Bất động sản

Bi hài các chung cư Hàn Quốc bị "bay" mất cột thép, ngã ngửa khi biết nguyên nhân

Mộc Miên 01/09/2023 14:00

Tập đoàn xây dựng của Hàn Quốc cho biết, giá sắt thép hiện nay quá cao khiến họ phải "rút ruột" công trình mới đủ chi phí xây dựng.

Empty

Một trong những tòa chung cứ của Tập đoàn LH. Ảnh: Yonhaps.

Hồi tháng 4, một tòa nhà phía Tây thành phố Seoul đang xây dựng đến phần hầm gửi xe thì bị sập do thiếu cốt thép ở các cột chống. Tòa chung cư này là của Tập đoàn Nhà đất và Nhà ở Hàn Quốc (LH) làm chủ đầu tư.

Sau đó, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc phối hợp cảnh sát Hàn Quốc đã mở cuộc điều tra 15 chung cư khác của Tập đoàn LH và phát hiện, trụ của tất cả các tòa nhà này đều thiếu cốt thép. Không chỉ mỗi rút bớt cột thép mà LH còn cắt giảm thời gian thi công.

Đại diện phát ngôn của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc, cho biết có tổng cộng 520.199 sai sót xảy ra trong các tòa chung cư do LH chịu trách nhiệm xây dựng từ năm 2018 đến 2022.

Empty

Một trong những trụ thiếu thép tại một hầm chung cư được dán nhãn cảnh báo. Ảnh: Yonhaps

Các quan chức Hàn Quốc bức xúc cho rằng, đây là “lỗ hổng” cực kỳ lớn trong quá trình thiết kế và giám sát thi công và các sai phạm nghiêm trọng này “là mối đe dọa đối với sự an toàn của người dân”.

Phản hồi về vụ việc, LH chống chế, chi phí xây dựng quá cao đè trên đôi vai của họ và buộc họ phải “rút ruột” công trình.

Cụ thể, giá thép cây gần đây tăng lên gấp đôi, từ 541 USD/tấn năm 2020 lên đến 1.031 USD/tấn năm 2023. Trong khi đó, giá xi măng cũng tăng lên gần gấp đôi, từ 75.000 won năm 2021 lên 120.000 won năm 2023.

Đối với 15 khu chung cư bị phát hiện xây dựng kém, LH cho biết sẽ tiến hành gia cố 3 trong số 15 khu phức hợp vào cuối tháng 9 này. Công việc gia cố sẽ được thực hiện tuân thủ 7 phương pháp xây dựng đã được Viện Bê tông Hàn Quốc kiểm định.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã yêu cầu cơ quan cảnh sát phối hợp với Bộ Đất đai điều tra về các vụ cốt thép bỗng "mất tích" trong các tòa chung cư.

"Tôi năm nay 66 tuổi, làm công trình xây dựng ở nước ngoài được ba năm nhưng chưa bao giờ chứng kiến một tòa nhà được xây dựng tồi tàn như thế này. Chỉ một trận động đất cũng có thể khiến tất cả mọi người xuống lỗ", ông Choi cư dân khu Gongju Wolsong - bức xúc lên tiếng.

Đứng trước dư luận, các giám đốc điều hành của LH đã nộp đơn từ chức và chờ quyết định từ Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc.

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bi-hai-cac-chung-cu-han-quoc-bi-bay-mat-cot-thep-nga-ngua-khi-biet-nguyen-nhan-d107953.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bi hài các chung cư Hàn Quốc bị "bay" mất cột thép, ngã ngửa khi biết nguyên nhân
POWERED BY ONECMS & INTECH