Điểm đến

Bệnh viện Quân đội có cụm công trình y tế hiện đại bậc nhất Việt Nam, là trung tâm ghép gan lớn nhất toàn quốc

Quỳnh Như 29/10/2023 07:00

Tính đến tháng 1/2022, bệnh viện Quân đội này đã thực hiện thành công 108 ca phép gan và đón chứng nhận thành viên của Hiệp hội phẫu thuật Hoàng Gia Anh.

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là bệnh viện đa khoa, chuyên khoa sâu tuyến cuối toàn quân, bệnh viện hạng đặc biệt Quốc gia, thành viên y tế chuyên sâu của Hà Nội và cả nước, Viện Nghiên cứu Khoa học y dược lâm sàng 108.

bệnh viện quân y 108

Ban đầu, bệnh viện được thành lập ngày 1/4/1951 tại Làng Nông, xã Yên Trạch, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Sự ra đời, trưởng thành và phát triển của bệnh viện gắn liền với cuộc trường chinh giải phóng dân tộc, thống nhất, xây dựng và phát triển đất nước. Bệnh viện là sự kết tụ tinh hoa của bao thế hệ ông cha, bao hy sinh xương máu của các tiền nhân gắn liền với các tên gọi Bệnh viện Trung ương Yên Trạch, Phân Viện 8, Quân y Viện 108, Viện Quân y 108 và ngày nay là Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Có gì tại tòa nhà khám chữa bệnh hiện đại nhất Việt Nam?

Nhắc tới Bệnh viện 108 không thể không nhắc tới cụm công trình trung tâm. Theo Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng, cụm công trình Trung tâm Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là công trình có giá trị đầu tư 342 tỷ từ nguồn vốn ngân sách nhà nước. Công trình do Hàn Quốc thiết kế với 2.000 giường bệnh, khởi công xây dựng từ năm 2012 và chính thức khánh thành vào tháng 12/2018. Trung tâm Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 gồm 3 tòa nhà chung nhau hai tầng hầm, trong đó hai tòa cao 22 tầng, một tòa cao 10 tầng, tổng diện tích sàn 150.000m2.

bệnh viện quân y 108 2

Theo giới thiệu trên website, bệnh viện được đầu tư trang thiết bị hiện đại. Có 50 phòng mổ, bao gồm 45 phòng mổ tiêu chuẩn, 5 phòng mổ ghép tạng và phòng mổ hybrid. Ở phòng hybrid, bệnh viện trang bị robot chụp mạch can thiệp.

May-PETCT-1544581674

Hệ thống xạ trị - xạ phẫu đa năng suất liều cao dưới hướng dẫn hình ảnh thời gian thực TrueBeam. Đây là hệ thống tiên tiến nhất hiện nay trên thế giới, có khả năng xạ trị, xạ phẫu với độ chính xác cao và điều trị hiệu quả bệnh ung thư não, đầu - cổ, phổi, vú, gan, tụy, thực quản, trực tràng, tiền liệt tuyến…

Với phòng xét nghiệm của bệnh viện, thông thường nhân viên y tế phải đến các khoa phòng để lấy mẫu thì nay với hệ thống vận chuyển bằng khí và băng chuyền, các mẫu xét nghiệm được chuyển về tận các khoa phòng, giúp giảm sức người.

Trung-tam-xet-nghiem-dat-tieu-chuan-iso-15189-1544581708

Hệ thống vận chuyển bằng khí nén tự động có nhiệm vụ vận chuyển các mẫu xét nghiệm, thuốc, dụng cụ y tế nặng từ 3-5kg với vận tốc trung bình 5m/s. Các ống của hệ thống được điều khiển bởi hệ thống máy tính trung tâm dựa trên số liệu của các trạm. Hệ thống vận chuyển bằng khí sử dụng các hệ thống giảm ồn, tự động dỡ tải. Hệ thống này giúp giảm thiểu nhân lực vận chuyển các mẫu xét nghiệm về trung tâm xét nghiệm và cấp thuốc đến các khoa.

Hệ thống băng chuyền vận chuyển ống mẫu với công suất 3.600 mẫu một giờ. Máy xét nghiệm miễn dịch tự động có thể xử lý 600 mẫu xét nghiệm một giờ. Máy xét nghiệm sinh hóa tự động thực hiện 3.600 test một giờ. Hệ thống này giúp bệnh viện nâng cao chất lượng xét nghiệm, đáp ứng yêu cầu về số lượng mẫu xét nghiệm ngày càng tăng, rút ngắn thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm của bệnh nhân.

Tòa nhà mới của bệnh viện có 2.000 giường bệnh nhưng với thiết kế thông minh có thể tiếp nhận đến 4.000 bệnh nhân trong trường hợp có thảm họa xảy ra. Các phòng bệnh được bố trí như khách sạn. Phòng nào cũng có cửa sổ hướng ra ngoài, tạo cảm giác thoải mái cho người bệnh. Bệnh viện cung cấp các dịch vụ tiện ích cho người bệnh và thân nhân. Bệnh nhân giảm đi tâm lý lo lắng, sợ hãi mà được trải nghiệm như một kỳ nghỉ dưỡng.

