Bốn mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 29%

04-02-2024 22:59|Minh Nguyệt

Theo chuyên gia, cổ phiếu ngân hàng hiện đang được định giá ở mức hấp dẫn.

Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco) vừa công bố báo cáo chiến lược năm 2024. Theo Agriseco, mặt bằng định giá ngành ngân hàng đang tương đối thấp so với quá khứ. Cụ thể, ngành ngân hàng đang được định giá ở mức 1,3 lần, thấp hơn so với trung bình 5 năm là 1,5 lần.

Do đó, Agriseco đánh giá nhà đầu tư có thể tích luỹ cổ phiếu ngân hàng với kỳ vọng lợi nhuận tăng trưởng tích cực hơn trong năm 2024.

Chuyên gia lựa chọn BID, MBB, ACB, STB là 4 mã cổ phiếu tiềm năng bởi dư địa tăng trưởng tín dụng lớn, chất lượng tài sản được cải thiện, chi phí hoạt động được kiểm soát nhờ tận dụng lợi thế về công nghệ và có câu chuyện tăng trưởng riêng của mỗi doanh nghiệp.

BID - khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 52.000 đồng/cp, kỳ vọng tăng 11%

Theo chuyên gia, triển vọng KQKD 2024 của BID tăng trưởng tích cực, khi lợi nhuận trước thuế năm 2024 được kỳ vọng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khoảng 15-17%. Kết quả này có được nhờ kỳ vọng tiếp tục dẫn đầu hệ thống về tốc độ tăng trưởng tín dụng cao nhất nhóm ngân hàng quốc doanh, sau khi đạt mức tăng trưởng tín dụng năm 2023 là 16,7%.

Ngoài ra, lợi thế về giá vốn thấp, dễ dàng tiếp cận nguồn vốn giá rẻ, đồng thời tỷ lệ dư nợ tín dụng trên tổng huy động (LDR) được nới rộng nhờ thay đổi chính sách trong thời gian tới sẽ giúp NIM được cải thiện trong 2024.

Bốn mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 29%
Diễn biến giá cổ phiếu BID

Dư địa tăng trưởng lợi nhuận dài hạn của BID còn nằm từ kế hoạch chào bán 9,5% cổ phần cho đối tác nước ngoài. Từ đó, mang lại nguồn vốn lớn hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh dài hạn, đặc biệt là phát triển cho vay bán lẻ và các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây cũng là cơ sở hỗ trợ tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) được cải thiện trong giai đoạn tới.

Chứng khoán Agriseco khuyến nghị mua với giá mục tiêu cho cổ phiếu BID là 52.000 đồng/cp, với mức kỳ vọng sinh lời 11%.

MBB - khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 28.000 đồng/cp, kỳ vọng tăng 29%

Chuyên gia ước tính lợi nhuận trước thuế năm 2024 của MBB tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhờ thu nhập lãi thuần được kỳ vọng tăng trưởng tốt; NIM được mở rộng; MBB tận dụng được hạn mức tăng trưởng tín dụng cao đối với các lĩnh vực cho vay có tỷ suất sinh lời cao.

Ngoài ra, các khoản cho vay, trái phiếu đối với lĩnh vực bất động sản, năng lượng có dấu hiệu tích cực trở lại, giúp tăng trưởng tín dụng tích cực trong 2024.

Bốn mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 29%
Diễn biến giá cổ phiếu MBB

Đặc biệt, MBB là ngân hàng sở hữu lợi thế hệ sinh thái dịch vụ tài chính toàn diện, hỗ trợ tăng trưởng bền vững trong dài hạn, bao gồm: cho vay tiêu dùng, bảo hiểm (nhân thọ và phi nhân thọ), môi giới chứng khoán và quản lý quỹ. Do đó, chuyên gia đánh giá MBB có tiềm năng tăng trưởng cao và bền vững.

MBB có mức định giá hấp dẫn khi P/B là 1,1 lần và thấp hơn so với tỷ lệ P/B trung bình ngành (1,6 lần), trong khi khả năng sinh lời của MBB nằm trong top đầu ngành với ROE 24%.

Chứng khoán Agriseco khuyến nghị mua với giá mục tiêu cho cổ phiếu MBB là 28.000 đồng/cp, với mức kỳ vọng sinh lời 29%.

