Thế giới

Hàng loạt quốc gia cùng một châu lục quan tâm gia nhập BRICS, tại sao?

Dĩnh Khâm 11/10/2024 08:56

Đối với Ai Cập và Ethiopia, việc gia nhập BRICS mang lại cơ hội đa dạng hóa kinh tế, phát triển thương mại và có tiếng nói mạnh mẽ hơn trên trường quốc tế.

Hồi tháng 1, BRICS đã chào đón 4 thành viên mới, gồm Ai Cập, Ethiopia, Iran, và Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE), với Ả Rập Xê Út đang hoàn tất quy trình gia nhập.

Việc đưa hai quốc gia châu Phi là Ai Cập và Ethiopia vào nhóm này không chỉ làm tăng ảnh hưởng của họ tại lục địa mà còn giúp họ có cơ hội tham gia vào các diễn đàn, Hội nghị và những thảo luận quan trọng trên quy mô toàn cầu.

BRICS đang ‘cực mạnh’: Đủ sức đối trọng trực diện với G7 và khiến nhiều quốc gia cùng một châu lục quan tâm gia nhập - ảnh 1
Hai quốc gia châu Phi là Ai Cập và Ethiopia đã gia nhập BRICS

Tầm ảnh hưởng của BRICS

BRICS là tên viết tắt của nhóm được thành lập bởi Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và sau đó là Nam Phi. Sau Hội nghị Thượng đỉnh BRIC đầu tiên tại Ekaterinburg, Nga vào năm 2009, nhóm này chính thức ra mắt, tập trung vào việc nâng cao vai trò của các nền kinh tế mới nổi và các quốc gia đang phát triển trong trật tự thế giới.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ hai vào tháng 4/2010, các lãnh đạo BRIC đã chào đón Nam Phi vào nhóm. Theo đó, tên của nhóm đã được đổi thành BRICS để phản ánh sự mở rộng này.

Nhóm đã có những bước đi quan trọng trong việc cung cấp các công cụ kinh tế thay thế cho các quốc gia thành viên, chẳng hạn như việc ra mắt Ngân hàng Phát triển Mới (NDB).

BRICS+ hiện nay đại diện cho 46% dân số toàn cầu và chiếm hơn 1/4 diện tích đất đai trên thế giới. Với thị phần thương mại toàn cầu là 28%, thu hút 25% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), BRICS+ có tiềm năng to lớn trong việc thúc đẩy thương mại toàn cầu. Nhìn chung, BRICS+ hiện đang cạnh tranh với các khối kinh tế toàn cầu khác như EU và G7 về ảnh hưởng và phạm vi kinh tế.

Ví dụ, thị phần của nhóm G7 trong GDP (PPP) toàn cầu đã giảm từ 42,1% vào năm 2002 xuống còn 29,6% vào năm 2024. Ngược lại, thị phần của nhóm BRICS+ đã tăng từ 24,1% vào năm 2002 lên 36,7% vào năm 2024.

Những thay đổi này cho thấy BRICS+ có tiềm năng trở thành khối kinh tế chủ chốt trong việc bảo vệ và thúc đẩy các lợi ích kinh tế của các nước đang phát triển thuộc Nam Bán cầu.

Đến năm 2029, dự báo thị phần của G7 sẽ tiếp tục giảm xuống còn 27,5%, trong khi thị phần của BRICS+ sẽ tăng lên 38,3%, nhấn mạnh ảnh hưởng ngày càng tăng của các nền kinh tế mới nổi trên thị trường quốc tế.

BRICS đang ‘cực mạnh’: Đủ sức đối trọng trực diện với G7 và khiến nhiều quốc gia cùng một châu lục quan tâm gia nhập - ảnh 2
BRICS+ hiện đang cạnh tranh với các khối kinh tế toàn cầu khác như EU và G7 về ảnh hưởng và phạm vi kinh tế

Các quốc gia châu Phi gia nhập

Ai Cập và Ethiopia đều có sức mạnh đáng kể trong khu vực của họ, đồng thời sở hữu nền kinh tế đa dạng và dân số đông.

Việc họ gia nhập BRICS mang lại một nền tảng độc đáo để tăng cường tiếng nói của họ trên trường quốc tế, đồng thời mang lại cho các thành viên khác trong nhóm cơ hội tiếp cận rộng hơn với thị trường của châu Phi.

Sự gia nhập của Ai Cập và Ethiopia đã tăng cường sự đa dạng của BRICS và mở rộng phạm vi địa lý của khối. Điều này đã giúp BRICS trở thành tiếng nói đại diện hơn cho các quốc gia đang phát triển và đóng vai trò tích cực trong các vấn đề toàn cầu, theo RT.

Ai Cập: Đa dạng hóa nền kinh tế

Hiện tại, Ai Cập đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng kinh tế, với tỷ lệ lạm phát lên tới gần 40% vào tháng 3/2024 và đồng bảng Ai Cập là một trong những đồng tiền hoạt động kém nhất trên thế giới.

Hiện tại, Ai Cập đang tìm cách mở rộng nền kinh tế thông qua thương mại với các nước thành viên BRICS, đặc biệt là thông qua việc nhập khẩu nông sản từ Ấn Độ và Trung Quốc, ví dụ lúa mì.

Nga đã củng cố vị thế dẫn đầu trong thị trường lúa mì của Ai Cập trong năm tài chính 2023–2024, nâng thị phần từ 55% của năm trước lên 63%.

Nga cũng vẫn dẫn đầu với 5,9 triệu tấn xuất khẩu lúa mì từ tháng 7/2023 đến tháng 3/2024 dù cho sự phục hồi trong xuất khẩu lúa mì của Ukraine sang Ai Cập, đạt 1,2 triệu tấn.