Cham-soc-toan-dien-1544581573

Bệnh viện với những "lần đầu tiên" của Việt Nam và Đông Nam Á

Bắt đầu từ năm 2017, Bệnh viện 108 đã tập trung mọi nguồn lực, xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, thuốc, hóa chất và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Bệnh viện đã triển khai đồng bộ các kỹ thuật ghép mô, bộ phận cơ thể người gồm các tạng: thận, gan, tủy, giác mạc... và từng bước tiếp cận, thực hiện ghép các tạng khó, phức tạp như: chi thể, tim, phổi, khối tim phổi,…

Đội ngũ thầy thuốc của bệnh viện đã có những thành tích lần đầu tiên được thực hiện ở Việt Nam và Đông Nam Á hoặc chưa có trong y văn thế giới như: ghép phổi từ người cho chết não và điều phối, vận chuyển ghép đa tạng xuyên Việt ở hai đầu đất nước (2018); ghép chi thể đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á, đồng thời cũng là ca ghép chi thể đầu tiên trên thế giới lấy từ người cho sống (2020); phẫu thuật nội soi lấy mảnh gan phải từ người hiến sống tiến hành ghép - đây là ca đầu tiên được thực hiện kỹ thuật này tại Việt Nam (2021); đến thời điểm hiện tại, với kỳ tích thực hiện 135 ca ghép gan, bệnh viện trở thành trung tâm ghép gan lớn nhất toàn quốc, đồng thời cũng là đơn vị ghép gan từ người cho sống nhiều nhất cả nước.

bệnh viện 108 ghép gan
Kíp bác sỹ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tiến hành ghép gan cho một bệnh nhi 13 tuổi.

Tháng 7/2019, Cục Sở hữu trí tuệ Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp 3 bằng độc quyền sáng chế cho Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 gồm: quy trình xác định đột biến gen CALR và cặp mồi dùng trong quy trình này; phương pháp phát hiện đột biến gen TERT; quy trình phát hiện đột biến gen EGFR.

Trên cơ sở trình độ kỹ thuật ngoại khoa tiên tiến, hiện đại, chuyên sâu và những thành công rực rỡ của đề án ghép mô bộ phận cơ thể người, với sự hợp tác chặt chẽ của Facing the World Vương quốc Anh và hoạt động tích cực của Trung tâm Phẫu thuật Sọ Mặt và Tạo hình, tháng 2/2021, Hiệp hội Phẫu thuật Hoàng gia Vương quốc Anh qua các tiêu chí tuyển chọn khắt khe đã công nhận Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 là thành viên của Hiệp hội phẫu thuật Hoàng gia, đồng thời cho phép bệnh viện sử dụng logo của Hiệp hội trong các tài liệu đào tạo.

Bên cạnh đó, Bệnh viện 108 là bệnh viện đầu tiên trong Quân đội triển khai mô hình hoạt động của Ban Quản lý chất lượng, Ban Công tác xã hội, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn, chất lượng chăm sóc phục vụ, mang lại những giá trị lợi tích to lớn cho người bệnh và người nhà người bệnh. Trong vòng 7 năm, số lượng bệnh nhân đến khám liên tục tăng cao, trung bình từ 1.500-1.800 người/ngày (vào năm 2014), thì nay số lượng bệnh nhân đến khám trung bình luôn ở mức 4.500 đến 5.500 người/ngày (năm 2020).

6 công trình cầu và hầm vượt sông nối bán đảo "đất vàng" với trung tâm thành phố sầm uất bậc nhất: Chi phí xây dựng hàng chục nghìn tỷ, chỉ cách nhau vỏn vẹn 4,5km

6 công trình cầu và hầm vượt sông nối bán đảo "đất vàng" với trung tâm thành phố sầm uất bậc nhất: Chi phí xây dựng hàng chục nghìn tỷ, chỉ cách nhau vỏn vẹn 4,5km

Cận cảnh bến xe lớn và hiện đại nhất Việt Nam rộng 16ha, kinh phí hơn 4.000 tỷ đồng, “xịn” như ga sân bay

Bên trong hang động xuyên núi độc nhất ở Tây Bắc: Là di tích lịch sử thời kháng chiến chống Mỹ, từng được bộ đội cải tạo, làm đường dẫn, cất giấu vũ khí

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/benh-vien-quan-doi-co-cum-cong-trinh-y-te-hien-dai-bac-nhat-viet-nam-la-trung-tam-ghep-gan-lon-nhat-toan-quoc-d110543.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bệnh viện Quân đội có cụm công trình y tế hiện đại bậc nhất Việt Nam, là trung tâm ghép gan lớn nhất toàn quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH