Thế giới

'Bom nổ chậm' của cường quốc số 1 thế giới: Chính phủ 'vung tay quá trán', nợ dự báo cán mốc 56 nghìn tỷ USD

Phương Nhi 22/06/2024 06:38

Theo CBO, nợ quốc gia của Mỹ sẽ tiếp tục tăng vọt trong 10 năm tới.

Theo BI, “núi nợ” 34 nghìn tỷ USD của Mỹ sẽ không sớm giảm bớt. Theo dự báo mới nhất từ ​​Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO), nợ quốc gia của siêu cường này đang trên đà đạt 56,9 nghìn tỷ USD vào đầu năm 2034.

Các ước tính mới nhất cho thấy tốc độ vay nợ của Chính phủ Mỹ nhanh hơn so với dự đoán trong quý trước. Theo báo cáo được công bố mới đây, dự báo cho thấy khoản nợ quốc gia sẽ tăng 64% trong 10 năm tới, tương đương khoản nợ khoảng 3 nghìn tỷ USD mỗi năm trong thập kỷ tới.

'Bom nổ chậm' của cường quốc số 1 thế giới: Chính phủ 'vung tay quá trán', nợ dự báo cán mốc 56 nghìn tỷ USD
Ảnh minh họa. Ảnh: BI

Trong khi đó, Mỹ đang trên đà đạt mức thâm hụt ngân sách 1,9 nghìn tỷ USD vào cuối năm tài chính này - tương đương khoảng 6% GDP, dựa trên ước tính GDP theo giá trị đồng USD hiện tại tính đến cuối năm ngoái. Con số này lớn hơn nhiều so với mức thâm hụt trung bình trong 50 năm qua, tương đương 3,7% GDP quốc gia, CBO cho biết.

Cơ quan này cho biết thêm: “Yếu tố đóng góp lớn nhất vào sự gia tăng thâm hụt tích lũy là việc đưa các đạo luật được ban hành gần đây vào cơ sở dự báo của CBO, làm tăng thêm 1,6 nghìn tỷ USD vào mức thâm hụt dự kiến”. Đồng thời, CBO cũng chỉ ra rằng hàng tỷ USD viện trợ khẩn cấp được gửi tới Ukraine, Israel và các quốc gia khác trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương càng khiến thâm hụt tăng lên.

Các nhà kinh tế đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tốc độ vay nợ nhanh chóng của Chính phủ Mỹ trong nhiều năm qua. Các chuyên gia cho rằng khoản nợ gia tăng này đe dọa đến sự ổn định của hệ thống tài chính trong dài hạn. Theo BI, mức nợ cao hơn có thể kích thích lạm phát và ảnh hưởng đến khả năng của Chính phủ Mỹ trong việc tài trợ cho các chương trình trọng điểm như an sinh xã hội và thậm chí là cả quân đội.

>> Chỉ báo đã nhấp nháy: Fed đang ‘đùa với lửa’ và có thể khiến nền kinh tế lớn nhất thế giới chìm trong suy thoái

Tác giả 'Cha giàu, cha nghèo' Robert Kiyosaki: Khủng hoảng kinh tế Mỹ đang tới gần, Bitcoin là 'lối tắt' đơn giản nhất để trở thành triệu phú

Thiên tài bán khống trong ‘The Big Short’ khẳng định kinh tế Mỹ còn lâu mới suy thoái

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bom-no-cham-cua-cuong-quoc-so-1-the-gioi-chinh-phu-vung-tay-qua-tran-no-du-bao-can-moc-56-nghin-ty-usd-239564.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Bom nổ chậm' của cường quốc số 1 thế giới: Chính phủ 'vung tay quá trán', nợ dự báo cán mốc 56 nghìn tỷ USD
POWERED BY ONECMS & INTECH