Thế giới

BRICS tiết lộ thời điểm công bố hệ thống thanh toán riêng thay thế SWIFT

Quỳnh Vân 21/06/2024 - 16:46

Được biết kế hoạch có thể hoàn thành vào tháng 10 và sẽ được trình bày tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới của các nhà lãnh đạo BRICS.

Mới đây, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết các nước thuộc khối BRICS có thể đưa ra một hệ thống thanh toán thay thế tại hội nghị thượng đỉnh ​​diễn ra vào ngày 22-24/10 tại thành phố Kazan (Nga).

Trước đó, vào đầu tháng 6, trang Watcher.guru đưa tin tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersurg, ông Alexander Zhukov - Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga - đã cập nhật thông tin mới nhất về hệ thống thanh toán chung của BRICS.

Ông Zhukov cho hay, 80% các khoản thanh toán cho BRICS đang được thực hiện bằng tiền tệ quốc gia. Đồng thời, ông tin rằng khối có khả năng mở rộng việc sử dụng tiền tệ quốc gia trong thanh toán.

Theo ông, hệ thống này là “một trong những hướng đi quan trọng” của hợp tác kinh tế BRICS.

Dự án này còn có tầm quan trọng đặc biệt đối với Nga khi quốc gia này phải hứng chịu một loạt lệnh trừng phạt khiến các ngân hàng Nga bị loại khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT của phương Tây.

Trước đó, vào đầu tháng 6, ông Binod Singh Ajatshatru - Giám đốc Viện BRICS ở New Delhi (Ấn Độ) - cũng cho biết khối này đang nỗ lực triển khai đồng tiền chung trong 3-4 năm tới, có thể ra mắt sớm nhất là vào năm 2027.

Những thông tin mới nhất về chính sách ngoại giao của BRICS

Về thông tin Thổ Nhĩ Kỳ muốn gia nhập BRICS, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho hay điều này đã "được ghi nhận và xem xét".

Ông Ryabkov cũng nhấn mạnh cách tiếp cận cân bằng của các nước trong BRICS đối với những vấn đề quốc tế, đặc biệt lưu ý đến "tính chính xác và rõ ràng" trong các nhận xét của khối về tình hình ở Dải Gaza.

BRICS tiết lộ thời điểm công bố hệ thống thanh toán riêng thay thế SWIFT
Thứ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergey Ryabkov. Ảnh: AA

Sau cuộc họp tại thành phố Nizhny Novgorod (Nga) vào ngày 10/6, Ngoại trưởng các nước BRICS bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về tình hình ngày càng xấu đi ở Palestine.

Đồng thời, họ lưu ý rằng sự leo thang bạo lực chưa từng có ở Dải Gaza do hoạt động quân sự của Israel đã dẫn đến dân thường phải ồ ạt di tản, nhiều ca thương vong cũng như hàng loạt cơ sở hạ tầng dân sự bị phá hủy.

Theo cơ quan y tế địa phương, hơn 37.350 người Palestine đã thiệt mạng, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, cùng hơn 85.400 người khác bị thương.

Hơn 8 tháng sau cuộc chiến tranh của Israel, những vùng đất rộng lớn ở Dải Gaza đều nằm trong đống đổ nát trong bối cảnh thực phẩm, nước sạch và thuốc men bị tê liệt.

>> Vào BRICS ‘không dễ’: 10 thành viên phải thay đổi để ‘thích nghi’, 25 quốc gia muốn gia nhập phải đáp ứng 1 tiêu chí bắt buộc

Không chỉ Thái Lan, thêm một quốc gia Đông Nam Á nộp đơn gia nhập BRICS

‘Loại bỏ’ đồng USD, BRICS đã tăng tốc: Trung Quốc và Nga có thể ‘quật ngã’ G7 khiến Mỹ phải hành động

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/brics-tiet-lo-thoi-diem-cong-bo-he-thong-thanh-toan-rieng-thay-the-swift-239540.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
BRICS tiết lộ thời điểm công bố hệ thống thanh toán riêng thay thế SWIFT
POWERED BY ONECMS & INTECH