Bị phương Tây đe dọa tịch thu tài sản 300 tỷ USD, ông Putin ký sắc lệnh đáp trả

24-05-2024 12:09|Phương Nhi

Sắc lệnh được ông Putin ký ngày 23/5 là biện pháp đáp trả của Nga trước việc bị phương Tây phong tỏa và tịch thu tài sản.

Hãng Tass và RT đưa tin, theo sắc lệnh được Tổng thống Putin ký vào ngày 23/5, Moscow hiện sẽ có thẩm quyền đối với các tài sản của Washington ở Nga để bồi thường cho những thiệt hại xuất phát từ việc tịch thu tài sản của Nga ở Mỹ.

Sắc lệnh viết, Nga sẽ xác định các loại tài sản tài chính của Mỹ có thể được dùng để bồi thường cho tổn thất do những hành động không thân thiện của Mỹ gây ra.

Bị phương Tây đe dọa tịch thu tài sản, ông Putin ký sắc lệnh đáp trả

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: TASS).

Văn bản trên nói về động sản và bất động sản của Mỹ, của các công ty và công dân Mỹ nằm trên lãnh thổ Liên bang Nga, cũng như cổ phần của họ trong các công ty Nga, chứng khoán và các quyền sở hữu tài sản khác.

Thẩm quyền xác định loại tài sản nói trên sẽ thuộc về một ủy ban của Chính phủ Nga. Việc đưa ra quyết định bồi thường sẽ thuộc về thẩm quyền của tòa án.

Những người có thể bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh này gồm có công dân Mỹ hoặc những người cư trú tại Mỹ, người thực hiện hầu hết hoạt động kinh doanh hoặc tạo ra phần lớn lợi nhuận của họ ở đó.

Sắc lệnh được ban hành khi Mỹ và các đồng minh đang tìm cách sử dụng số tiền từ khối tài sản trị giá khoảng 300 tỷ USD của Nga bị phong tỏa ở phương Tây để hỗ trợ Ukraine.

Sau khi sắc lệnh của ông Putin được đưa ra, Chính phủ Nga có 4 tháng để chuẩn bị khung pháp lý cho cơ chế này và trình các đề xuất liên quan lên Quốc hội xem xét.

Chính phủ Ukraine đã thúc giục các nước phương Tây ủng hộ tịch thu tài sản thuộc chủ quyền của Nga và sử dụng chúng để đáp ứng nhu cầu tái thiết và quân sự của Kiev. Mỹ và Anh ủng hộ mạnh mẽ ý tưởng này, trong khi một số thành viên châu Âu, chẳng hạn như Đức, lại tỏ ra dè chừng hơn.

Điện Kremlin nhiều lần tuyên bố bất kỳ hành động tịch thu tài sản nào đều đi ngược lại tất cả nguyên tắc của thị trường tự do mà phương Tây đặt ra và sẽ làm sụt giảm niềm tin vào đồng USD cũng như đồng euro, đồng thời cản trở đầu tư toàn cầu và làm suy yếu niềm tin vào các Ngân hàng Trung ương phương Tây.

Hiện, phương Tây có kế hoạch áp đặt thuế đối với lợi nhuận được tạo ra từ tài sản đang bị phong tỏa của Nga và sử dụng chúng để mua vũ khí cho Kiev hoặc đưa chúng làm tài sản thế chấp cho một khoản vay, sau đó sẽ được sử dụng tiền để củng cố quân đội Ukraine.

Moscow cho biết bất kỳ hình thức chiếm đoạt tài sản nào của Nga đều là phạm pháp và tuyên bố sẽ trả đũa nếu phương Tây xâm phạm quyền sở hữu của Moscow.

"Chúng tôi đang nói về một nỗ lực khác nhằm hợp pháp hóa hành vi trộm cắp ở cấp quốc gia", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói.

>> Bất chấp ‘bão’ trừng phạt, Nga vẫn lọt top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất thế kỷ 21

Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga bị bắt giữ

Tổng thống Putin ký sắc lệnh tịch thu tài sản của Mỹ ở Nga

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bi-phuong-tay-de-doa-tich-thu-tai-san-ong-putin-ky-sac-lenh-dap-tra-236003.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bị phương Tây đe dọa tịch thu tài sản 300 tỷ USD, ông Putin ký sắc lệnh đáp trả
POWERED BY ONECMS & INTECH