Bất động sản công nghiệp - điểm sáng trong thị trường đầy biến động

17-07-2022 11:56|Như Quỳnh

Bất động sản ven các khu công nghiệp trở thành “điểm sáng”, khiến nhà đầu tư mạnh tay rót tiền. Bởi ngoài lợi nhuận từ việc tăng giá sẽ có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh buôn bán…

Bất động sản công nghiệp tăng trưởng mạnh

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các địa phương trong năm 2022 sẽ chào đón nhiều lĩnh vực phát triển công nghiệp mới. Điều này tạo điều kiện cho phân khúc bất động sản công nghiệp và logistics phát triển tăng vọt, nhất là thị trường sẽ có sự tăng trưởng về phân phối kho hàng và dịch vụ tại các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, các kho lạnh cũng có mối liên kết với thương mại điện tử, các nhà bán hàng trên các trang thương mại điện tử phải tìm cách lưu trữ hàng hóa, dẫn tới nhu cầu sử dụng kho lạnh gia tăng.

Về thị trường nhà xưởng xây sẵn và nhà kho phía Nam, nhiều dự án được xây dựng và sẽ hoàn thành trong năm 2022 với một số tên nổi bật như SLP, BWID, KCN Việt Nam, JD.com,.... cung cấp cho thị trường thêm khoảng 800.000 m2 diện tích kho xưởng. 

Nhu cầu lớn khiến tỷ lệ lấp đầy các Khu công nghiệp phía Nam luôn duy trì ở mức cao, xung quanh 90%, mức giá thuê ổn định nhờ sự tăng trưởng nguồn cung. Riêng các tỉnh như Long An, nhờ giao thông thuận tiện (từ TP. HCM), mức giá cho thuê nhà xưởng tăng mạnh so với cùng kỳ từ 21 - 45%. Các ngành hiện đang có nhu cầu nhà xưởng lớn bao gồm kho vận, điện tử, nội thất và thiết bị y tế. 

Tại khu vực phía Bắc, thị trường bất động sản công nghiệp cũng diễn biến tương tự với tỷ lệ lấp đầy tiếp tục duy trì mức cao ngay trong điều kiện nguồn cung không ngừng mở rộng. Cụ thể, tỷ lệ lấp đầy khu công nghiệp quý I/2022 khu vực phía Bắc đạt 85%, tăng 5 điểm % so với cùng kỳ, nhà xưởng xây sẵn đạt 98%. 

Theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), tính đến giữa tháng 2/2022, khu vực miền Bắc đang có khoảng 63,5 nghìn ha đất công nghiệp được đưa vào quy hoạch với 238 khu, cụm công nghiệp đã hoạt động và đang được xây dựng.

anh-31.jpg

Nhà đầu tư mạnh tay xuống tiền tại bất động sản ven khu công nghiệp

Theo đó, giới chuyên gia cho rằng, bất động sản ven các khu công nghiệp trở thành “điểm sáng”, khiến nhà đầu tư mạnh tay rót tiền. Bởi ngoài lợi nhuận từ việc tăng giá sẽ có khả năng khai thác cho thuê, kinh doanh buôn bán…

Nhận định của nhiều chuyên gia cho thấy, nhà đầu tư đang có xu hướng tìm về khu vực đất đai có giá trị sử dụng cao, quanh các khu công nghiệp. Thông thường, nhà đầu tư sẽ hướng đến các khu vực trở thành thủ phủ công nghiệp mới của một tỉnh, thành. Tức các khu vực có vốn đầu tư FDI đăng ký lớn, quy hoạch tăng mạnh diện tích khu công nghiệp, khu vực có tốc độ tăng dân số nhanh.

Ông Trần Khánh Quang, chuyên gia bất động sản nói rằng, phân khúc đất nền tại các khu vực vùng ven, cạnh các khu công nghiệp – nơi có những dự án cơ sở hạ tầng quan trọng đang triển khai, tiềm năng tăng trưởng tốt được nhiều nhà đầu tư lựa chọn, vì có thanh khoản cao. Sở dĩ nhiều nhà đầu tư mạnh tay rót tiền vào bất động sản ven khu công nghiệp là bởi tiềm năng từ khai thác cho thuê (nhà xưởng, nhà trọ, nhà phố), kinh doanh buôn bán...

Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam cũng nhận định, phát triển hạ tầng và khu công nghiệp mới đã và đang mở ra rất nhiều cơ hội cho kinh tế - xã hội địa phương, từ đó kéo theo sự phát triển ăn theo của thị trường bất động sản khu vực đó. 

Ông David Jackson cũng cho biết, những bất động sản đất nền ăn theo các khu công nghiệp trở thành hướng đầu tư mới. Các ông lớn đổ tiền vào bất động sản công nghiệp kéo theo các nhà máy, công xưởng, người lao động đổ về làm việc. Nhu cầu về bất động sản an cư, kinh doanh gần khu công nghiệp tăng mạnh. Theo đó, làn sóng đầu tư bất động sản ven khu công nghiệp sẽ trở thành xu hướng, phát triển mạnh trong thời gian tới.

Bà Huỳnh Bích Ngọc rời ghế Chủ tịch, TTC Land lên kế hoạch mở rộng bất động sản công nghiệp

Cát Tường Group: Nợ thuế tăng mạnh, hàng tồn kho phình to

Thành phố có cảng biển lớn nhất miền Bắc bất ngờ lọt vào ‘mắt xanh’ của ‘ông lớn’ Hong Kong

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-dong-san-cong-nghiep-diem-sang-trong-thi-truong-day-bien-dong-140573.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất động sản công nghiệp - điểm sáng trong thị trường đầy biến động
POWERED BY ONECMS & INTECH