Sức khoẻ

Bộ Y tế: 'Có bác sĩ cùng một giờ làm việc ở 4 nơi'

Võ Thu 10/04/2024 - 06:40

Thống kê từ báo cáo của các bệnh viện, Cục Quản lý khám chữa bệnh phát hiện có những bác sĩ cùng một giờ nhưng hoạt động từ 2-4 địa điểm. Thậm chí, có người làm ở Cà Mau nhưng ghi đang làm việc tại một đơn vị thuộc Bộ Y tế.

Thông tin được PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết tại Hội nghị phổ biến Nghị định 96 của Chính phủ quy định chi tiết một số quy định của Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), ngày 9/4.

Sắp tổ chức thi sát hạch chuyên môn bác sĩ

Theo ông Khuê, Việt Nam hiện có gần 1.500 bệnh viện công lập, khoảng 11.500 trạm y tế, hơn 300 bệnh viện tư nhân, gần 70.000 phòng khám tư, gần nửa triệu người hành nghề y khoa. Vị lãnh đạo này cho biết một trong những điểm đổi mới của Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) là Hội đồng Y khoa Quốc gia sẽ thực hiện lộ trình kiểm tra, đánh giá năng lực hành nghề khám, chữa bệnh.

Theo đó, bắt đầu từ năm 2027, việc đánh giá này sẽ áp dụng với chức danh bác sĩ. Đối với chức danh y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y sẽ thực hiện từ năm 2028. Với 3 chức danh hành nghề mới bao gồm: dinh dưỡng lâm sàng, cấp cứu viên ngoại viện, tâm lý lâm sàng tham dự kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề từ năm 2029.

Tổ chức thi sát hạch chuyên môn làm cơ sở cấp giấy phép hành nghề từ lâu đã được nhiều quốc gia áp dụng, trong đó có Lào, Campuchia trong khi Việt Nam hiện chưa tổ chức. Nước ta cũng được xem là một trong 3 quốc gia có điều kiện để cấp phép hành nghề đơn giản nhất trong khu vực Đông Nam Á.

W-benh-vien-viet-duc-pham-hai.jpg
Việt Nam hiện có gần nửa triệu người hành nghề y khoa. Ảnh minh họa: Phạm Hải

Ông Khuê cho biết, bằng cấp của các bác sĩ từ các quốc gia khác đến nước ta sẽ được cấp phép nếu đủ điều kiện. Tuy nhiên, riêng trong khu vực ASEAN hay các nước khác, việc “hội nhập bằng cấp y khoa” của Việt Nam còn hạn chế. "Các nước ASEAN không cấp chứng chỉ hành nghề cho bác sĩ ở Việt Nam vì nước ta chưa có kỳ thi quốc gia trong hội nhập quốc tế", ông Khuê nói.

Việt Nam hiện có nhiều hệ đào tạo y khoa, cả công và tư cùng tham gia đào tạo. “Có cơ sở đào tạo tốt nhưng có cơ sở còn hạn chế, vì thế cần kỳ thi quốc gia để có chất lượng chung, phục vụ đảm bảo an toàn cho người bệnh, vừa hội nhập quốc tế”, ông Khuê nói.

Một vấn đề khác cũng được nhiều ý kiến thắc mắc gửi về Cục Quản lý khám chữa bệnh là thời gian hành nghề của người hành nghề. Lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh cho biết theo quy định, thầy thuốc được hành nghề ở khu vực công và tư nhưng không được trùng một lúc, một giờ làm ở 2 địa điểm. Hoặc làm 2 địa điểm xa nhau thì phải tính thời gian di chuyển giữa hai địa điểm này.

Ví dụ: Một bác sĩ trong giờ hành chính (từ 8h-17h) đăng ký làm việc ở cơ sở A tại Hà Nội, cơ sở thứ 2 ở Hải Phòng cách khoảng 2 giờ đi xe (gần 120km) thì không thể đăng ký hành nghề ở khung giờ 17h-19h được.

"Thực tế, nhiều bệnh viện vừa rồi gửi báo cáo về chúng tôi thống kê, phát hiện có những thầy thuốc cùng 1 giờ nhưng hoạt động từ 2-4 địa điểm, thậm chí, có người làm ở Cà Mau nhưng lại ghi là đang làm việc tại một đơn vị thuộc Bộ Y tế. Chúng tôi phải gửi yêu cầu rà soát lại”, ông Khuê chia sẻ thông tin tại hội nghị.

Gấp rút hoàn thành xếp cấp chuyên môn kỹ thuật bệnh viện

Mô hình hệ thống y tế Việt Nam lâu nay được xếp theo các cấp hành chính (Trung ương, tỉnh, huyện, xã). Trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) và Nghị định 96, việc xếp cấp chuyên môn kỹ thuật các cơ sở khám, chữa bệnh thành 3 cấp: ban đầu, cơ bản, chuyên sâu.

"Việc xếp cấp này dựa vào năng lực chuyên môn, năng lực hỗ trợ kỹ thuật, năng lực đào tạo thực hành và năng lực nghiên cứu khoa học", Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn nói.

W-thutruongyte-1.jpg
Thứ trưởng Trần Văn Thuấn yêu cầu hoàn thành việc xếp cấp chuyên môn kỹ thuật bệnh viện cả nước trong năm 2024. Ảnh: Võ Thu

Ông Thuấn đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh, các sở y tế nghiên cứu kỹ và khẩn trương triển khai các quy định chi tiết, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động y tế tư nhân, khẩn trươnglên kế hoạch triển khai xếp cấp chuyên môn kỹ thuật để thực hiện xong trước ngày 1/1/2025.

Theo đánh giá của Cục Quản lý khám chữa bệnh, cấp chuyên sâu có thể không chỉ là các bệnh viện thuộc Bộ Y tế mà bệnh viện tuyến tỉnh hiện tại cũng có thể được xếp vào cấp này.

Theo phần quyền, Bộ Y tế xếp cấp chuyên môn kỹ thuật đối với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Cơ quan chuyên môn về y tế thuộc UBND cấp tỉnh xếp cấp chuyên môn kỹ thuật đối với các bệnh viện trên địa bàn quản lý và các bệnh viện tư nhân đã được Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động, trừ bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.

Bác sĩ quân y huyền thoại của Việt Nam được mệnh danh là 'phù thủy chữa bỏng': Người thực hiện ca ghép thận đầu tiên tại Việt Nam, gia đình có 3 cha con cùng nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/bo-y-te-co-bac-si-cung-mot-gio-lam-viec-o-4-noi-2268747.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ Y tế: 'Có bác sĩ cùng một giờ làm việc ở 4 nơi'
POWERED BY ONECMS & INTECH