Bất động sản

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu rà soát dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt

Phương Uyên 16/09/2023 13:00

Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 5/2024, nhưng từ khi khởi công đến nay, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt luôn thi công trong trạng thái cầm chừng.

ct3ofgr_XOCH

Nguồn: Giaothonghanoi.kinhtedothi.vn

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án 6 phối hợp các đơn vị liên quan rà soát nội dung hợp đồng BOT với nhà đầu tư dự án Diễn Châu – Bãi Vọt.

Cụ thể, văn phòng Bộ Giao thông Vận tải vừa thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017-220).

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt được đầu tư bằng hình thức BOT và là dự án trọng điểm quốc gia. Nên việc hoàn thành đoạn này đúng tiến độ có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm kết nối đồng bộ tuyến cao tốc từ Hà Nội đến Hà Tĩnh, rút ngắn thời gian di chuyển, giảm áp lực giao thông cho tuyến quốc lộ 1A hiện hữu.

Tuy nhiên, hiện nay tiến độ thi công dự án chậm, tổng sản lượng mới chỉ đạt khoảng 50%. Nguyên nhân, do nhà đầu tư dự án, doanh nghiệp dự án và các nhà thầu thi công chưa thực sự quyết liệt triển khai thực hiện. Công tác điều hành quản lý dự án chưa tách bạch được vai trò của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và nhà thầu thi công.

Đáng chú ý, lãnh đạo cấp cao của nhà đầu tư chưa thường xuyên kiểm tra hiện trường, giải quyết kịp thời các tồn tại, khó khăn vướng mắc của dự án. Việc tổ chức, điều hành của doanh nghiệp dự án còn nhiều bất cập, hiệu lực, hiệu quả không cao.

Nhà đầu tư cũng chưa chú trọng công tác phối hợp với địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc về mặt bằng, mỏ vật liệu đất đắp. Còn các nhà thầu thì chưa huy động đủ tài chính, nhân lực, thiết bị, vật tư, vật liệu thi công để đáp ứng tiến độ thi công đề ra.

Để hoàn thành dự án theo đúng hợp đồng đã ký kết, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu nhà đầu tư dự án nêu cao tinh thần trách nhiệm, đảm bảo góp đủ vốn chủ sở hữu theo kế hoạch và quy định của hợp đồng từ nay đến khi hoàn thành dự án.

Nhà đầu tư cũng cần bổ sung nhân sự cấp cao để kịp thời nắm bắt, giải quyết dứt điểm các tồn tại của dự án. Thường xuyên phối hợp với Ban Quản lý dự án 6 trực tiếp kiểm tra hiện trường, kiểm điểm, đánh giá tiến độ, chất lượng dự án và có phương án điều chuyển khối lượng, thay thế, xử lý đối với các đơn vị thi công chậm.

Đối với doanh nghiệp dự án, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chỉ đạo nhà thầu ký biên bản cam kết về kế hoạch huy động tài chính, thiết bị, vật tư, vật liệu thi công. Với mục tiêu hoàn thành dự án trong tháng 5/2024.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km với bốn làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ, tổng mức đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư khoảng 5.090 tỷ đồng (gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động từ các tổ chức tín dụng), vốn nhà nước tham gia hỗ trợ hơn 6.067 tỷ đồng.

Tỉnh lớn nhất cả nước sắp có thị trấn ven biển

Thêm 2 tuyến đường cao tốc phải xóa dòng chữ ‘Đường Sơn Hải bảo hành 10 năm’

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bo-giao-thong-van-tai-yeu-cau-ra-soat-du-an-cao-toc-dien-chau-bai-vot-d108583.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu rà soát dự án cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt
    POWERED BY ONECMS & INTECH