Thế giới

Nga thuyết phục thành công liên minh 12 quốc gia ‘giáng đòn’ trực diện vào đồng USD: Kế hoạch phi USD hóa của BRICS đang lan rộng khắp toàn cầu?

Dĩnh Khâm 10/10/2024 - 11:12

Chương trình nghị sự phi USD hóa ban đầu được triển khai trong nội bộ BRICS, nhưng hiện nay nó đã mở rộng sang cả khối CIS.

Watcher.guru đưa tin, sau BRICS, một liên minh mới đã khởi động quá trình phi USD hóa và đang sử dụng các loại tiền tệ địa phương để giao dịch chứ không phải đồng USD.

Cụ thể, Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), gồm 12 quốc gia đã tiến hành 85% các giao dịch thương mại quốc tế giữa các nước trong khối bằng đồng tiền quốc gia của họ, thay vì sử dụng đồng bạc xanh.

Diễn biến này đang tạo thêm áp lực lên đồng USD vì cả BRICS và CIS đều đang tham gia vào các sáng kiến phi USD hóa.

Nga thuyết phục thành công liên minh 12 quốc gia ‘giáng đòn’ trực diện vào đồng USD: Kế hoạch phi USD hóa của BRICS đang lan rộng khắp toàn cầu? - ảnh 1
Chương trình nghị sự phi USD hóa ban đầu được triển khai trong nội bộ BRICS, nhưng hiện nay nó đã mở rộng sang cả khối CIS

Theo trang Watcher.guru, Nga, thành viên BRICS, đã thuyết phục khối CIS bắt đầu sử dụng tiền tệ địa phương để giao dịch chứ không phải đồng USD. Một số thành viên hiện tại đã đồng ý với các chính sách thương mại do Nga đưa ra vì việc sử dụng tiền tệ địa phương sẽ củng cố nền kinh tế bản địa của họ.

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh CIS, Tổng thống Nga Vladimir Putin tiết lộ rằng BRICS và Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) đang tăng cường nỗ lực nhằm chấm dứt sự phụ thuộc vào đồng USD mãi mãi.

Theo đó, các quốc gia trong khối cũng đang nỗ lực tự phát triển công nghệ nội địa để giảm thiểu sự phụ thuộc vào hàng hóa và dịch vụ từ các nước khác, đặc biệt là từ phương Tây.

Sự phát triển này không chỉ thúc đẩy hợp tác kinh tế khu vực mà còn mang lại sự độc lập tài chính cao hơn cho các nước đang phát triển.

Chương trình nghị sự phi USD hóa ban đầu được triển khai trong nội bộ BRICS, nhưng hiện nay đã mở rộng sang khối CIS, nhằm mục tiêu giảm thiểu việc sử dụng đồng USD trong các giao dịch thương mại và tài chính.

Nếu xu hướng này tiếp tục phát triển, nó có thể là “đòn giáng” mạnh vào đồng bạc xanh, bao gồm việc không còn có người mua trên thị trường quốc tế. Điều này có thể tạo ra thâm hụt lớn và thậm chí siêu lạm phát tại Mỹ, do nhu cầu toàn cầu đối với đồng USD giảm sút.

Tham khảo Watcher.guru

>> Hàng loạt quốc gia gần Việt Nam muốn gia nhập BRICS, tại sao?

Trung Quốc đạt bước tiến lớn về phi USD hóa: Thử nghiệm đồng tiền giao dịch chỉ trong vài giây, chi phí giảm một nửa

Nga tiết lộ mục tiêu hàng đầu ở Crưm nằm trong tầm ngắm tên lửa phương Tây

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nga-thuyet-phuc-thanh-cong-lien-minh-12-quoc-gia-giang-don-truc-dien-vao-dong-usd-ke-hoach-phi-usd-hoa-cua-brics-dang-lan-rong-khap-toan-cau-128002.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nga thuyết phục thành công liên minh 12 quốc gia ‘giáng đòn’ trực diện vào đồng USD: Kế hoạch phi USD hóa của BRICS đang lan rộng khắp toàn cầu?
POWERED BY ONECMS & INTECH