ

Chuyên gia sức khỏe chỉ đích danh 2 loại nước quen thuộc dễ 'kích hoạt' tế bào ung thư

Từ nghiên cứu trên 1 loài giun, khám phá về microRNA mở ra con đường chữa trị ung thư và động kinh

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bac-si-benh-vien-108-chi-ra-4-luu-y-quan-trong-khi-cham-soc-benh-nhan-ung-thu-tai-nha-d135741.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bác sĩ Bệnh viện 108 chỉ ra 4 lưu ý quan trọng khi chăm sóc bệnh nhân ung thư tại nhà
POWERED BY ONECMS & INTECH