Sống

Bí ẩn cậu bé Việt được thừa kế tài sản 2.000 tỷ từ tỷ phú Mỹ quá cố, chuyện tìm cha ruột ly kỳ như phim

Quỳnh Lâm 05/08/2023 00:20

Từ một cậu bé nghèo, Nguyễn Bé Lory chính thức trở thành chủ nhân của khối tài sản lên đến 100 triệu USD sau khi thừa kế lại một phần tài sản của người cha ruột là tỷ phú.

Tỷ phú đào hoa và những mối tình chóng vánh

Larry Hillblom là chủ của Công ty Chuyển phát nhanh DHL nổi tiếng toàn cầu. Ông từng tốt nghiệp trường Luật - Đại học Berkeley, bang California và nổi tiếng là một tỷ phú đào hoa. Năm 1969, Larry cùng hai người bạn là Adrian Dalsey và Robert Lynn, thành lập công ty chuyển phát nhanh, lấy chữ đầu của tên ba người ghép lại, thành DHL.

Thoạt đầu, DHL dùng máy bay, giao nhận thư tín, các loại giấy tờ, vận đơn của tàu biển đến những cảng, nơi tàu sẽ cập bến. Khi tàu đến, việc bốc dỡ hàng hóa diễn ra rất nhanh gọn bởi lẽ mọi thủ tục đã được hoàn tất từ trước rồi. Dần dà, DHL trở thành hãng chuyển phát nhanh lớn và nổi tiếng nhất hành tinh với đủ chủng loại - từ cây kim may quần áo đến chiếc xe ủi đất. Bên cạnh đó, DHL cũng là hãng duy nhất lúc bấy giờ có tuyến giao nhận ở Cuba, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Theo ước lượng của nhiều chuyên gia, vào thời điểm trước khi Hillblom qua đời, tài sản của DHL vào khoảng 5,7 tỷ USD, bao gồm 420 máy bay chở hàng, hơn 100 tàu biển, 76.200 xe vận tải, 450 kho hàng cùng các bất động sản khác (trong đó, phần của Hillblom chừng 1,6 tỷ) và 285 nghìn nhân viên làm việc tại 222 chi nhánh trên toàn thế giới. Mỗi năm, DHL vận chuyển khoảng 1,5 tỷ chuyến hàng.

Cậu bé Việt bỗng trở thành con trai tỷ phú Mỹ, thừa kế khối tài sản 100 triệu USD: Giàu có nhưng sống giản dị, vẫn nỗ lực học tập
Tỷ phú Larry Hillblom.

Năm 1993, sau nhiều lần sang Việt Nam, Larry quyết định đầu tư vào lĩnh vực khách sạn và du lịch. Ông quyết định mua lại khách sạn Vĩnh Thủy để nâng cấp thành một khách sạn 4 sao (khách sạn Novotel Phan Thiết bây giờ). Vị tỷ phú còn xây dựng một sân golf 18 lỗ được xem là đẹp nhất châu Á khi ấy.

Tại Phan Thiết, ông Larry có mối tình chớp nhoáng với cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé (quê ở tỉnh Bình Thuận). Bà tâm sự rằng bản thân hoàn toàn không biết Larry là một tỷ phú, bà chỉ thấy sự kính cẩn cúi chào của các nhân viên hay du khách khi ông đi ngang qua. Điều này hoàn toàn đúng với thực tế, bởi dù là tỷ phú nhưng Larry vẫn mặc quần jean, áo thun hết sức bụi bặm. Thỉnh thoảng, tỷ phú này mới diện veston để ký kết hợp đồng với các đối tác hay tiếp khách.

Trở về quê để tránh búa rìu dư luận vì lấy Tây có thai ngoài giá thú, nhưng bà Nguyễn Thị Bé không thể trốn mãi trong căn chòi lá rách nát. Dù bụng mang dạ chửa, bà vẫn phải ráng ra đồng đi gặt, đi làm cỏ mướn để kiếm ăn. Cuối năm 1994, bà hạ sinh con và được nhận định giống cha như đúc.

