Vĩ mô

Bắt đầu thi công khu tái định cư cho người dân Làng Nủ, dự kiến sẽ hoàn tất trước ngày 31/12/2024

Phúc Lam 16/09/2024 - 13:18

Làng Nủ mới được xây dựng ở đồi sim với địa hình cao, an toàn.

Trận lũ quét kinh hoàng vừa qua đã để lại bao nỗi đau, xót thương cho thôn Làng Nủ (thuộc xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai). Những tổn thất và mất mát vẫn còn hiện rõ trong từng ngóc ngách, mỗi mái nhà, không khí tang thương bao trùm nơi đây. Nỗi đau vẫn còn âm ỉ mãi nhưng công cuộc tái thiết và khôi phục cuộc sống cho người dân sau cơn bão cần phải bắt tay vào thực hiện ngay lập tức.

Chiều ngày 15/9, ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã có buổi làm việc quan trọng và khảo sát thực tế địa hình cùng các cơ quan của tỉnh, Đại học Mỏ - Địa chất, chuyên gia về địa chất về phương án bố trí khu vực tái định cư thôn Làng Nủ. Đây là những hành động kịp thời và cấp bách để đảm bảo ổn định cuộc sống của người dân sau bão lũ tàn khốc.

Bắt đầu thi công khu tái định cư cho người dân Làng Nủ, dự kiến sẽ hoàn tất trước ngày 31/12/2024

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai nghiên cứu phương án xây dựng khu tái định cư Làng Nủ - Ảnh: TRỌNG ĐIỂM

Có 2 phương án được đưa ra về địa điểm xây dựng khu tái định cư Làng Nủ đã được đưa ra và phân tích kỹ lưỡng:

Phương án 1: Xây dựng giữa cánh đồng rộng khoảng 3ha, nơi có mặt bằng thấp, xung quanh là dòng suối chảy quanh. Mặc dù diện tích rộng rãi, nhưng nguy cơ lũ quét và ngập úng có thể gây ra rủi ro nghiêm trọng cho cư dân.

Phương án 2: Xây dựng tại khu vực giữa đồi sim, cách Làng Nủ cũ khoảng 2 km. Địa hình ở đây cao và ổn định, ít nguy cơ thiên tai, đồng thời thuận lợi cho việc bố trí hạ tầng giao thông, cấp điện và nước.

Sau quá trình nghiên cứu và thảo luận kỹ lưỡng, ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã quyết định lựa chọn phương án 2 cho khu tái định cư Làng Nủ. Quyết định này đã được cân nhắc kỹ lưỡng và nhận được sự đồng thuận 100% từ người dân.

UBND tỉnh yêu cầu ngay trong ngày hôm nay, 16/9, công việc tái thiết thôn Làng Nủ sẽ bắt đầu với sự triển khai của các máy móc đo đạc và thống kê để đền bù giải phóng mặt bằng, đồng thời tiến hành thi công.

Với tinh thần quyết tâm và nỗ lực không ngừng, các công việc dự kiến sẽ hoàn tất trước ngày 31/12/2024. Việc cần làm đầu tiên là tập trung vào xây dựng 40 ngôi nhà mới cho 40 hộ gia đình đã chịu thiệt hại nặng nề từ trận lũ quét vừa qua.

Mục tiêu là tạo ra một thôn Làng Nủ mới, đẹp và vững chắc hơn. Lãnh đạo UBND tỉnh đã kêu gọi sự chung tay hỗ trợ của bà con nhân dân Làng Nủ trong quá trình xây dựng. Sự đồng lòng và tham gia tích cực của cộng đồng sẽ góp phần không nhỏ vào việc nhanh chóng hoàn thành dự án, đưa thôn Làng Nủ vượt qua khó khăn và xây dựng lại cuộc sống mới tươi sáng.

>>Những thời khắc 'ngàn cân treo sợi tóc' chưa từng có tiền lệ trong cơn bão số 3

Thủ tướng không cầm được nước mắt khi nhắc đến thôn Làng Nủ

Bão số 3 gây thiệt hại khoảng 40 nghìn tỷ đồng; GDP cả năm có thể giảm 0,15%

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bắt đầu thi công khu tái định cư cho người dân Làng Nủ, dự kiến sẽ hoàn tất trước ngày 31/12/2024
POWERED BY ONECMS & INTECH