Bộ Y tế siết chặt quản lý việc kinh doanh mỹ phẩm trên các sàn TMĐT và mạng xã hội
Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đang vào cuộc quyết liệt hơn trước tình trạng mỹ phẩm kém chất lượng tràn lan trên thị trường.
Ngày 19/9, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm.
Theo đó, qua công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về sản xuất, buôn bán mỹ phẩm, vẫn còn một số cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm không đúng với địa chỉ trong hồ sơ công bố; thay đổi địa điểm sản xuất, kinh doanh mà không báo cáo với cơ quan quản lý theo quy định; chưa tuân thủ đầy đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm.
Ngoài ra, một số cơ sở còn sản xuất và kinh doanh mỹ phẩm không đạt chất lượng, mỹ phẩm chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố theo quy định; một số sản phẩm mỹ phẩm ghi tính năng công dụng gây hiểu nhầm là thuốc.
Mặt khác, qua phản ánh của các cơ quan truyền thông, trên internet, các sàn giao dịch thương mại điện tử và mạng xã hội (Facebook, TikTok, Zalo, Youtube ...), có tình trạng kinh doanh sản phẩm mỹ phẩm là hàng xách tay, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.
Ngoài ra, còn xuất hiện hành vi quảng cáo sản phẩm không phù hợp với tính năng của sản phẩm mỹ phẩm, không phù hợp với tính năng, công dụng trong hồ sơ công bố đã được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.
Ảnh minh hoạ: Mỹ phẩm kém chất lượng sẽ gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng |
>> Bộ Y tế thông báo: Một sản phẩm nước hoa nổi tiếng vừa bị thu hồi, tiêu huỷ trên toàn quốc
Để thực hiện tốt công tác quản lý mỹ phẩm, bảo đảm an toàn cho người sử dụng, quyền lợi của người tiêu dùng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
Cần tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ quy định pháp luật về quản lý mỹ phẩm đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo 389, Cục Quản lý thị trường và các cơ quan chức năng để kiểm tra mỹ phẩm lưu thông trên thị trường.
Đặc biệt, tập trung kiểm tra hoạt động kinh doanh trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo, YouTube… để kịp thời phát hiện, xử lý mỹ phẩm trái phép, giả, không rõ nguồn gốc, hoặc chưa được cấp số tiếp nhận Phiếu công bố. Đồng thời, ngăn chặn việc quảng cáo sản phẩm vượt quá tính năng thực tế.
Xử lý nghiêm các vi phạm, thu hồi và tiêu hủy mỹ phẩm giả, không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không an toàn cho người tiêu dùng.
>> Bộ Y tế yêu cầu tổng hợp chi phí điều trị của nạn nhân bão lụt