ACB - khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 30.000 đồng/cp, kỳ vọng tăng 14%

Theo Agriseco, ACB là ngân hàng có nền tảng tài chính vững chắc và quản trị chất lượng tài sản tốt nhất ngành nhờ chiến lược kinh doanh thận trọng, không có rủi ro đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, tỷ lệ cho vay lĩnh vực bất động sản không đáng kể. Ngoài ra, tỷ lệ cho vay có tài sản đảm bảo là 98%, trong đó 94% tài sản đảm bảo là bất động sản và dư nợ tái cơ cấu theo Thông tư 02/NHNN không còn nhiều.

Do đó, chuyên gia dự kiến lợi nhuận trước thuế giai đoạn 2023-2024 duy trì đà tăng trưởng cao 15-17%/năm nhờ động lực chính từ lĩnh vực cho vay bán lẻ và các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

ACB tận dụng được lãi suất huy động giảm mạnh trong năm 2023, do đó chi phí vốn thấp sẽ được phản ánh rõ nét trong năm 2024 và NIM sẽ cải thiện rõ nét hơn.

Bốn mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 29%
Diễn biến giá cổ phiếu ACB

Ngoài ra, chuyên gia kỳ vọng tăng trưởng tín dụng năm 2024 sẽ tiếp tục duy trì ở mức độ cao khi nền kinh tế có nhiều khởi sắc hơn năm 2023.

Hiện nay, ACB có mức định giá P/B (1,3 lần) thấp hơn so với trung bình 5 năm quá khứ (1,7 lần) và trung bình ngành (1,5 lần) trong khi đó có tỷ suất sinh lời ROE 4 quý gần nhất cao nhất ngành, đạt 24%.

Chứng khoán Agriseco khuyến nghị mua với giá mục tiêu cho cổ phiếu ACB là 30.000 đồng/cp, với mức kỳ vọng sinh lời 14%.

STB - khuyến nghị MUA với giá mục tiêu 36.000 đồng/cp, kỳ vọng tăng 20%

Tăng trưởng lợi nhuận của STB tiếp tục tăng tốc trong năm 2024 nhờ hoàn thành trích lập các tài sản tồn đọng trong năm 2023 và triển vọng sớm hoàn thành đề án tái cấu trúc.

Ngoài ra, chuyên gia kỳ vọng STB sẽ ghi nhận kết quả thu hồi khoảng 19.000 tỷ đồng từ việc thanh lý thành công tài sản thế chấp 32,5% cổ phần STB phong tỏa tại VAMC và tối thiểu 7.900 tỷ đồng từ đấu giá KCN Phong Phú trong năm 2024. Điều này sẽ giúp STB gia tăng tài sản sinh lời, tạo dư địa tăng trưởng lớn trong giai đoạn tới.

Bốn mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 29%
Diễn biến giá cổ phiếu STB

Ngoài ra, STB có thêm triển vọng được NHNN nới rộng hạn mức tăng trưởng tín dụng trên 11% trong năm 2024 nhờ hoàn thành trích lập các tài sản tồn đọng trong năm 2023 và sớm hoàn thành đề án tài cấu trúc.

STB hiện đang có mức định giá hấp dẫn khi tỷ lệ P/B hiện tại là 1,1 lần, thấp hơn so với trung bình 5 năm quá khứ và trung bình ngành. Dự kiến tỷ lệ ROE 2024 của STB sẽ khoảng 20-24%, thuộc top cao đầu ngành khi hoàn thành tái cấu trúc.

Chứng khoán Agriseco khuyến nghị mua với giá mục tiêu cho cổ phiếu STB là 36.000 đồng/cp, với mức kỳ vọng sinh lời 20%.

>> 4 mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng đến 32%

Không phải VCB, EIB, VPB - 100 tỷ đồng là số tiền khối ngoại mua ròng cổ phiếu ngân hàng này

Sau 1 tháng ròng rã 'mua ròng', khối ngoại cuối cùng cũng chịu bán cổ phiếu ngân hàng này

4 mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng đến 32%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bon-ma-co-phieu-ngan-hang-duoc-khuyen-nghi-mua-ky-vong-tang-toi-29-222316.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bốn mã cổ phiếu ngân hàng được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng tới 29%
POWERED BY ONECMS & INTECH