Thủ đoạn lừa đảo "khóa thuê bao" đang là một vấn đề nghiêm trọng, khiến nhiều người dân lo lắng.
Gần đây, sau khi các nhà mạng đưa ra thông báo yêu cầu chuẩn hóa thông tin thuê bao theo dữ liệu quốc gia về dân cư, đã có nhiều người dân nhận được cuộc gọi lạ từ các số điện thoại mạo danh cơ quan quản lý hoặc nhà mạng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.
Các cuộc gọi thường được thực hiện bởi một đầu số từ nước ngoài, thay vì "+84" của Việt Nam. Điều này đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng, khiến nhiều người dân lo lắng.
Với các chiêu thức giả mạo và lừa đảo nêu trên, lãnh đạo Cục Viễn thông, Bộ TT&TT đã lên tiếng khẳng định rằng không có việc gọi điện đến người dân dọa khóa thuê bao hoặc yêu cầu chuẩn hóa thông tin. Việc chuẩn hóa thông tin chỉ được thực hiện thông qua kênh chính thức của nhà mạng.
Do đó, người dân cần nâng cao cảnh giác và chủ động tra cứu thông tin qua kênh chính thống để tránh bị lừa đảo.
Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, việc bảo vệ thông tin cá nhân là rất quan trọng. Theo thống kê của Cục Viễn thông , Bộ TT&TT, tính đến tháng 9/2021, các nhà mạng tại Việt Nam đã ngăn chặn hàng chục triệu cuộc gọi giả mạo. Mỗi tháng, số lượng cuộc gọi được phát hiện giả mạo lên tới hàng triệu.
Cơ quan này lưu ý mã điện thoại của Việt Nam là 84, vì vậy nếu người dùng nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn từ số điện thoại có đầu là dấu "+" hoặc "00", nhưng hai số tiếp theo không phải "84" thì có thể là số quốc tế. Người dùng chỉ nên gọi lại hoặc làm theo khi biết chắc chắn đó là số của người thân ở nước ngoài.
Đồng thời, người dân cần cảnh giác và tra cứu thông tin trên kênh chính thống để tránh bị kẻ gian lợi dụng.
Phá đường dây làm giả 'thẻ ngành' công an, quân đội để lừa đảo
Nghi ngờ bị lấy cắp thông tin CCCD để vay tiền, người dân kiểm tra ngay bằng 2 cách đơn giản sau