Bất động sản có vội kỳ vọng vào lượng tiền gửi tiết kiệm đang cao kỷ lục?

06-01-2024 22:26|Linh Nhi

So với thời điểm đầu năm, lãi suất gửi tiết kiệm giảm tới 50%, nhưng lượng tiền gửi tiết kiệm lại ghi nhận ở mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, dòng vốn vào bất động sản vẫn chưa được khơi thông.

Tiền nhàn rỗi trong dân vẫn được coi là một nguồn tiền tiềm năng cho thị trường bất động sản. Còn nhớ giai đoạn 2020–2021, dòng tiền rẻ (kết quả của chính sách mở rộng tín dụng, giảm lãi suất) đã đổ mạnh vào bất động sản khiến thị trường nóng sốt khắp nơi.

Câu hỏi đang được đặt ra hiện nay là liệu sang năm 2024 người dân, dòng tiền nhàn rỗi từ ngân hàng có đổ vào kênh bất động sản hay không?

Chia sẻ tại Diễn đàn thị trường bất động sản 2024 – Vượt qua thách thức do Hội Môi giới Bất động sản (VARs) tổ chức ngày 5/1, TS. Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI) đánh giá, tình hình tài chính cho thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay đang gặp một số vấn đề.

Cụ thể, lãi suất huy động đã giảm rất mạnh nhưng lãi suất cho vay thực tế vẫn chưa giảm nhiều. Mức lãi suất cho vay hiện nay vẫn dao động trong khoảng 10–12% vẫn chưa phải là mức lãi suất hấp dẫn, theo đánh giá của nhiều khách hàng vay mua nhà. Mặc dù lãi suất năm đầu tiên (lãi suất ưu đãi) đã giảm còn khoảng 6–7% nhưng lãi suất thực tế thả nổi đang còn rất cao.

Theo vị này, những nhà đầu tư luôn có tầm nhìn trung và dài hạn, tức là không thể chỉ vay ngân hàng một năm với mức lãi suất thấp và kỳ vọng bán ra được ngay. Ở thời điểm hiện tại, thời gian để các nhà đầu tư thoát hàng ít nhất là 2–3 năm. Do đó, nhiều người có tâm lý không vay tiền để đầu tư bất động sản giai đoạn này.

Ông Khôi đánh giá, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã có nhiều giải pháp chính sách kích cầu người dân vay vốn ngân hàng để thúc đẩy thị trường bất động sản nhưng vẫn chưa có sự khả quan.

“Để giải quyết vấn đề này tôi nghĩ niềm tin rất quan trọng. Mà nhắc tới niềm tin là nhắc tới tính thanh khoản của thị trường, trong khi đó thanh khoản hiện nay đang ở mức gần thấp nhất trong lịch sử.

lãi suất cho vay mua nhà
Ảnh minh hoạ.

Theo một khảo sát giai đoạn 2019–2020, thanh khoản thị trường ở mức rất cao, lên tới khoảng 90%. Còn ở thời điểm hiện tại, thanh khoản chỉ đạt 10–20%, Hà Nội thường có thanh khoản tốt hơn cũng chỉ đạt khoảng 30%. Tức là 10 người bán thì chỉ có ba người thoát được hàng. Do đó, các nhà đầu tư đang rất lo lắng và e ngại khi tham gia thị trường. Vì vậy, rất cần có những giải pháp để tạo thanh khoản cho thị trường trong thời gian tới”, chuyên gia nhấn mạnh.

Đối với các nhà đầu tư, ông Khôi cho rằng phần lớn họ đang chấp nhận một mức lợi nhuận thấp hơn. Mặc dù lãi suất tiền gửi hiện nay chỉ còn khoảng 3–5% một năm nhưng suy đi tính lại, khi nhìn vào các kênh đầu tư khác cũng không mấy khả quan.

Theo đó, đầu tư bất động sản hiện đang khó khăn, chứng khoán cũng đang có rất nhiều rủi ro. Chỉ có kênh vàng hiện đang được khá nhiều nhà đầu tư lựa chọn, đây cũng là một trong những lý do khiến giá vàng tăng mạnh trong thời gian vừa qua.

“Vì vậy, năm 2024 các nhà đầu tư vẫn khó tìm được kênh đầu tư thay cho kênh gửi tiết kiệm nên họ vẫn chấp nhận mức lãi suất tiền gửi thấp ở thời điểm hiện tại. Chỉ khi nào thanh khoản của thị trường bất động sản được cải thiện thì lúc đó mới kỳ vọng niềm tin của người mua quay trở lại”, chuyên gia nhận định.

>> Tiền lãi từ đầu tư vàng, gửi tiết kiệm sẽ chảy mạnh vào địa ốc?

Lãi suất tiết kiệm tiếp tục xuống sâu kỷ lục

Thêm 2 ngân hàng tiếp tục giảm lãi suất tiết kiệm, gửi tiền ngân hàng nào để có lãi cao nhất?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-dong-san-co-voi-ky-vong-vao-luong-tien-gui-tiet-kiem-dang-cao-ky-luc-218768.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất động sản có vội kỳ vọng vào lượng tiền gửi tiết kiệm đang cao kỷ lục?
POWERED BY ONECMS & INTECH