Thế giới

Biển thủ 100 triệu USD từ quân đội Mỹ để sống xa hoa, người phụ nữ bị kết án 15 năm tù

Diệp Thảo 30/07/2024 - 10:47

Janet Yamanaka Mello, 57 tuổi, đã bị kết án 15 năm tù giam vì 5 tội danh gian lận và 5 tội danh khai thuế sai.

Một người phụ nữ ở Texas sẽ phải ngồi tù hơn một thập kỷ sau khi biển thủ hơn 100 triệu USD từ quân đội để phục vụ cho lối sống xa hoa của mình.

Tuần trước, thẩm phán Liên bang đã kết án Janet Yamanaka Mello, 57 tuổi, mức án 15 năm tù giam vì 5 tội danh gian lận và 5 tội danh khai thuế sai.

Theo các tài liệu của tòa án, Mello trước đây từng làm nhân viên cho bộ phận Dịch vụ Trẻ em & Thanh thiếu niên tại Fort Sam Houston. Từ năm 2016 đến năm 2023, bà điều hành một doanh nghiệp có tên là Child Health and Youth Lifelong Development, nơi bà đã sử dụng để xin tài trợ thông qua chương trình hợp tác 4-H của quân đội, các công tố viên cho biết. Mello chịu trách nhiệm phê duyệt các khoản tài trợ đó, vốn được dành để tài trợ cho việc chăm sóc trẻ em và các chương trình khác dành cho trẻ em.

Biển thủ 100 triệu USD từ quân đội Mỹ để sống xa hoa, người phụ nữ bị kết án 15 năm tù - ảnh 1
Ảnh minh họa

Các công tố viên cho biết trong một tuyên bố rằng doanh nghiệp của Mello có "mục đích duy nhất" là nhận các khoản quyên góp mà bà ta "đã lừa đảo để có được thông qua vị trí quản lý chương trình tài chính CYS".

Cảnh sát cho biết Mello đã dùng số tiền gian lận được để mua 80 xe, hơn 1.500 món đồ trang sức, quần áo và bất động sản.

"Lối sống xa hoa của Mello chính là nguyên nhân khiến bà ta sa ngã", Lucy Tan, đặc vụ phụ trách văn phòng IRS tại Houston, cho biết trong tuyên bố. "Chúng tôi xác định rằng thu nhập được báo cáo của Mello thấp hơn nhiều so với lối sống xa hoa mà bà ta đang sống. Khi chúng tôi phát hiện ra các chi tiết, kế hoạch phạm tội ngày càng phức tạp, số tiền càng lớn và phạm vi chi tiêu của bà càng mở rộng", Tan cho biết.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Mello đã phê duyệt 49 khoản tài trợ cho bản thân trong khoảng thời gian 6 năm với tổng số tiền hơn 108 triệu USD. Bà ta cũng đã báo cáo thuế sai lệch từ năm 2017 đến năm 2022, thực tế là đã bỏ sót "hàng triệu USD thu nhập gian lận".

“Hành động của bà ta hoàn toàn trái ngược với ý nghĩa của việc phục vụ đất nước, và văn phòng của tôi sẽ tiếp tục làm việc không ngừng để truy tố những người tìm kiếm lợi ích cá nhân bất hợp pháp bằng cách lợi dụng đồng bào của họ", công tố viên Liên bang khu vực Tây Texas Jaime Esparza cho biết.

Theo Business Insider

>> Nữ doanh nhân 70 tuổi 'mất trắng' 841 tỷ đồng vì tin lừa đảo qua điện thoại, cảnh sát vào cuộc điều tra, 10 nghi phạm bị bắt giữ

Boeing nhận tội gian lận trong 2 vụ tai nạn máy bay 737 Max khiến 346 người thiệt mạng

Công ty chip đình đám Trung Quốc bị hủy niêm yết vì gian lận, tham vọng soán ngôi Nvidia 'tan vỡ'

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bien-thu-100-trieu-usd-tu-quan-doi-my-de-song-xa-hoa-nguoi-phu-nu-bi-ket-an-15-nam-tu-124717.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Biển thủ 100 triệu USD từ quân đội Mỹ để sống xa hoa, người phụ nữ bị kết án 15 năm tù
POWERED BY ONECMS & INTECH