BRICS đang ‘cực mạnh’: Đủ sức đối trọng trực diện với G7 và khiến nhiều quốc gia cùng một châu lục quan tâm gia nhập - ảnh 3
Nga đã củng cố vị thế dẫn đầu trong thị trường lúa mì của Ai Cập trong năm tài chính 2023–2024

Ngoài ra, ngành công nghiệp nhựa năng động của Ai Cập có thể hưởng lợi từ việc tiếp cận tốt hơn với các thị trường ở các nước BRICS+, mang lại sự đa dạng kinh tế cần thiết.

Ngành công nghiệp nhựa là một trong những lĩnh vực sản xuất năng động nhất của quốc gia này, sản xuất nhiều loại hàng hóa từ thành phần xây dựng đến vật liệu đóng gói.

Ngành cũng đang phát triển nhanh chóng, nhờ vào xuất khẩu cũng như nhu cầu nội địa. Nó đóng vai trò quan trọng trong bức tranh kinh tế của Ai Cập.

Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ai Cập, Ahmed Samir, đã nêu mục tiêu của đất nước là tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng năm lên 100 tỷ USD, đặc biệt thông qua việc mở rộng công nghiệp và thương mại với các thị trường mới.

BRICS có thể đóng vai trò quan trọng trong điều này, cho phép Ai Cập tham gia vào thương mại bằng các đồng tiền BRICS, từ đó có thể giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng USD.

Ethiopia: Tăng trưởng nhanh chóng

Ethiopia, mặc dù là một nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh nhưng nước này vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm lạm phát, nợ nước ngoài và thiếu ngoại tệ.

Dẫu vậy, việc gia nhập BRICS mang đến cho Ethiopia cơ hội mở rộng thương mại và thu hút đầu tư, đặc biệt từ Trung Quốc và Ấn Độ, hai đối tác thương mại lớn nhất ngoài EU.

Với việc nền kinh tế Ethiopia đang tăng trưởng hơn 5% mỗi năm, quốc gia này nằm trong số những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở châu Phi.

Lãnh đạo của Ethiopia nhấn mạnh rằng việc gia nhập BRICS là một thắng lợi ngoại giao quan trọng, cho phép nước này củng cố vị thế quốc tế và các mối quan hệ kinh tế.

“Cửa ngõ” vào thị trường châu Phi

Ai Cập và Ethiopia có thể đóng vai trò là cửa ngõ cho các quốc gia BRICS khác tiếp cận thị trường châu Phi.

BRICS đang ‘cực mạnh’: Đủ sức đối trọng trực diện với G7 và khiến nhiều quốc gia cùng một châu lục quan tâm gia nhập - ảnh 4
Ai Cập và Ethiopia có thể đóng vai trò là cửa ngõ cho các quốc gia BRICS khác tiếp cận thị trường châu Phi

Hiệp định Khu vực Thương mại Tự do Châu Phi (AfCFTA), trong đó Ai Cập là một thành viên, cung cấp cho BRICS quyền truy cập trực tiếp vào các thị trường khu vực. Điều này có thể dẫn đến việc tăng cường thương mại nội bộ châu Phi và tích cực hơn trong việc hội nhập kinh tế.

Trong khi đó, BRICS có thể đóng vai trò là một thế lực đối trọng với các tổ chức tài chính do phương Tây chi phối và cung cấp các nguồn vốn thay thế cho các quốc gia châu Phi. Điều này đặc biệt có liên quan đến Ethiopia, quốc gia đã gặp khó khăn với gánh nặng nợ từ các chủ nợ truyền thống.

Với việc BRICS cung cấp các phương án tài chính linh hoạt, các quốc gia châu Phi có thể có đòn bẩy lớn hơn hơn trong việc thương thảo điều kiện cho các dự án phát triển.

Việc mở rộng BRICS nhấn mạnh sự gia tăng ảnh hưởng của nhóm trong các vấn đề toàn cầu, đặc biệt khi họ có nhiều quốc gia từ Nam Bán cầu.

Đối với Ai Cập và Ethiopia, việc gia nhập BRICS mang lại cơ hội đa dạng hóa kinh tế, phát triển thương mại và có tiếng nói mạnh mẽ hơn trên trường quốc tế. Hơn nữa, việc tiếp cận nguồn lực tài chính của BRICS+ có thể giúp ổn định nền kinh tế của Ethiopia và hỗ trợ các cải cách cơ cấu ở Ai Cập.

Đáng chú ý, hồi tháng 7, Cựu Chủ tịch Hạ viện Ethiopia Agegnehu Teshager có tiết lộ rằng nhiều nước châu Phi đã quan tâm đến việc tham gia liên minh BRICS.

Tham khảo RT, Watcher.guru

>> Nga thuyết phục thành công liên minh 12 quốc gia ‘giáng đòn’ trực diện vào đồng USD: Kế hoạch phi USD hóa của BRICS đang lan rộng khắp toàn cầu?

30 quốc gia từ châu Á, châu Phi, Trung Đông xác nhận tham gia họp, BRICS sắp tiến tới bước ngoặt lịch sử: Kế hoạch ‘tung đòn’ đẩy nhanh phi USD hóa có khả năng đột phá?

Loạt vũ khí hiện đại của Nga xuất hiện ở triển lãm quốc phòng lớn nhất châu Phi

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/brics-dang-cuc-manh-du-suc-doi-trong-truc-dien-voi-g7-va-khien-nhieu-quoc-gia-cung-mot-chau-luc-quan-tam-gia-nhap-128031.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hàng loạt quốc gia cùng một châu lục quan tâm gia nhập BRICS, tại sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH