Biển động dữ dội khiến con tàu khổng lồ chao nghiêng, 50 container hàng hóa đổ sập, một cảng biển tê liệt phải đóng cửa khẩn cấp
Hoạt động của nhiều bến cảng và tuyến vận chuyển quốc tế bị gián đoạn.
Ngày 1/8/2025, một sự cố nghiêm trọng đã xảy ra tại Vịnh Callao (Peru) khi tàu container Ever Lunar của hãng vận tải Evergreen (Đài Loan) làm rơi khoảng 50 container xuống biển do lắc ngang mạnh khi đang neo đậu. Sự việc khiến cảng Callao – cửa ngõ hàng hải lớn nhất Peru – phải tạm thời đóng cửa, làm gián đoạn hoạt động của nhiều bến cảng và tuyến vận chuyển quốc tế.
Theo xác nhận từ Cơ quan Quản lý Cảng Quốc gia Peru (APN) và đưa tin bởi The Maritime Executive (04/08/2025), tàu Ever Lunar, treo cờ Đài Loan và thuộc đội tàu container của Evergreen Marine Corp, đã bị chao đảo mạnh do gió lớn và sóng mạnh khi đang neo tại khu vực neo đậu ngoài khơi Vịnh Callao.
Lực tác ngang khiến phần đuôi tàu rung lắc bất thường, dẫn đến sập khung chằng và trượt container khỏi boong tàu. Ước tính có 50 container rơi xuống biển, tạo nên hiện trường nguy hiểm cho các phương tiện di chuyển trong vịnh.
![]() |
Khoảng 50 container xuống biển. Nguồn: worldcargonews |
Ngay sau sự cố, toàn bộ hoạt động bốc dỡ tại các bến cảng do DP World Callao và APM Terminals vận hành đã bị đình chỉ khẩn cấp, trong khi luồng hàng hải vào cảng Callao bị phong tỏa để phục vụ công tác cứu hộ.
Theo thông báo từ COEN – Trung tâm Điều hành Khẩn cấp Quốc gia Peru, các container bị rơi không chứa hàng hóa nguy hiểm, loại trừ nguy cơ rò rỉ hóa chất. Tuy vậy, để đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng hải, lực lượng chức năng đã triển khai hai tàu tuần tra (Costa Sama, Río Chira) cùng các tàu kéo Ram Vigo và Tiamat nhằm khoanh vùng hiện trường, duy trì ổn định dòng chảy giao thông thủy, và trục vớt container trôi nổi.
Đại diện Evergreen xác nhận hãng đã huy động lực lượng cứu hộ riêng, đồng thời phối hợp với chính quyền Peru và các công ty chuyên trách để triển khai thu hồi container và tiến hành điều tra nguyên nhân sự cố.
Trước vụ việc tại Callao chỉ ba ngày, tàu Ever Feat, một tàu container khác của Evergreen, đã gặp sự cố đổ hàng container trên hành trình từ Brazil sang Uruguay (nguồn: gCaptain, 31/07/2025). Ước tính có 30–40 container bị hư hỏng, tạo nên tâm lý lo ngại về công tác đảm bảo tải trọng, chằng buộc và ổn định boong hàng của hãng tàu này.
![]() |
Con tàu Ever Lunar. Ảnh: Shutterstock |
Tình trạng mất ổn định hàng hóa – dù không gây thiệt hại người hay tràn dầu – đang đặt Evergreen vào tâm điểm giám sát trong bối cảnh toàn ngành vận tải biển đang chú trọng nâng chuẩn an toàn sau vụ Ever Given mắc kẹt tại kênh đào Suez năm 2021.
Sự cố tại Vịnh Callao không chỉ làm gián đoạn hoạt động cảng mà còn kéo theo những ảnh hưởng đáng kể đối với chuỗi cung ứng khu vực và môi trường biển.
Về logistics, Callao là cửa ngõ hàng hải lớn nhất của Peru, đóng vai trò trung chuyển quan trọng trong mạng lưới thương mại giữa Nam Mỹ – Bắc Á – Mỹ và châu Âu. Việc cảng tạm thời đóng cửa đã gây ra tình trạng ách tắc nghiêm trọng, đặc biệt với các container lạnh vận chuyển nông sản như chuối, cà phê và thủy sản đông lạnh, vốn đòi hỏi thời gian giao nhận chính xác và điều kiện bảo quản nghiêm ngặt.
Ở góc độ môi trường, mặc dù các container rơi xuống biển không chứa hóa chất độc hại, nhưng sự hiện diện của khoảng 50 container chìm hoặc trôi dạt vẫn tiềm ẩn nguy cơ đối với sinh vật biển, rạn san hô và an toàn hàng hải. Theo cảnh báo từ The Maritime Executive và Tổ chức Bảo tồn Hàng hải Peru, những vật thể lớn trôi nổi như vậy có thể gây ra va chạm tàu bè, tạo rác thải đại dương và làm tổn hại đến hệ sinh thái ven bờ trong thời gian dài nếu không được thu hồi kịp thời.
Hiện tại, Cơ quan Hàng hải Peru (DICAPI) đang tiến hành điều tra hiện trường, kiểm tra bản ghi thời tiết, dữ liệu radar, nhật ký neo đậu và kết cấu kỹ thuật của Ever Lunar.
Chuyên gia an toàn hàng hải từ Lloyd's Register nhận định, trong điều kiện thời tiết bất thường, việc chằng buộc lỏng, boong tàu không đồng đều tải hoặc sai sót trong phân bổ container đều có thể là nguyên nhân chính khiến sự cố xảy ra khi tàu neo.
Vụ việc tại Callao cho thấy rằng, ngay cả khi không xảy ra va chạm hay đâm va, các biến động thời tiết bất thường và sai sót nhỏ trong neo đậu cũng có thể gây hậu quả lớn. Khi thế giới đang dồn áp lực phục hồi chuỗi cung ứng và vận chuyển container đạt đỉnh, an toàn hàng hải không thể chỉ là trách nhiệm của thuyền trưởng – mà cần được siết chặt từ chính sách, kỹ thuật, đến giám sát hành trình.
Evergreen sẽ cần đưa ra báo cáo minh bạch, nâng cấp tiêu chuẩn kiểm tra kỹ thuật định kỳ và có thể đối mặt với kiện tụng bảo hiểm hoặc điều tra quốc tế nếu xác định được dấu hiệu vi phạm quy trình vận hành.