Xã hội

Bộ Y tế: Không thu viện phí đối với nạn nhân bão số 3

Vĩ Hạ 16/09/2024 - 18:52

Bộ Y tế yêu cầu không thu các khoản viện phí là những chi phí không được BHYT thanh toán với nạn nhân bão số 3 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Ngày 16/9, Bộ Y tế vừa ban hành công văn về việc đảm bảo công tác khám chữa bệnh và hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ.

Trong đó, Bộ Y tế lưu ý các bệnh viện không thu viện phí đối với các khoản không được BHYT thanh toán cho nạn nhân của cơn bão Yagi, theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Các bệnh viện cũng cần rà soát cơ sở vật chất, thiết bị, thuốc, vật tư... và chủ động đề xuất các biện pháp khắc phục, bổ sung kịp thời để đảm bảo công tác khám chữa bệnh thường xuyên.

Ngoài ra, nhằm nhanh chóng khắc phục hậu quả bão lũ và duy trì các điều kiện cần thiết để thực hiện tốt công tác khám chữa bệnh, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị y tế ở những tỉnh, thành phố không bị ảnh hưởng bởi bão lũ sẵn sàng thành lập các đoàn công tác để hỗ trợ cho các bệnh viện ở vùng bão lũ nếu cần thiết.

Đối với các bệnh viện, cơ sở y tế tại các vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, cần tiếp tục phát huy tinh thần "Lương y phải như từ mẫu" của người thầy thuốc, sẵn sàng, hết lòng phục vụ người bệnh; trường hợp vượt quá khả năng chuyển cơ sở khác hoặc đề nghị hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa.

Sở Y tế các tỉnh, thành phố trong vùng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 cần tăng cường giám sát, chỉ đạo chặt chẽ và hỗ trợ ngay cho các cơ sở y tế, giúp khắc phục nhanh nhất các thiệt hại và sớm đưa hoạt động khám chữa bệnh trở lại bình thường.

rsz_lang_nu.jpg
Nạn nhân thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai) cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: BVCC

Công văn cũng nhấn mạnh rằng, trong những ngày bão số 3 đi qua, không có trường hợp nào không được cấp cứu hoặc điều trị kịp thời. Các bệnh viện đã chủ động chuẩn bị phương án ứng phó với siêu bão, di chuyển bệnh nhân và thiết bị lên các tầng cao hơn, sẵn sàng nhân lực, thuốc men, máy phát điện… để cứu chữa người bệnh.

Tại một số bệnh viện ở TP. Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, do mất điện lưới kéo dài và thiếu nhiên liệu cho máy phát điện, nhân viên y tế đã phải sử dụng biện pháp bóp bóng bằng tay để cứu sống người bệnh. Các cơ sở y tế tại các tỉnh miền núi phía Bắc cũng tích cực cứu chữa những nạn nhân bị vùi lấp, chấn thương do ảnh hưởng của bão, mưa lớn và sạt lở. Nhiều nhân viên y tế đã không quản ngại khó khăn, dầm mình trong bùn lầy và lũ lụt để cùng người dân khắc phục hậu quả.

>> Bộ Y tế: Đảm bảo đủ thuốc cho các tình huống y tế bị ảnh hưởng bão, lũ, dịch bệnh

Thứ trưởng Bộ Y tế: Việt Nam là 1 trong 10 quốc gia lười vận động nhất

Bộ Y tế đề xuất giảm thủ tục chuyển tuyến cho bệnh nhân nặng

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Y tế: Không thu viện phí đối với nạn nhân bão số 3
POWERED BY ONECMS & INTECH