Tên cậu bé là Nguyễn Bé Lory, vốn dĩ là tên được ghép từ tên của mẹ và người bố. Thế nhưng khi đi làm khai sinh cho cháu, cha bà Bé ghi lộn chữ Larry thành Lory. Nghe tin bà Bé sinh con, một người bạn đã đến chụp bà và cậu bé Lory rồi gửi lên Đà Lạt cho người thân cận chuyển đến Larry. Nhờ những tấm ảnh này, ông Larry mới biết mình có con rơi ở Việt Nam.

Cuộc chiến tranh giành tài sản chấn động ngành tư pháp Mỹ

Năm 1995, một thanh niên đến làm thuê ở gần nhà xót thương hoàn cảnh của hai mẹ con nên đã ngỏ lời cầu hôn bà Bé. Cứ thế, cậu bé Lory sống yên bình bên mẹ và cha dượng mà không hề hay tin gì về người bố của mình.

Cậu bé Việt bỗng trở thành con trai tỷ phú Mỹ, thừa kế khối tài sản 100 triệu USD: Giàu có nhưng sống giản dị, vẫn nỗ lực học tập
Mẹ con bà Nguyễn Thị Bé và Nguyễn Bé Lory lúc nhỏ.

Tháng 5 năm đó, tỷ phú Larry Hillblon tử nạn trong một tai nạn máy bay khi đi quan sát núi lửa ở đảo Saipan, nơi có ngôi biệt thự ông đang sinh sống. Tìm kiếm suốt một thời gian dài, nhân viên cứu hộ chỉ vớt được xác bạn ông và viên phi công, còn vị tỷ phú đào hoa thì mãi mãi biến mất để lại khối tài sản khổng lồ gồm cổ phiếu, tiền mặt, đồ cổ và nhiều bất động sản khác. Sau cái chết đột ngột của tỷ phú Larry Hillblon đồng thời kéo theo hàng loạt cuộc chiến pháp lý để tranh chấp khối tài sản khổng lồ của ông.

Một thời gian sau cái chết bất ngờ của ông Larry, bà Bé đã liên lạc với một người bạn từng làm ở khách sạn Vĩnh Thủy, thông báo con mình chính là con của ông chủ khách sạn. Người này lập tức liên lạc với luật sư John Veague, đặc trách vấn đề chia tài sản của tỷ phú Larry. Và câu chuyện tìm cha để đòi chia quyền thừa kế của 2 mẹ con bà Bé đã gây ồn ào dư luận suốt một thời gian dài.

Năm 1998, việc phân tích ADN để xác định ai là con thật của tỷ phú Larry là một trong những cuộc chiến pháp lý lớn nhất trong lịch sử tư pháp Mỹ. Muốn xác định điều này cần phải có ADN của Larry hoặc cha mẹ ông. Ông chết mất xác, người thân duy nhất là mẹ ông lại bất hợp tác. Nơi Larry sinh sống, các dấu vết của ông này đều biến mất không còn một sợi tóc. Tất cả đều được tẩy trùng vô cùng sạch sẽ.

Trong hồ sơ kiện chồng chất, luật sư đại diện gia đình các em bé đòi quyền thừa kế thuê hàng loạt thám tử vào cuộc. Nhưng dù họ có giỏi bới lông tìm vết, soi mói khắp những ngóc ngách mà họ nghi ngờ Larry đã từng đến thì cũng không phát hiện được dấu vết gì. Còn tổ chức quản lý di sản của tỷ phú Larry cũng thuê gần 100 luật sư để đấu tranh, bảo vệ tài sản cho gia đình ông Larry và Tổ chức nghiên cứu y khoa Đại học California.

Sau nhiều lần kiện tụng bất thành, luật sư phải nhờ đến một chuyên gia hàng đầu thế giới về di truyền học là Giáo sư - tiến sĩ Brener và ông đưa ra một giải pháp: Đó là so sánh ADN của những đứa bé được cho là con rơi của Hillblom với nhau. Mặc dù những người phụ nữ đã có con với Hillblom ở nhiều quốc gia khác nhau, nhưng nếu những đứa con của họ - là cùng một ông bố thì ADN của nó cũng sẽ phải giống nhau.

