Thế giới

Berkshire Hathaway chính thức gia nhập ‘câu lạc bộ nghìn tỷ USD’, xác lập kỷ lục hiếm có trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ

Diệp Thảo 29/08/2024 - 11:18

Cổ phiếu của tập đoàn có trụ sở tại Omaha đã tăng hơn 28% trong năm 2024, cao hơn nhiều so với mức tăng 18% của S&P 500 trong cùng kỳ.

Mới đây, tập đoàn Berkshire Hathaway của huyền thoại đầu tư Warren Buffett đã chính thức đạt mức vốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD, đánh dấu công ty phi công nghệ đầu tiên tại Mỹ đạt được cột mốc đáng mơ ước này.

Cổ phiếu của tập đoàn có trụ sở tại Omaha đã tăng hơn 28% trong năm 2024, cao hơn nhiều so với mức tăng 18% của S&P 500 trong cùng kỳ.

Berkshire đạt được thành tích đáng chú ý đúng thời điểm chỉ hai ngày nữa Chủ tịch Warren Buffett sẽ bước sang tuổi 94.

Theo FactSet, cổ phiếu Berkshire tăng 0,8% hôm 28/8, đưa vốn hóa tập đoàn vượt mốc 1.000 tỷ USD.

Không giống như sáu công ty khác trong câu lạc bộ nghìn tỷ USD (bao gồm Apple, Nvidia, Microsoft, Alphabet, Amazon, Meta), Berkshire Hathaway vốn tập trung vào “nền kinh tế cũ”, với tư cách là chủ sở hữu của công ty đường sắt BNSF Railway, công ty bảo hiểm Geico Insurance và công ty thức ăn nhanh Dairy Queen.

Berkshire Hathaway chính thức gia nhập ‘câu lạc bộ nghìn tỷ USD’, xác lập kỷ lục hiếm có trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ - ảnh 1
Warren Buffett

Warren Buffett nắm quyền kiểm soát doanh nghiệp dệt may Berkshire vào thập niên 1960. Từ một công ty đang gặp khó khăn, ông đã xây dựng Berkshire trở thành một “đế chế” rộng lớn liên quan đến nhiều lĩnh vực bao gồm bảo hiểm, đường sắt, bán lẻ và năng lượng. Công ty sở hữu bảng cân đối kế toán vượt trội với “pháo đài” tiền mặt khổng lồ.

Gần đây, Buffett đang ở thế phòng thủ khi bán tháo một lượng lớn cổ phiếu, bao gồm một nửa số cổ phần Apple mà ông đang sở hữu, nâng lượng tiền mặt của Berkshire lên mức kỷ lục 277 tỷ USD tính đến cuối tháng 6.

Buffett nổi tiếng không bao giờ dự đoán trước thị trường và đưa ra lời can ngăn các nhà đầu tư. Tuy nhiên, động thái gần đây của ông là lời cảnh báo cho những người theo dõi. Nhiều chuyên gia và nhà phân tích tin rằng ông đang nhận thấy một số vấn đề hiện hữu trong nền kinh tế và định giá thị trường.

Berkshire đầu tư phần lớn tiền mặt của mình vào trái phiếu Kho bạc ngắn hạn. Tập đoàn nắm lượng lượng trái phiếu nhiều hơn cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), với trị giá 234,6 tỷ USD đến cuối quý II/2024.

Vì vậy, thật khó để đánh giá lý do tại sao các nhà đầu tư lại trao cho Berkshire "chiếc vương miện" 1 nghìn tỷ USD. Không rõ các nhà đầu tư đang đặt cược vào khả năng Berkshire Hathaway hưởng lợi từ sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ, hay họ xem tập đoàn này như một nơi trú ẩn an toàn trong môi trường kinh tế bất ổn.

Tập đoàn này cũng bắt đầu thoái vốn khỏi ngân hàng Bank of America từ giữa tháng 7, bán ra số cổ phiếu trị giá hơn 5 tỷ USD. Buffett đã mua cổ phiếu ưu đãi và chứng quyền của BofA vào năm 2011 sau cuộc khủng hoảng tài chính, góp phần củng cố niềm tin vào tổ chức tài chính đang gặp khó khăn khi đó.

Triển vọng tương lai của Berkshire vẫn được các chuyên gia đánh giá tích cực. Brian Meredith, chuyên gia phân tích của UBS, đã nâng dự báo lợi nhuận cho năm 2024 và 2025 của công ty, dựa trên kỳ vọng về thu nhập đầu tư cao hơn và kết quả kinh doanh tốt hơn từ mảng bảo hiểm, đặc biệt là GEICO. Meredith tin rằng giá trị thị trường của Berkshire có thể còn vượt xa mức 1.000 tỷ USD hiện tại.

"Chúng tôi tiếp tục tin rằng cổ phiếu Berkshire Hathaway là một lựa chọn hấp dẫn trong môi trường vĩ mô không chắc chắn”, ông viết trong báo cáo đầu tháng này.

Cổ phiếu hạng A của Berkshire là một trong những mã có giá cao nhất trên Phố Wall. Hiện tại, mỗi cổ phiếu đang được giao dịch với giá cao hơn 68% so với giá trung bình của một ngôi nhà tại Mỹ. Sở dĩ cổ phiếu này có giá cao như vậy là vì Warren Buffett chưa bao giờ chia tách cổ phiếu. Ông tin rằng mức giá cao sẽ thu hút và giữ chân những nhà đầu tư dài hạn, những người quan tâm đến chất lượng. Thậm chí, nhiều cổ đông của Berkshire còn coi cổ phiếu của công ty như một hình thức tiết kiệm.

Tuy nhiên, vào năm 1996, Berkshire đã phát hành cổ phiếu hạng B với mức giá bằng 1/30 so với cổ phiếu hạng A, để phục vụ các nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Theo CNBC

>> Vừa 'xả' 12 phiên liên tiếp, Warren Buffett lại tiếp tục bán ra 550 triệu USD cổ phiếu ngân hàng lớn thứ hai nước Mỹ: Huyền thoại đầu tư đang tính toán điều gì?

3 lời khuyên của Warren Buffett giúp đầu tư thành công

Warren Buffett: Áp dụng 5 nguyên tắc này để đầu tư thành công

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/berkshire-hathaway-chinh-thuc-gia-nhap-cau-lac-bo-nghin-ty-usd-xac-lap-ky-luc-hiem-co-trong-lich-su-doanh-nghiep-my-126096.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Berkshire Hathaway chính thức gia nhập ‘câu lạc bộ nghìn tỷ USD’, xác lập kỷ lục hiếm có trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH