Sống

Bí quyết sống thọ của cụ bà 122 tuổi có gần 200 người cháu, chắt: Liên quan mật thiết đến giấc ngủ

Quỳnh Lâm 23/08/2023 19:30

Cụ bà sống đến 122 tuổi nhưng vẫn còn khoẻ mạnh, nhận biết được mọi người xung quanh. Tất cả là nhờ những bài vận động và một bí quyết liên quan đến ngủ trưa.

Tuổi thọ con người luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Làm sao để sống lâu trăm tuổi và có được sức khoẻ tốt là điều mà mọi người mưu cầu suốt cuộc đời. Để có được sức sống bền bỉ, dẻo dai, đòi hỏi con người phải biết kết hợp tốt giữa làm việc và nghỉ ngơi, ăn uống cũng như các bài tập luyện về sức khoẻ.

Minh chứng như câu chuyện của một cụ bà 122 tuổi ở Trung Quốc khiến cả thế giới ngưỡng mộ khi không chỉ sống lâu mà còn có sức khoẻ dẻo dai. Nhân vật này tên Chu Chính Thạch, là người sống thọ nhất tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Mặc dù bà đã qua đời vào năm 2022 nhưng có thể thấy suốt cuộc đời của bà đã đạt thành tựu với 10 người con và gần 200 người cháu, chắt.

ba chu
Cụ bà Chu bên cạnh các con và cháu chắt. Ảnh: Toutiao.

Thời điểm năm 2019, ngoài việc đi lại khó khăn và không còn nghe tốt, bà Chu vẫn có thể tự chăm sóc bản thân, ăn uống và giao tiếp với con cháu. Năm 2021, khi phóng viên tờ The Cover của Trung Quốc đến thăm nhà của cụ Chu Chính Thạch, tình trạng sức khỏe của cụ bà vẫn rất tốt, trí nhớ suy giảm nhưng vẫn nồng nhiệt đón tiếp khách đến chơi.

Theo chia sẻ của nhiều thành viên trong gia đình, cụ bà Chu ăn uống bình thường nhưng có 4 điểm đặc biệt trong lối sống: thích vận động, sinh hoạt điều độ, sức khỏe tinh thần tốt và ưa sạch sẽ.

“Bà tôi vẫn ăn uống giống tất cả mọi người, không kén ăn. Nhưng điều đặc biệt là dù tuổi cao bà vẫn cố gắng làm mọi thứ mình có thể làm được, khi chân tay còn dẻo dai thì theo thanh niên lên núi, lội suối, tự nuôi cá và làm việc nhà. Thêm vào đó bà sinh hoạt rất điều độ, luôn ngủ trưa 30 phút, đi ngủ lúc 10 giờ tối và dậy vào 6 giờ sáng hôm sau. Ăn sáng xong bà sẽ đi dạo nhẹ nhàng”, cháu gái cụ Chu tiết lộ.

Một người cháu dâu cụ bà Chu còn cho biết thêm cụ có tâm lý tốt, luôn nhắc nhở các thành viên trong gia đình không nên tức giận, làm việc gì cũng phải bình tĩnh để giải quyết. Ngoài ra, cụ Chu còn sống rất sạch sẽ, nhất quyết tắm rửa hàng ngày, chăm dọn dẹp phòng ngủ. Người phụ nữ này cho rằng môi trường sạch sẽ như vậy tâm trạng con người sẽ thoải mái, sức khỏe theo đó mà cải thiện.

Tuy cụ bà Chu vẫn luôn muốn tự chăm sóc bản thân nhưng vì tuổi cụ đã cao, đại gia đình luôn cắt cử người để ở bên cạnh cụ. Chính sự quan tâm của gia đình cũng góp phần giúp sức khỏe tinh thần và thể chất của cụ Chu tốt hơn so với nhiều người cao tuổi khác.

Mỗi ngày cụ bà Chu Chính Thạch sẽ đến nhà một người con hoặc cháu để ăn cơm nên gia đình đều ghi nhớ những món cụ cần tránh. Ví dụ như cụ bà bị sỏi túi mật nên không ăn được trứng, thịt cũng phải thái nhỏ vì cụ đã rụng hết răng.

Con cháu yêu mến, thường xuyên mua quần áo cho cụ Chu vì biết cụ thích mặc đẹp. Nhiều người dù Tết đang ở nước ngoài không thể về quê ăn Tết cũng mua nhiều quà gửi về cho cụ. “Bà thường cười rất tươi khi nhận được những món quà và nói rằng chúng nó tiện lợi hơn ngày xưa nhiều”, cháu gái bà Chu Chính Thạch chia sẻ.

Tuổi thọ: 5 thói quen trước khi đi ngủ giúp kéo dài tuổi thọ

4 thói quen đơn giản giúp bạn ít tập thể dục mà vẫn sống thọ

6 thói quen giúp trường thọ giúp một quốc gia đạt tuổi thọ trung bình 84 tuổi, điều đầu tiên ít người kiên trì được

4 thói "lười" giúp kéo dài tuổi thọ thêm 20 năm, chỉ cần làm được 2 điều đã sống thọ hơn người

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bi-quyet-song-tho-cua-cu-ba-122-tuoi-co-gan-200-nguoi-chau-chat-lien-quan-mat-thiet-den-giac-ngu-d107572.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bí quyết sống thọ của cụ bà 122 tuổi có gần 200 người cháu, chắt: Liên quan mật thiết đến giấc ngủ
POWERED BY ONECMS & INTECH