Tin tức ấy đều không qua khỏi con mắt của bà Helen Anderson - là mẹ ruột Hillblom. Có lẽ sợ mất phần - mặc dù thực tế thì trong di chúc, bà không có phần gì - cuối cùng bà Helen đồng ý cung cấp mẫu ADN của bà cho phòng xét nghiệm. Đổi lại, bà được 1 triệu USD cùng một ngôi biệt thự xây theo kiểu Pháp.

Sau quá trình xét nghiệm, chỉ có 4 bé là con của vị tỷ phú bạc mệnh gồm Nguyễn Bé Lory, một người ở đảo Guam và hai người con ở Philippines.

Tiếp tục con đường học vấn, giữ nếp sống giản dị

Ngay sau khi biết chính xác Nguyễn Bé Lory là con ruột của Hillblom qua kết quả xét nghiệm ADN, hai luật sư John Veaque và Garrick Gallager đã làm thủ tục, đưa mẹ con bà Nguyễn Thị Bé và Nguyễn Bé Lory đến sinh sống tại Mỹ.

Theo thông tin vào giai đoạn đó, tổng số tiền mà 4 người “con thật” của Hillblom sẽ được hưởng, là 300 triệu USD, nhưng họ chỉ thực nhận mỗi người 30 USD triệu vì phải nộp thuế liên bang và thuế lợi tức. Theo phán quyết của tòa án vào lúc đó, do Lory còn nhỏ nên mỗi tháng mẹ con cậu được nhận từ ngân hàng 5.000 USD để tiêu dùng. Khi Nguyễn Bé Lory đủ 18 tuổi - nghĩa là vào năm 2013, mẹ con anh sẽ được lĩnh tổng cộng 100 triệu USD (bao gồm cả tiền thừa kế chính thức cộng với lãi ngân hàng).

Do Lory còn đi học, những người quản lý số tài sản đã thống nhất với gia đình Lory đầu tư vào nhiều lĩnh vực để gia tăng giá trị. Năm 2015, Lory 21 tuổi và hoàn thành chương trình học, anh đã chính thức là chủ nhân của số tiền khổng lồ này.

Cậu bé Việt bỗng trở thành con trai tỷ phú Mỹ, thừa kế khối tài sản 100 triệu USD: Giàu có nhưng sống giản dị, vẫn nỗ lực học tập

Theo một số tin tức lan truyền trên truyền thông, hai mẹ con anh Nguyễn Bé Lory đã được nhập quốc tịch Mỹ và sinh sống tại thị trấn Mariana, thuộc đảo Saipan của nước Mỹ. Năm 2012, Lory về Việt Nam thăm lại quê mẹ. Chuyến đi lần này có đầy đủ bà Bé, các em của Lory và ông bà ngoại. Toàn bộ chuyến về thăm quê hương của triệu phú trẻ được giữ bí mật tuyệt đối.

Có thông tin cho rằng, Nguyễn Bé Lory đã tốt nghiệp một trường cao đẳng cộng đồng và hiện đang sống ở Los Angeles, Mỹ. Qua những hình ảnh được chia sẻ có thể thấy cậu bé năm nào nay đã trưởng thành, cao lớn, sống khá giản dị và kín tiếng dù là một triệu phú trẻ sở hữu số tài sản khổng lồ.

Đặng Lê Nguyên Vũ nói gì về người đẹp: Đừng coi thường người làm nghề giải trí như Ngọc Trinh, thay đổi đi!

Cổ phiếu VIC tăng 21% sau 5 phiên, ông Phạm Nhật Vượng trở lại Top 1 danh sách tỷ phú sàn chứng khoán

Ai đứng sau cặp siêu du thuyền 700 tỷ ở Việt Nam, đắt gấp 7 lần du thuyền của tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bi-an-cau-be-viet-duoc-thua-ke-tai-san-2000-ty-tu-ty-phu-my-qua-co-hanh-trinh-tim-cha-ruot-ly-ky-nhu-phim-195266.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bí ẩn cậu bé Việt được thừa kế tài sản 2.000 tỷ từ tỷ phú Mỹ quá cố, chuyện tìm cha ruột ly kỳ như phim
POWERED BY ONECMS & INTECH