Vĩ mô

Bình Định: Đã bàn giao 99,8% mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc - Nam

Minh Trang 22/05/2024 - 20:48

Đến nay, tỉnh Bình Định đã bàn giao 117 km tuyến chính, đạt 99,8% mặt bằng dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy Bình Định yêu cầu các địa phương đến ngày 30/5 phải hoàn thành bàn giao mặt bằng cho dự án.

Bình Định: Giải quyết công tác GPMB cho dự án cao tốc Bắc Nam cần
Đồng chí Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định đi kiểm tra công tác GPMB phục vụ Dự án cao tốc Bắc-Nam

Ngày 22/5, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định và đoàn công tác của tỉnh đi kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua địa bàn tỉnh.

Tại huyện Phù Mỹ, lãnh đạo huyện cho biết, 100% hộ dân bị ảnh hưởng đất đai, nhà ở bởi Dự án đã nhận tiền đền bù, di dời đến nơi ở mới. Còn 1 trường hợp có diện tích vườn, tường rào trong hành lang an toàn tuyến Dự án đã nhận tiền đền bù và hoàn thành di dời trước 30/5.

Đến nay, các hộ dân đã xây dựng nhà ở khang trang, an cư lạc nghiệp. Các hộ dân cho biết, việc bồi thường, GPMB được thực hiện công khai, minh bạch, người dân rất đồng tình. Cuộc sống của người dân tại nơi tái định cư ổn định với hạ tầng điện, đường được đầu tư đầy đủ, khang trang.

Còn tại huyện Tuy Phước, theo báo cáo của địa phương, công tác GPMB đã cơ bản hoàn thành. Trước đó, trên địa bàn còn 1 hộ dân và 1 doanh nghiệp chưa thống nhất phương án đền bù GPMB và di dời. Đến ngày 22/5, hộ dân này đồng ý ký cam kết di dời vào ngày 24/5 và doanh nghiệp ký cam kết di dời trước ngày 30/6.

Hiện nay, một điểm vướng lớn của dự án trên địa bàn tỉnh là tại khu vực Tân Hoà, phường Nhơn Hoà, thị xã An Nhơn.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất thị xã An Nhơn, xóm bao bì (người dân tự đặt tên) có 19 nhà dân không có giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất phải di dời toàn bộ.

Ban Quản lý đã theo Quyết định số 04/2019/QĐ - UBND ngày 14/2/2019 của UBND tỉnh giải quyết cho 10 hộ xây dựng trước ngày 1/7/2004 được đền bù 80% giá trị nhà, công trình; 2 hộ xây dựng sau ngày 1/7/2004 đến trước 1/7/2014 được đền bù 50% giá trị nhà, công trình. Riêng 7 hộ xây dựng nhà sau ngày 1/7/2014 thì không được đền bù và họ không chịu giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Trong chuyến kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan, chính quyền phường Nhơn Hòa và thị xã An Nhơn rà soát lịch sử, hiện trạng từng trường hợp và xem xét giải quyết có lý, có tình, không để bà con thiệt thòi.

"Các sở, ban, ngành, địa phương làm đúng luật nhưng có những nơi, chỗ cứng nhắc thì nên tìm hướng có lợi cho dân, mỗi cán bộ phải nhìn nhận rõ, trăn trở với việc này", Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đề nghị.

Trong số các tỉnh có Dự án đi qua, tỉnh Bình Định là một trong những địa phương được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá thực hiện công tác GPMB hiệu quả.

Đến nay, tỉnh Bình Định đã bàn giao 117 km tuyến chính, đạt 99,8% mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam, phần mặt bằng còn lại chủ yếu vướng hạ tầng kỹ thuật, đường dây điện. Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định yêu cầu các địa phương đến ngày 30/5 phải hoàn thành bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc - Nam.

Khẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông

Khẩn trương bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc-Nam phía đông

Hé lộ thời gian mời thầu 8 dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/binh-dinh-da-ban-giao-998-mat-bang-cho-du-an-cao-toc-bac-nam-102240522173557621.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bình Định: Đã bàn giao 99,8% mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc - Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH