Sức khoẻ

Bộ phận của gà là ‘siêu thực phẩm’ giàu protein, giúp hạ đường huyết, tác dụng tuyệt vời cho người muốn giảm cân

Nhật Linh 03/01/2024 08:01

Không chỉ ngon miệng, bộ phận này của con gà còn chứa hàng loạt dưỡng chất cần thiết và có lợi cho sức khoẻ.

Thịt gà là món ăn bổ dưỡng trong mâm cơm của gia đình Việt. Trong Đông y, thịt gà có vị ngọt, tính ấm và không độc. Loại thịt này có tác dụng ôn trung ích khí, bổ tinh tủy.

Thịt gà là món ăn bổ dưỡng

Thịt gà là món ăn bổ dưỡng

Ngoài ra, thịt gà còn là món ăn tẩm bổ cho những người gầy yếu sút cân, suy kiệt, đầy bụng không tiêu, ăn kém, tiêu chảy, lỵ, phù nề, tiểu dắt, huyết trắng, sau đẻ ít sữa, và bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, không chỉ phần thịt, một bộ phận khác của con gà cũng được coi là siêu thực phẩm do nó có chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, đó là quả tim.

Tim gà là bộ phận rất giàu dinh dưỡng, có rất nhiều tác dụng với sức khỏe. Trước đây, tim gà chỉ dành cho trẻ nhỏ, người mới ốm dậy hay người già vì bộ phận này rất hiếm. Ngày nay, tim gà được bán nhiều nhưng nhiều người lo ngại không dám sử dụng vì sợ ăn nội tạng không tốt cho sức khỏe.

Tim gà rất giàu dinh dưỡng

Tim gà rất giàu dinh dưỡng

Thực tế, đúng là ăn nhiều nội tạng không tốt cho sức khỏe, nhưng tim gà rất nhỏ chứ không lớn như tim lợn, tim bò. Hơn nữa, đa số mọi người rất lâu mới ăn một bữa chứ không ăn nhiều, vì thế, không nên quá lo lắng về vấn đề tăng mỡ máu khi ăn tim gà.

Dinh dưỡng trong tim gà khá đồng đều, chứa chất béo, chất đạm, sắt, phốt pho, canxi, các vitamin và khoáng chất. Các bộ phận khác như ức, da hay lòng, gan gà thì dinh dưỡng thường không cân bằng. Ví dụ ức gà có lượng protein cao nhưng chất béo thấp, ngược lại, da gà nhiều chất béo nhưng protein thấp. Do vậy, ăn 100g tim gà sẽ nhận được hàm lượng dinh dưỡng đầy đủ, đồng đều hơn là ăn các bộ phận khác.

Dinh dưỡng trong tim gà khá đồng đều

Dinh dưỡng trong tim gà khá đồng đều

Protein là dưỡng chất được tìm thấy trong tim gà. Protein tạo thành từ các axit amin, có khả năng làm tăng sản xuất các hormone như PYY và GLP-1, giúp bạn ngăn chặn cơn đói và thèm ăn trong nhiều giờ sau bữa ăn. Vì thế, đây là thực phẩm có lợi cho việc giảm cân.

Tim gà cũng chứa nhiều kẽm - một trong những vi chất có lợi cho người tiểu đường type 1 và type 2. Kẽm hỗ trợ cải thiện kiểm soát đường huyết, thúc đẩy chất béo trung tính và và cholesterol tốt. Bổ sung kẽm liều thấp dưới 25 mg có tác động tích cực đến đường huyết lúc đói, chất béo trung tính, cholesterol toàn phần và cholesterol xấu LDL.

Những người bệnh gút nên tránh ăn tim gà

Những người bệnh gút nên tránh ăn tim gà

Tuy nhiên, theo trang Healthline, trong tim gà có nhiều purin - một hợp chất mà nếu bị rối loạn chuyển hoá có thể làm tăng nồng độ a xít uric tích tụ trong khớp và gây bệnh gút (gout). Vì vậy, những người bệnh gút nên tránh ăn thực phẩm chứa purin như tim gà. Những người có mức cholesterol trong máu cao và nhạy cảm với cholesterol trong thực phẩm cũng nên hạn chế ăn lòng gà.

>> 5 loại rau giàu đạm chẳng thua gì thịt cá, ăn nhiều không lo béo còn tốt cho sức khỏe

8 công dụng bất ngờ cho sức khỏe của trà làm từ loại cây có mùi thơm, vị cay phổ biến ở chợ Việt

3 thói quen cực hại tim mạch nhưng người Việt thường vô tư thực hiện mà không hay biết

Phát hiện loại hạt giàu omega 3 hơn cá hồi giúp hạ mỡ máu, kiểm soát đường huyết cực tốt

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/bo-phan-cua-ga-la-sieu-thuc-pham-giau-protein-giup-ha-duong-huyet-tac-dung-tuyet-voi-cho-nguoi-muon-giam-can-d114009.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ phận của gà là ‘siêu thực phẩm’ giàu protein, giúp hạ đường huyết, tác dụng tuyệt vời cho người muốn giảm cân
POWERED BY ONECMS & INTECH