Tài chính Ngân hàng

Bất ngờ với 'nghề nghiệp' được thưởng cuối năm nhiều nhất tại Mỹ

Minh Nguyệt 18/01/2024 21:31

Giám đốc tài chính của Deutsche Bank cho biết, “thị trường khó khăn” sẽ được phản ánh qua tiền thưởng cuối năm của nhân viên.

Trung bình tiền thưởng tiền mặt cuối năm giảm 21% so với năm 2022

Theo thông tin từ Bloomberg, trung bình trong năm 2023, người lao động ở Mỹ nhận được tiền thưởng cuối năm ít hơn so với năm 2022, như một động thái cho thấy các nhà tuyển dụng đang tập trung “thắt lưng buộc bụng”.

Theo dữ liệu từ Gusto, công ty phần mềm tính lương chuyên theo dõi các khoản thanh toán được thực hiện bởi hơn 300.000 doanh nghiệp nhỏ, tiền thưởng trung bình bằng tiền mặt trả cho nhân viên vào tháng 12 là 2.145 USD, giảm 21% so với năm trước.

Đặc biệt, tất cả các ngành được thống kê đều có mức giảm, dao động từ 3,8% đối với các công ty công nghệ đến 36% đối với công ty du lịch vận tải.

Bên cạnh tiền thưởng sụt giảm, số lượng công nhân được nhận tiền thường ít hơn trong hầu hết các ngành. Trong đó, 16/22 ngành được Gusto theo dõi đã chứng kiến sự sụt giảm về tỷ lệ người lao động được nhận tiền thưởng, với mức giảm lớn nhất là các công ty nghệ thuật và giải trí.

>> Hơn 60.000 nhân sự ngành ngân hàng bị sa thải

Bất ngờ với 'nghề nghiệp' được thưởng cuối năm nhiều nhất tại Mỹ?
Tiền thưởng cuối năm đều sụt giảm ở tất cả nhóm ngành tại Mỹ

Chuyên gia tại Gusto, bà Liz Wilke cho biết có một số yếu tố dẫn tới mức giảm 2 con số. Trong đó, chủ yếu do các doanh nghiệp không tuyển dụng rầm rộ như 1 năm trước. Bên cạnh đó, lạm phát Mỹ tăng vọt và số lượng nhân viên nghỉ việc ở mức kỷ lục, người lao động kém tin tưởng vào khả năng tìm việc làm tiếp theo, do đó, người sử dụng lao động ít có xu hướng “hào phóng hầu bao”.

Dữ liệu từ Aon Plc và Mercer đã chỉ ra rằng mức tăng lương dựa trên thành tích cũng sẽ tăng trưởng chậm hơn trong năm 2024 tại các công ty lớn. Theo bà Liz Supinski, giám đốc nghiên cứu WorldatWork, các công ty có thể linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh tiền thưởng để đáp ứng với hoàn cảnh kinh tế đang thay đổi so với tiền lương.

Đâu là ngành được nhận thưởng nhiều nhất?

Bất ngờ với 'nghề nghiệp' được thưởng cuối năm nhiều nhất tại Mỹ?
Khoản tiền thưởng lớn nhất thuộc về nhân viên ngành tài chính, trung bình 13.255 USD trong năm 2023

Theo dữ liệu từ Gusto, khoản tiền thưởng lớn nhất thuộc về nhân viên ngành tài chính, đặc biệt là các công ty đầu tư nhỏ, với mức thưởng cuối năm trung bình là 13.255 USD. Tuy nhiên, con số đó vẫn giảm khoảng 12% so với mức 15.000 USD được trả vào năm 2022 và 2021. Sự sụt giảm này phản ánh tình trạng người lao động tại các ngân hàng lớn nhất Phố Wall sẽ phải trải qua trong năm nay, khi Citigroup hay các công ty khác cắt giảm chi phí do hoạt động kinh doanh chậm lại.

>> Thua lỗ nặng nề, Citigroup công bố cắt giảm 20.000 việc làm

Điều này cũng khá bất ngờ khi năm 2023 được xem là năm khó khăn của ngành tài chính nói riêng, nhiều ngân hàng lớn lao đao, cắt giảm hàng chục nghìn nhân sự.

Theo sau ngành tài chính là nhóm ngành công nghệ, với trung bình 4.806 USD được thưởng trong tháng cuối năm 2023. Bên cạnh đó, ngành công nghệ có mức giảm tiền thưởng tháng 12 thấp nhất trong các nhóm ngành, giảm trung bình 672 USD kể từ năm 2021 do nhân tài trong năm 2021 khan hiếm hơn.

Theo công ty cung cấp dịch vụ tuyển dụng Challenger, Grey & Christmas, trong hai năm qua, các công ty công nghệ thuộc mọi quy mô đã cắt giảm hơn 265.000 việc làm trong nỗ lực tinh giản doanh nghiệp. Việc cắt giảm trong ngành công nghệ dự kiến vẫn tiếp tục diễn ra trong năm mới, với việc Google và đơn vị Twitch của Amazon cắt giảm số lượng nhân sự.

>> Đầu năm mới, Amazon gây bất ngờ khi sa thải 17.000 nhân viên

300.000 người đang được tuyển: JPMorgan tiết lộ kế hoạch bổ sung hàng loạt nhân sự

Đổ hàng tỷ USD vào AI, Big Tech xuống tay sa thải hàng loạt nhân sự

Google sa thải hơn 1.000 nhân sự

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-ngo-voi-nghe-nghiep-duoc-thuong-cuoi-nam-nhieu-nhat-tai-my-220385.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ với 'nghề nghiệp' được thưởng cuối năm nhiều nhất tại Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH