Thế giới

Nữ doanh nhân 70 tuổi 'mất trắng' 841 tỷ đồng vì tin lừa đảo qua điện thoại, cảnh sát vào cuộc điều tra, 10 nghi phạm bị bắt giữ

Phương Nhi 23/06/2024 - 15:05

Cảnh sát đã phong tỏa các tài khoản ngân hàng chứa hơn 1,5 triệu đô la Hồng Kông liên quan đến vụ án.

Theo SCMP, cảnh sát Hồng Kông (Trung Quốc) đã bắt giữ 10 người liên quan đến một vụ lừa đảo qua điện thoại, trong đó có những kẻ lừa đảo mạo danh quan chức an ninh Trung Quốc đại lục để lừa gạt một nữ doanh nhân 70 tuổi, chiếm đoạt số tiền 258 triệu đô la Hồng Kông (841 tỷ đồng) trong gần hai năm.

Lực lượng cảnh sát cho biết rằng họ đã bắt giữ ba nghi phạm vào tháng 2/2024 sau khi nhận được trình báo từ nạn nhân một tháng trước đó.

Cảnh sát cho biết thêm, bảy người còn lại nằm trong số 254 nghi phạm đã bị bắt giữ trong cuộc trấn áp kéo dài 13 ngày về lừa đảo trực tuyến và lừa đảo qua điện thoại trong tháng này.

Nữ doanh nhân 70 tuổi 'mất trắng' 841 tỷ đồng vì tin lừa đảo qua điện thoại, cảnh sát vào cuộc điều tra, 10 nghi phạm bị bắt giữ
Ảnh minh họa

Cảnh sát đã phong tỏa các tài khoản ngân hàng chứa hơn 1,5 triệu đô la Hồng Kông liên quan đến vụ án, nhưng những kẻ lừa đảo qua điện thoại đã tẩu tán số tiền còn lại.

Trưởng Thanh tra Lo Chun-kong của đội tội phạm tài chính và công nghệ vùng Tân Giới Bắc tiết lộ hôm thứ Sáu (21/6) rằng nạn nhân là một nữ doanh nhân lớn tuổi ở Hồng Kông.

Ông cho biết, những kẻ lừa đảo đã đóng nhiều vai trò khác nhau và mạo danh nhiều quan chức đại lục trong khoảng thời gian gần hai năm, để khiến vụ lừa đảo trở nên đáng tin hơn và lừa nạn nhân nghĩ rằng bà đã vô tình phạm tội rửa tiền.

Theo lực lượng cảnh sát, người phụ nữ này đã nhận được một cuộc điện thoại từ một kẻ lừa đảo tự xưng là quan chức thực thi pháp luật tại Trung Quốc đại lục vào tháng 2/2022, kẻ này cáo buộc bà có liên quan đến một vụ rửa tiền.

Vị Thanh tra cho biết nữ doanh nhân đã được thông báo rằng bà sẽ bị bắt và truy tố nếu từ chối hợp tác trong cuộc điều tra.

Nghe theo lời của kẻ lừa đảo, người phụ nữ sau đó được hướng dẫn lập sáu tài khoản ngân hàng và chuyển tiền vào các tài khoản đó để phục vụ mục đích điều tra.

Sau khi lập 6 tài khoản, ông Lo cho biết nữ doanh nhân được yêu cầu tải xuống một ứng dụng điện thoại di động và để bị lừa tiết lộ thông tin chi tiết 6 tài khoản cũng như mật khẩu liên quan thông qua ứng dụng này. Kẻ lừa đảo hứa rằng toàn bộ số tiền sẽ được trả lại cho bà sau khi đánh giá tài sản.

Nạn nhân đã chuyển 258 triệu đô la Hồng Kông (841 tỷ đồng) vào sáu tài khoản trong khoảng thời gian 23 tháng.

Vào tháng 1 năm nay, một trong những kẻ lừa đảo đã gọi điện cho bà để sắp xếp một cuộc gặp bên ngoài ngân hàng với lời hứa sẽ trả lại tiền cho bà.

Nữ doanh nhân nhận ra mình đã bị lừa mất tiền khi tên quan chức giả mạo không đến cuộc gặp và phát hiện sáu tài khoản trống rỗng. Sau đó, bà đã gọi điện báo cảnh sát.

Ông Lo cho biết, qua điều tra, số tiền này đã được chuyển vào 44 tài khoản ngân hàng khác trong thành phố trước khi được rút ra. Ông cho biết vụ việc chỉ là phần nổi của tảng băng chìm và cảnh sát đã xem xét tất cả các vụ án và nỗ lực hết sức để điều tra từng báo cáo.

Số lượng các vụ lừa đảo qua điện thoại tại Hồng Kông đã giảm trong quý đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù mức thiệt hại đã tăng gấp bốn lần lên 789 triệu đô la Hồng Kông.

>> Rửa tiền qua Bitcoin và lừa đảo hơn 120.000 nhà đầu tư để sống xa xỉ, nữ phục vụ nhà hàng bị kết án hơn 6 năm tù

Gửi tiết kiệm 170 tỷ đồng, một tiếng sau tài khoản còn đúng 0 đồng, ngân hàng khẳng định không liên quan: Thủ đoạn lừa đảo tinh vi bị phơi bày

Sáng gửi tiết kiệm 700 triệu, chiều tài khoản chỉ còn 120 nghìn, ngân hàng nhất quyết không bồi thường: Thủ đoạn lừa đảo tinh vi nhiều người mắc phải bị phơi bày

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nu-doanh-nhan-70-tuoi-mat-trang-841-ty-dong-vi-tin-lua-dao-qua-dien-thoai-canh-sat-vao-cuoc-dieu-tra-10-nghi-pham-bi-bat-giu-239700.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nữ doanh nhân 70 tuổi 'mất trắng' 841 tỷ đồng vì tin lừa đảo qua điện thoại, cảnh sát vào cuộc điều tra, 10 nghi phạm bị bắt giữ
POWERED BY ONECMS & INTECH