Bộ TT&TT cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên gọi điện lừa đảo "khóa thuê bao"

19-03-2023 11:10|Hải Anh

Thủ đoạn lừa đảo "khóa thuê bao" đang là một vấn đề nghiêm trọng, khiến nhiều người dân lo lắng.

Gần đây, sau khi các nhà mạng đưa ra thông báo yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao theo dữ liệu quốc gia về dân cư, đã có nhiều người dân nhận được cuộc gọi lạ từ các số điện thoại mạo danh cơ quan quản lý hoặc nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.

Các cuộc gọi thường được thực hiện bởi một đầu số từ nước ngoài, thay vì "+84" của Việt Nam. Điều này đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng, khiến nhiều người dân lo lắng.

lua-dao-khoa-thue-bao.jpg

Với các chiêu thức giả mạo và lừa đảo nêu trên, lãnh đạo Cục Viễn thông, Bộ TT&TT đã lên tiếng khẳng định rằng không có việc gọi điện đến người dân dọa khóa thuê bao hoặc yêu cầu chuẩn hóa thông tin. Việc chuẩn hóa thông tin chỉ được thực hiện thông qua kênh chính thức của nhà mạng.

Do đó, người dân cần nâng cao cảnh giác và chủ động tra cứu thông tin qua kênh chính thống để tránh bị lừa đảo.

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, việc bảo vệ thông tin cá nhân là rất quan trọng. Theo thống kê của Cục Viễn thông , Bộ TT&TT, tính đến tháng 9/2021, các nhà mạng tại Việt Nam đã ngăn chặn hàng chục triệu cuộc gọi giả mạo. Mỗi tháng, số lượng cuộc gọi được phát hiện giả mạo lên tới hàng triệu.

Cơ quan này lưu ý mã điện thoại của Việt Nam là 84, vì vậy nếu người dùng nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn từ số điện thoại có đầu là dấu "+" hoặc "00", nhưng hai số tiếp theo không phải "84" thì có thể là số quốc tế. Người dùng chỉ nên gọi lại hoặc làm theo khi biết chắc chắn đó là số của người thân ở nước ngoài.

Đồng thời, người dân cần cảnh giác và tra cứu thông tin trên kênh chính thống để tránh bị kẻ gian lợi dụng.

Đường dây 'tín dụng đen' cho vay gần 4.000 tỷ đồng bị triệt phá, thu lợi hơn 600 tỷ đồng

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo qua thuê, mua tài khoản ngân hàng, người dân có thể vướng vào vòng lao lý

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-tttt-canh-bao-thu-doan-gia-mao-nhan-vien-goi-dien-lua-dao-khoa-thue-bao-174184.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ TT&TT cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên gọi điện lừa đảo "khóa thuê bao"
POWERED BY ONECMS & INTECH