Doanh nghiệp

Bất ngờ - 110 tỷ đồng ủng hộ vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội chưa được phân bổ

Hồ Nga 27/10/2023 13:23

Đã hơn 1 tháng từ ngày vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội diễn ra, khoản tiền ủng hộ của các nhà hảo tâm vẫn chưa được phân bổ hết đến tay người bị nạn.

Vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội đã qua 40 ngày nhưng vẫn được nhiều người nhắc tới bởi hậu quả khủng khiếp, 56 người đã thiệt mạng, rất nhiều người bị thương, nhiều gia đình ly tán, nhiều tài sản bị cháy rụi.

Sau vụ cháy, thống kê từ Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc (UBMTTQ) cho thấy các nhà hảo tâm đã ủng hộ khoảng 110 tỷ đồng thông qua tổ chức này. Con số thống kê khiến người dân cả nước cảm thấy nhẹ nhõm một phần, số tiền ủng hộ sớm giúp những người sống sót ổn định cuộc sống.

110 tỷ đồng đang ra sao?

Thế nhưng bất ngờ, đến nay, theo tin từ báo Công an nhân dân online, mới chỉ 6 tỷ đồng trong số 110 tỷ đồng được gửi đến gia đình các nạn nhân.

Đại diện các cơ quan chức năng cho biết vẫn đang "lên phương án phân bổ số tiền còn lại" - thông tin này khiến nhiều người bất ngờ.

Bất ngờ, bởi ngay sau vụ cháy kinh hoàng, rất nhiều tổ chức, cá nhân đã nhanh chóng, kịp thời hỗ trợ những nạn nhân tại chỗ, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Câu chuyện ủng hộ, giúp đỡ kịp thời đã phần nào giảm đi nỗi đau, và giúp những người dân sớm ổn định lại sau biến cố.

Những tưởng "hiệu ứng lan tỏa", số tiền 110 tỷ đồng các mạnh thường quân gửi về sẽ nhanh chóng đến tay người bị nạn - tuy vậy thực tế lại khác xa tưởng tượng.

Vấn nạn ủng hộ

Câu chuyện tiền ủng hộ các nạn nhân một lần nữa dấy lên những bất cập trong việc ủng hộ. Với những biến cố xảy ra, đây đó khắp nơi luôn có những nhà hảo tâm muốn giành chút tấm lòng động viên người bị hại.

Song thực tiễn cho thấy, nhiều lùm xùm quanh các vụ kêu gọi ủng hộ đã khiến nhiều người mất lòng tin. Anh T. một người dân Hà Nội cho hay "tôi và bạn bè vẫn thường xuyên ủng hộ, quyên góp, song sau nhiều vụ việc, chúng tôi đã ra một nguyên tắc chung: trực tiếp ủng hộ đến người cần".

Liên quan số tiền ủng hộ 110 tỷ đồng vụ cháy tại chung cư mini Khương Đình, lãnh đạo UBMTTQ thành phố Hà Nội cho biết nguyên nhân chưa chi số tiền này là do việc xác định hình thức cứu trợ.

Vị lãnh đạo này cho rằng "cứu trợ bao giờ cũng có hình thức cứu trợ kịp thời và hình thức cứu trợ mang tính chất lâu dài". Do vậy công việc trước mắt, thành phố đã bảo đảm những người bị thương đi cấp cứu kịp thời, lo hậu sự những người đã mất và phải bảo đảm cho những người may mắn thoát nạn. Ngoài hỗ trợ trước mắt, sẽ hỗ trợ theo hướng lâu dài, một lần cho các nạn nhân như: hỗ trợ về nhà ở, hỗ trợ điều kiện học tập và hỗ trợ mang tính lâu dài...

Tuy nhiên lời giải thích này của Phó Chủ tịch UBMTTQ thành phố Hà Nội cũng đã gần 1 tháng trước đó.

Đang thanh tra xử lý tổ chức, cá nhân liên quan vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Vụ cháy chung cư mini Khương Hạ: Bị can Nghiêm Quang Minh khai "không hề đưa hối lộ"

Đang thanh tra xử lý tổ chức, cá nhân liên quan vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-110-ty-dong-ung-ho-vu-chay-chung-cu-mini-o-ha-noi-chua-duoc-phan-bo-207900.html
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ - 110 tỷ đồng ủng hộ vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội chưa được phân bổ
POWERED BY ONECMS & INTECH